Hoàn thiện đề án thành lập 3 Tổng Công ty của VNPT trong quý I/2015

Ngày 15/1, tại Hội nghị triển khai kế hoạch 2015 của VNPT, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã giao nhiệm vụ cho VNPT hoàn thiện Đề án thành lập các Tổng công ty, xây dựng Điều lệ Tập đoàn VNPT để trình Chính phủ trong Quý I/2015.
VNPT phải hoàn thiện Đề án thành lập các Tổng công ty, xây dựng Điều lệ VNPT để trình Chính phủ trong Quý I/2015

VNPT phải hoàn thiện Đề án thành lập các Tổng công ty, xây dựng Điều lệ VNPT để trình Chính phủ trong Quý I/2015

Tại Hội nghị, ông Trần Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc VNPT nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của VNPT trong năm 2015 là tập đoàn này sẽ thực hiện giai đoạn hai của quá trình tái cơ cấu, trong đó sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực vào các dịch vụ có khả năng sinh lời cao, khu vực đầu tư có hiệu quả; nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ…

Theo lãnh đạo VNPT, trên cơ sở Đề án Tái cơ cấu và chủ trương thành lập 3 Tổng Công ty đã được Chính phủ phê duyệt, năm 2015 là năm VNPT triển khai giai đoạn 2 của  quá trình Tái cơ cấu.

Theo đó, VNPT sẽ chủ động triển khai các nội dung phù hợp với định hướng của Đề án và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, ổn định tổ chức và xây dựng các cơ chế kinh tế phù hợp, đảm bảo sự phát triển bền vững của Tập đoàn.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh: "Nhiệm vụ quan trọng nhất của VNPT trong năm 2015 là tổ chức thực hiện tái cơ cấu thành công theo đúng tinh thần Quyết định 888/QĐ-TTg về phê duyệt đề án tái cơ cấu TĐ VNPT và Công văn 2690/TTg-ĐMDN của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh thông báo ký kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc đồng ý thành lập 3 Tổng Công ty của Tập đoàn VNPT".

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, yêu cầu này, theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, VNPT phải nhanh chóng hoàn thiện Đề án thành lập các Tổng công ty, xây dựng Điều lệ Tập đoàn để trình Chính phủ trong Quý I/2015, cố gắng để Tập đoàn và các Tổng công ty chính thức hoạt động đầy đủ theo tổ chức và cơ chế mới ngay từ đầu Quý II/2015.

Yêu cầu lớn nhất đặt ra cho các Tổng công ty mới, cũng như các đơn vị trực thuộc Tập đoàn sẽ phải là xây dựng mô hình tinh gọn, chuyên nghiệp, chuyên biệt, thực hiện trên nền quản trị tiên tiến, hình thành 3 lớp : Dịch vụ - Hạ tầng - Kinh doanh.

Đối với VinaPhone, Bộ trưởng yêu cầu,  trong quá trình tổ chức hình thành Tổng công ty dịch vụ Vinaphone phải bảo đảm cho VinaPhone có đầy đủ các điều kiện thuận lợi về nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật, cơ chế chính sách…để đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Lực lượng làm công tác kinh doanh phải hùng hậu và tinh nhuệ thì Tổng công ty dịch vụ Vinaphone mới thực hiện được vai trò là đơn vị chủ lực mang lại doanh thu và lợi nhuận cho Tập đoàn. Vì vậy, VNPT cần sớm thực hiện chuyển dịch, đào tạo lại một tỷ lệ hợp lý (30-40%) lực lượng lao động sang làm công tác kinh doanh, phát triển thị trường, chăm sóc khách hàng. 

Bên cạnh đó, VNPT cần tiếp tục quan tâm đầu tư thích đáng để phát triển công nghiệp, công nghệ thông tin, trực tiếp là nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty VNPT - Technology, tiến tới trong tương lai VNPT - Technology trở thành Tổng Công ty công nghiệp công nghệ thông tin mạnh, phát triển bền vững, cung cấp những sản phẩm công nghiệp công nghệ thông tin cho nội bộ Tập đoàn, cho xã hội và xuất khẩu...

Năm 2015, định hướng sản xuất kinh doanh của VNPT là sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực vào các dịch vụ có khả năng sinh lời cao, khu vực đầu tư có hiệu quả; nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ; tối ưu hóa sử dụng các nguồn lực để đạt các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu của năm 2015, gồm: Tổng lợi nhuận đạt 2.935 tỷ, tăng 15,2% so với năm 2014; Tổng doanh thu đạt 87.500 tỷ, tăng 6% so với năm 2014; Nộp NSNN 3.100 tỷ, tăng 2,4% so với năm 2014.

Tin bài liên quan