HSBC: Triển vọng thương mại Việt Nam rất hứa hẹn

(ĐTCK) HSBC tại Việt Nam vừa công bố báo cáo định kỳ về Triển vọng kết nối giao thương của Việt Nam trong đó nhận định, triển vọng dài hạn về thương mại cho Việt Nam rất hứa hẹn nhờ mức nhân công thấp và vị trí địa lý gần các nền kinh tế phát triển nhanh trong khu vực, dẫn đầu là Trung Quốc.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Điều này giúp thu hút FDI mạnh trong những năm gần đây. HSBC kỳ vọng, tăng trưởng trong trung hạn sẽ tiếp tục vì sự tăng trưởng của các ngành xuất khẩu hàng hóa giá trị gia tăng (thể hiện sự dịch chuyển từ sản xuất dệt may qua sản xuất sản phẩm công nghệ cao) sẽ bù lại sức tăng trưởng mạnh của nhập khẩu công nghiệp và hàng tiêu dùng. Xu hướng này sẽ giúp tài khoản vãng lai vẫn đạt giá trị thặng dư, hỗ trợ sự bình ổn hiện tại và giúp giảm áp lực lạm phát khi giá các sản phẩm tiêu dùng bắt đầu tăng trở lại…

HSBC dự đoán tăng trưởng GDP thực sẽ hơn 5% mỗi năm trong một thập kỷ cho đến năm 2030. Tuy nhiên, triển vọng này có thể có một số rủi ro do sự chậm trễ của Chính phủ trong các hoạt động tái cấu trúc và sự thụt lùi trong đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng (cụ thể nguồn cung năng lượng) và các hiệp định thương mại có thể bị trì hoãn.

Tin bài liên quan