Ảnh Internet

Ảnh Internet

HSBC: lĩnh vực sản xuất Việt Nam vẫn đang phát triển

(ĐTCK) Báo cáo về Kinh tế vĩ mô - Triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam số tháng 8/2015 của HSBC nhận định, trong khi thương mại toàn cầu nói chung không tăng trưởng, lĩnh vực sản xuất Việt Nam vẫn đang phát triển.

Đặc biệt, không giống như đa số các nước trong khu vực ASEAN, hoạt động giao thương lớn nhất của Việt Nam là đối với Mỹ và châu Âu - hai thị trường có đà tăng trưởng vẫn đang cải thiện; những nỗ lực hợp tác thương mại hiện đang xúc tiến sẽ thúc đẩy hoạt động xuất hàng của Việt Nam.

HSBC tin rằng, Việt Nam đang ở vị thế tốt để tiếp tục mở rộng thị phần sản xuất toàn cầu do:

Thứ nhất, Việt Nam có lợi thế so sánh chi phí lao động để thu hút các hoạt động sản xuất cần nhiều lao động. Thêm nữa, Chính phủ vừa qua cũng rất năng nổ trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào ngành sản xuất bằng cách hỗ trợ các mức thuế ưu đãi và cải thiện cơ sở hạ tầng.

Thứ hai, Việt Nam có hoạt động xuất khẩu đa dạng với châu Âu và Mỹ - các đối tác lớn nhất của mình. Tăng trưởng xuất khẩu sang Trung Quốc và Hàn Quốc cũng rất mạnh.

Trên cơ sở Việt Nam đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hàn Quốc và đang xúc tiến một hiệp định toàn diện với cả Mỹ và châu Âu thông qua Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại tự do với châu Âu - EVFTA (vừa kết thúc đàm phán - PV), HSBC kỳ vọng Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được thêm nhiều thị phần.

Thị phần xuất khẩu của Việt Nam năm 2014 đã tăng lên mức 0,8% tổng thương mại toàn cầu từ mức 0,7% trong năm 2013.

Chỉ số PMI tháng 7 cũng tiếp tục tăng từ mức 52,2 điểm trong tháng trước lên 52,6 điểm.

Câu hỏi đặt ra là Việt Nam đang phải đối mặt với những rủi ro gì? Ngay cả nhu cầu nội địa đang được cải thiện, HSBC tin rằng, những rủi ro lớn nhất đối với Việt Nam sẽ là từ những yếu tố chủ quan trong nước hơn là những yếu tố khách quan bên ngoài.

Lợi thế so sánh về lao động và danh mục đầu tư hạn chế làm giới hạn sự ảnh hưởng của nhu cầu bên ngoài đang chậm lại và bản chất không thể đoán trước được của các dòng vốn.

Tuy nhiên, có 2 điểm trong nước đáng nêu ra đây là thâm hụt ngân sách ngày càng rộng, khiến Bộ Tài chính mới đây phải cố gắng khai thác nguồn dự trữ ngoại hối của NHNN và hoạt động đầu tư của doanh nghiệp có vốn Nhà nước tiếp tục lấn át khối tư nhân có hoạt động đầu tư hiệu quả hơn.

Tin bài liên quan