Sức mua hàng của phụ nữ tăng cao khi ngày càng nhiều phụ nữ tham gia thị trường lao động (ảnh minh họa)

Sức mua hàng của phụ nữ tăng cao khi ngày càng nhiều phụ nữ tham gia thị trường lao động (ảnh minh họa)

HSBC: 4 xu hướng đang thay đổi cách tiếp thị của doanh nghiệp

(ĐTCK) Báo cáo cho thấy thay đổi về đặc điểm nhân khẩu học và hành vi người tiêu dùng sẽ tạo nhiều cơ hội mới cho các DN trong vài thập kỷ tới đồng thời đặt ra nhiều thách thức cho một số chiến lược tiếp thị cũ.

Ngân hàng HSBC vừa giới thiệu bản Báo cáo của Khối Ngân hàng Doanh nghiệp “Tương lai nhu cầu người tiêu dùng” thực hiện bởi công ty tư vấn Trajectory thông qua một số phỏng vấn chi tiết với các nhà lãnh đạo DN và khảo sát trên 90.000 người tiêu dùng, tìm hiểu về xu hướng của người tiêu dùng trong tương lai gợi ý: các DN nên bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong tương lai khi tăng trưởng kinh tế thúc đẩy 90% dân số thế giới trở thành tầng lớp người tiêu dùng hiện đại vào năm 2020.

Theo Báo cáo Tương lai nhu cầu người tiêu dùng của HSBC, thay đổi về đặc điểm nhân khẩu học và hành vi người tiêu dùng sẽ tạo nhiều cơ hội mới cho các DN trong vài thập kỷ tới đồng thời đặt ra nhiều thách thức cho một số chiến lược tiếp thị kiểu cũ trước đây.

Bản báo cáo thảo luận bốn xu hướng chính hình thành nên cách tiếp cận thị trường của doanh nghiệp, cụ thể:

Thứ nhất, tốc độ tăng nhanh của tầng lớp người tiêu dùng có thu nhập trung bình trên thế giới, cụ thể tại các thị trường mới nổi.

Thứ hai, sự phát triển của công nghệ số đang thay đổi hoàn toàn cách người tiêu dùng tìm kiếm, chọn lựa và thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ.

Thứ ba, các thế hệ khác nhau thể hiện các hành vi tiêu dùng khác nhau.

Thứ tư, sức mua hàng của phụ nữ tăng cao khi ngày càng nhiều phụ nữ tham gia thị trường lao động.

Noel Quinn, Giám đốc Toàn cầu Khối Ngân hàng Doanh nghiệp của HSBC cho biết: “Các DN, cho dù họ hoạt động ở đâu trên thế giới cần hiểu thị hiếu và kỳ vọng của người tiêu dùng thay đổi như thế nào, để từ đó có sự thay đổi phù hợp. Những thị hiếu và kỳ vọng này luôn thay đổi, do đó, các DN cần cho khách hàng và các nhà đầu tư thấy rằng họ luôn sẵn sàng để có sự nhận biết và sáng tạo phù hợp”.

Nhiều tổ chức bao gồm Ngân hàng Thế giới xem thu nhập 2 đô la Mỹ một ngày là mức cơ bản để phân biệt một người có mức thu nhập chỉ đủ đáp ứng nhu cầu tồn tại với một người là người tiêu dùng có khả năng mua sắm hàng hóa và dịch vụ.

Dựa trên số liệu dân số của Liên Hiệp Quốc, Trajectory ước tính số người tiêu dùng trên toàn cầu sẽ tăng từ ít hơn 5 tỉ người vào năm 2001 đến hơn 7 tỉ vào năm 2020.

Sự tăng trưởng của tầng lớp người tiêu dùng thu nhập trung bình

Người tiêu dùng có thu nhập trung bình, là những người có thu nhập 10-20 đô la Mỹ một ngày hiện tại chiếm 1/7 dân số thế thới. Đến năm 2020 con số này dự báo sẽ tăng đạt mức 3,2 tỉ người, và 4,9 tỉ người một thập kỷ sau đó.

Với con số này, sức mua của người tiêu dùng sẽ tác động mạnh lên chiến lược của các DN, đặc biệt tại châu Á, nơi sinh sống của đại bộ phận người tiêu dùng. Các DN chuyển đổi sự tập trung hướng đến đối tượng người tiêu dùng này sẽ cần phải xem xét ảnh hưởng của khác biệt văn hóa lên sở thích mua hàng của người tiêu dùng.

HSBC: 4 xu hướng đang thay đổi cách tiếp thị của doanh nghiệp ảnh 1

HSBC dự báo người số người có thu nhập trung bình đạt 3,2 tỷ người vào năm 2020 

Phát triển của công nghệ số

Tốc độ tăng trưởng nhanh của số người dùng internet, đặc biệt là những người sử dụng thiết bị di động, đồng nghĩa với việc người mua hàng đang có nhiều lựa chọn hơn và có nhiều thông tin mua hàng hơn bao giờ hết. Đến năm 2020 khoảng 6,1 tỉ người sẽ sử dụng điện thoại thông minh.

Thế hệ Z, những người sinh giữa thập niên 1990 và 2000 sẽ lớn lên là những người sử dụng thành thạo công nghệ số, từ đó hình thành kỳ vọng của thế hệ này về tính đơn giản và khả năng tiếp cận nhanh.

Sức mạnh tiêu dùng của phụ nữ

Sức mạnh kinh tế của phụ nữ trên thế giới đang gia tăng đáng kể. Thu nhập toàn cầu của họ tăng từ 12.000 tỉ năm 2010 lên 18.000 tỉ đô la Mỹ vào năm 2018.

Các DN muốn nhắm đến phân khúc khách hàng này cần phải hiểu rõ phong cách sống tập trung vào sự nghiệp của phụ nữ. Khảo sát cho thấy nam giới và phụ nữ thể hiện thái độ và giá trị sống giống nhau - họ muốn mua hàng từ các nhãn hiệu uy tín và đáng tin cậy (70% và 68%) và họ cùng xem trọng các hoạt động thư giãn ngoài giờ làm việc (91%). Hơn nữa, hơn hai phần ba (67%) cả nam giới và nữ giới quan tâm đến đạo đức tiêu dùng, cho thấy hình thái tiêu dùng bền vững sẽ ngày càng chi phối các lựa chọn mua hàng.

Tiêu dùng qua các thế hệ

Bản báo cáo cũng tìm hiểu hành vi tiêu dùng qua các thế hệ khác nhau, từ thế hệ trước chiến tranh, thế hệ “baby boomer” đến thế hệ Z. Báo cáo cho thấy sức mua của những người trên 60 tuổi ngày càng tăng và đến năm 2020 nhóm độ tuổi này sẽ lần đầu tiên trong lịch sử loài người đông hơn nhóm độ tuổi dưới 5.

Thế hệ thiên niên kỷ có thể ít hài lòng với tình trạng tài chính của mình nhưng họ đang tiến vào thời kỳ hoàng kim của những năm làm việc hiệu quả nhất và thể hiện các hành vi tương đối đặc trưng như ưu tiên trải nghiệm hơn là sở hữu.

Tin bài liên quan