Khai trương Hệ thống thông báo tự động về hàng rào kỹ thuật trong thương mại

(ĐTCK) Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Dự án Quản trị Nhà nước nhằm Tăng trưởng Toàn diện của Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID GIG) vừa khai trương Hệ thống thông báo tự động về hàng rào kỹ thuật trong thương mại (ENS).
Khai trương Hệ thống thông báo tự động về hàng rào kỹ thuật trong thương mại

Ông Ngô Quý Việt, đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cho biết, ENS là một hệ thống trên mạng Internet để thông báo các tiêu chuẩn và quy định kỹ thuật của các thành viên WTO.

Hệ thống ENS cho phép Việt Nam thông báo một cách hiệu quả cho các doanh nghiệp về tiêu chuẩn kỹ thuật với hàng hóa nhập khẩu, đồng thời giúp các doanh nghiệp xuất khẩu có thể khai thác thông tin liên quan đến hàng rào kỹ thuật của các thị trường trong WTO và các ngành hàng một cách nhanh nhạy. Hàng năm, có khoảng hơn 1.000 thông báo mới từ các thành viên WTO về các quy định tiêu chuẩn kỹ thuật cho hàng hóa xuất nhập khẩu.

Hệ thống mới này nâng cao tính hiệu quả và minh bạch cho các cơ quan quản lý, là một mạng lưới về Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT) tại Việt Nam, bao gồm các Bộ và các văn phòng TBT tại 63 tỉnh, thành. Hệ thống mới được nâng cấp theo hướng tự động hóa cao, sẽ tự động dịch các thông báo TBT từ tiếng Anh sang tiếng Việt, và có thể tự động gửi đến những người/ công ty đăng ký nhận thông báo.

“Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án cải thiện hiệu quả và minh bạch hóa các cam kết của Việt Nam đối với hàng rào kỹ thuật trong thương mại theo các quy định của WTO. Kể từ năm 2014, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng đã cộng tác cùng dự án USAID GIG để tiến hành các khảo sát và tham vấn với mạng lưới TBT Việt Nam nhằm phát triển và nâng cấp Hệ Thống ENS. Chúng tôi tiếp tục cộng tác để tập huấn nghiệp vụ cho các cán bộ TBT vận hành hệ thống này một cách hiệu quả”, ông Việt cho biết.

Tin bài liên quan