Hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam tìm cơ hội tại thị trường Nga

Lần đầu tiên, hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham gia một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn: Hội chợ - Bán hàng Việt Nam chất lượng cao Matxcơva 2015 kéo dài trong 1 tháng, từ 12/11-12/12/2015 tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Matxcơva.

Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ - Bán hàng Việt Nam chất lượng cao Matxcơva 2015 sẽ nhận được sự hỗ trợ về nhiều mặt từ các đơn vị như BIDV, Incentra, VNA...

Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ - Bán hàng Việt Nam chất lượng cao Matxcơva 2015 sẽ nhận được sự hỗ trợ về nhiều mặt từ các đơn vị như BIDV, Incentra, VNA...

Hội chợ - Bán hàng Việt Nam chất lượng cao Matxcơva 2015  là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động nhằm tận dụng lợi ích từ việc ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu (EEU) vừa được ký tháng 5/2015.

Hội chợ do Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, Bộ Công thương, Sở Công thương Hà Nội và Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty Incentra phối hợp tổ chức.

Tính đến thời điểm này, một số doanh nghiệp đăng ký bán hàng tại Nga đã bắt đầu lộ diện, như: May Nhà Bè, Tổng công ty CP Phong Phú, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam,…

Trao đổi với Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Tạ Hoàng Linh, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam thuộc các ngành hàng hiện có lợi thế xuất khẩu sang Nga như dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ nội thất, thiết bị vệ sinh…sẽ tận dụng mọi cơ hội tại sự kiện này để tìm kiếm đối tác, từng bước xây dựng mạng lưới, phân phối tại chỗ…, làm bàn đạp gia tăng xuất khẩu vào thị trường Nga khi FTA có hiệu lực vào đầu năm 2016.

Với diện tích 15.000 m2, tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Matxcơva, các sản phẩm thương hiệu Việt sẽ được trưng bày và giới thiệu cho các doanh nghiệp Nga và bán trực tiếp cho người tiêu dùng, qua đó, doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu được phần nào thói quen, thị hiếu và sức mua của khách hàng Nga cũng như nhu cầu của các doanh nghiệp phân phối hàng hóa tại đây.

Khẳng định sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước ở mức cao nhất, tận dụng tối đa lợi thế khi giao thương tại Nga, ông Linh cho rằng, là sự kiện xúc tiến thương mại lớn, các doanh nghiệp tham gia sẽ nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ các đơn vị tổ chức như BIDV, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA), Công ty Incentra…

Đơn cử, doanh nghiệp tham gia sẽ được Công ty Incentra miễn phí 100% tiền thuê mặt bằng, giảm 50% phí cho thuê căn hộ cho nhân sự doanh nghiệp tham gia hội chợ; miễn toàn bộ chương trình khảo sát thị trường cho doanh nghiệp tham gia hội chợ bán hàng tại LB Nga và được VNA giảm 50% vé khứ hồi đi và về,

“Với mục tiêu tận dụng mọi cơ hội để kết nối, chiến dịch truyền thông mời khách tham quan cũng đang được triển khai rất khẩn trương. Thư mời sẽ được gửi tới 12.000 nhà nhập khẩu, nhà phân phối và hệ thống bán lẻ của Nga. Đồng thời, từ nay đến hết tháng 10/2015, Incentra cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu khảo sát thị trường trước khi đưa hàng hóa sang bán và tìm kiếm đối tác  tại Hội chợ”, bà Lê Hà Phương, Trưởng phòng Marketing Công ty Incentra cho hay.

“Cơ hội đã đến thực sự với các doanh nghiệp Việt Nam, khi FTA với Liên minh kinh tế Á – Âu có hiệu lực, 90 mặt hàng được giảm thuế mạnh, các doanh nghiệp đã và đang chuẩn bị xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường này sẽ phải tự thay đổi để gia tăng giá trị xuất khẩu các loại hàng hóa, tận dụng các chính sách thuế…”, ông Nguyễn Chí Tâm Chuyên gia thị trường Nga nói. .

Ông Tâm dẫn chứng: chẳng hạn với mặt hàng gạo, trước đây thuế là 40%, thì FTA có hiệu lực, thuế sẽ về 0% ngay, các doanh nghiệp xuất khẩu có thể tự tính được giá trị thu được từ mỗi hợp đồng xuất khẩu gạo sang thị trường này.

Theo đó, tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng tiêu thụ hàng hóa, sau khi kết thúc Hội chợ, các doanh nghiệp có thể tiếp tục duy trì hiện diện, thành lập đại diện, chi nhánh, mở showroom, cửa hàng để giới thiệu sản phẩm, bán hàng lâu dài tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Matxcơva dưới các hình thức thuê, mua trả góp.

Cũng theo thông báo từ Ban tổ chức Hội chợ, các doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký tham dự Hội chợ - Bán hàng Việt Nam chất lượng cao Matxcơva 2015”, có công văn đăng ký gửi về Ban tổ chức chậm nhất đến ngày 10/8/2015.

Tin bài liên quan