Hàng Việt tìm cơ hội thâm nhập ASEAN, Trung Quốc

Sáng mai (16/9), Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 11 (CAEXPO 2014) sẽ chính thức khai mạc tại TP. Nam Ninh (Trung Quốc). Hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham dự sự kiện này để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại.
Hàng Việt tìm cơ hội thâm nhập ASEAN, Trung Quốc

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, tham dự CAEXPO 2014 có đoàn lãnh đạo cao cấp của Việt Nam và đoàn doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ. Đoàn lãnh đạo cao cấp dự kiến do lãnh đạo Chính phủ dẫn đầu cùng lãnh đạo Bộ Công thương và lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương trên cả nước.

Đoàn doanh nghiệp bao gồm hơn 100 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 21 tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ tham gia trưng bày sản phẩm, dịch vụ trên diện tích 3.240 m2 với 200 gian hàng tiêu chuẩn. Ông Tạ Hoàng Linh, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho hay, đoàn doanh nghiệp Việt Nam có quy mô lớn nhất trong các nước ASEAN và quốc tế tham dự Hội chợ, sau nước chủ nhà Trung Quốc.

Tiếp nối thành công từ các năm trước, năm nay, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Ban thư ký Hội chợ CAEXPO và các đơn vị liên quan tổ chức “Hội nghị giao thương tổng hợp mua bán hàng hóa giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc” vào ngày 17/9/2014 với gần 200 doanh nghiệp hai nước và các tổ chức xúc tiến thương mại tham dự.

Tham dự CAEXPO, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội làm việc và giao dịch với khoảng 50.000 thương nhân đến từ Trung Quốc, các nước ASEAN và các nước khách mời như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Theo báo cáo của các doanh nghiệp Việt Nam năm 2013, tổng giá trị giao dịch thương mại và ký kết hợp đồng, thỏa thuận hợp tác đầu tư và kinh doanh tại CAEXPO đạt 120 triệu USD.

CAEXPO lần thứ 11 được tổ chức trong bối cảnh hợp tác kinh tế - thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN đang trên đà tăng trưởng. Ông Chen Zhou, Vụ trưởng Vụ châu Á (Bộ Thương mại Trung Quốc) cho biết, trong thập kỷ qua, với sự xúc tiến của Khu vực Mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN, hai bên đã củng cố quan hệ giao thương, hội nhập kinh tế và cùng đạt được nhiều lợi ích, cũng như quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi cho sự phát triển chung.

Năm 2013, giá trị thương mại song phương Trung Quốc - ASEAN đạt 443,6 tỷ USD, gấp 4 lần so với 10 năm trước. Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN và ngược lại, ASEAN trở thành đối tác lớn thứ 3 của Trung Quốc. Tính đến hết tháng 6/2014, giá trị đầu tư song phương lũy kế đạt gần 120 tỷ USD, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc vào ASEAN tăng trưởng mạnh. Các sản phẩm chính của ASEAN được đánh giá có ưu thế tại thị trường Trung Quốc gồm hàng nông sản, thực phẩm, nội thất đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, trang sức đá quý và nguyên liệu thô như cao su, dầu cọ… 

Các sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam được ưa chuộng tại Trung Quốc là đồ gỗ nội thất, nông sản, hàng tiêu dùng… Hiện hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ và một số nhãn hàng giày dép của các doanh nghiệp Việt Nam đã tạo dựng được thương hiệu và ngày một phổ biến hơn với người tiêu dùng Trung Quốc.

Trong khuôn khổ CAEXPO 2014 có rất nhiều diễn đàn, hội nghị thiết thực với doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm Diễn đàn Hợp tác kinh tế ASEAN - Trung Quốc, Diễn đàn Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc-ASEAN về hợp tác tài chính và phát triển, Hội nghị bàn tròn về hợp tác đầu tư, Hội nghị xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp ASEAN, Hội nghị xúc tiến đầu tư của 10 nước thành viên ASEAN, Đối thoại giữa quan chức cấp cao ASEAN và các doanh nhân Trung Quốc, Đối thoại giữa quan chức cấp cao Trung Quốc và các doanh nghiệp ASEAN…

Tin bài liên quan