Hà Nội tập trung thu hút vốn FDI “sạch”

Bên lề Hội nghị Xúc tiến đầu tư Thành phố Hà Nội được tổ chức sáng 24/8, Báo Đầu tư Online – Baodautu.vn có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội nhằm làm rõ định hướng và mục tiêu cụ thể đối với các dự án thu hút đầu tư của TP. Hà Nội trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội

Ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội

Ông đánh giá thế nào về sự đổi mới trong các chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI của Thành phố Hà Nội?

Để góp phần cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh và đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của Thành phố Hà Nội, ngày 08/12/2011, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 141/KH-UBND về nâng cao chỉ số PCI giai đoạn 2011-2015, trong đó có chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các cấp có các biện pháp để tác động trực tiếp vào việc cải thiện môi trường kinh doanh củadoanh nghiệp trên địa bàn.

Gần đây nhất, ngày 27/5/2015, Thành phố đã ban hành Kế hoạch hành động số 117/KH-UBND nhằm triển khai Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh Thành phố hai năm 2015, 2016.

Kế hoạch hành động này đã xác định rõ mục tiêu tổng quát của Hà Nội nhằm cải thiện môi trường đầu tư với các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể về số thủ tục hành chính, thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu, thời gian khởi sự kinh doanh… theo tiêu chuẩn của nhóm ASEAN-4, ASEAN-6. Các nhiệm vụ và giải pháp đối với từng Sở, Ban ngành trên địa bàn Thành phố được chỉ ra cụ thể.

Có thể nói, đây là sự quyết tâm của Hà Nội nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI của Thành phố, và chúng tôi đánh giá cao kế hoạch hành động này.

Việc cải thiện môi trường đầu tư của Thành phố rất cần sự vào cuộc của toàn Thành phố , việc thay đổi từ những công việc như đơn giản hóa  thủ tục hành chính, công bố rộng rãi và cập nhật các thông tin về quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội,…sẽ góp phần cải thiện hình ảnh của Hà Nội trong mắt các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.  

Thưa ông, với vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp với Thành phố Hà Nội, ông thấy các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang quan tâm đến những lĩnh vực đầu tư nào tại Hà Nội?

Là đơn vị tiếp xúc trực tiếp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch nhận thấy bên cạnh các lĩnh vực đầu tư truyền thống từ nhiều năm nay như bất động sản, xây dựng,…, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư vào các ngành công nghiệp sạch, hàm lượng chất xám cao, công nghiệp công nghệ cao, hay lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, sử dụng những công nghệ mới, tiên tiến trên thế giới.

Định hướng xúc tiến đầu tư của Thành phố Hà Nội trong thời gian tới sẽ tập trung ở những lĩnh vực nào? Tại sao Thành phố lựa chọn những lĩnh vực đó?

Quan điểm của Hà Nội trong công tác xúc tiến đầu tư là phải có trọng tâm, tránh dàn trải, tập trung xúc tiến đầu tư đối với các đối tác chiến lược, các địa bàn trọng điểm ở nước ngoài và cải thiện môi trường đầu tư của Thành phố chính là trọng tâm trong công tác xúc tiến đầu tư.

Chính vì vậy, Hà Nội đang tăng cường xúc tiến đầu tư, thu hút các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài vào các ngành, lĩnh vực và địa phương có lợi thế và nhu cầu: Đào tạo phát triển nguồn nhân lực, Công nghệ cao, Công nghệ sinh học, Công nghiệp hỗ trợ, Dịch vụ chất lượng cao, Các ngành y tế, du lịch, bảo vệ môi trường, Phát triển năng lượng mới, phát triển vật liệu mới, phát triển cơ sở hạ tầng…

Đây đều là các lĩnh vực mà Hà Nội đang quan tâm, chú trọng đầu tư phát triển, là các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn, rất cần kêu gọi, xúc tiến đầu tư rộng rãi nhằm thu hút làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam và Hà Nội, thu hút các dòng vốn FDI “sạch”, góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội trong giai đoạn tiếp theo.

Ông có thể chia sẻ về các hoạt động sẽ được Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch triển khai trong thời gian tới nhằm góp phần thu hút đầu tư của toàn Thành phố?

Trong thời gian tới, liên quan đến công tác xúc tiến đầu tư, Trung tâm sẽ đổi mới các biện pháp xúc tiến đầu tư theo hướng cụ thể hóa, cung cấp, cập nhật những thông tin mới nhất đến nhà đầu tư.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư thành phố Hà Nội hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu cụ thể tới các nhà đầu tư, các doanh nghiệp danh mục các dự án có sử dụng đất và khu công nghiệp, khu công nghệ cao hiện đang kêu gọi đầu tư, kinh doanh trên đia bàn thành phố cùng nhiều thông tin mới liên quan đến các dự án thương mại dịch vụ, hạ tầng xã hội… hiện đang triển khai.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ tổ chức đoàn công tác tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại một số thành phố lớn của Nhật Bản, một trong những đối tác thu hút FDI hàng đầu của Hà Nội.

Các cuộc họp báo với các doanh nghiệp hiện đang đầu tư sản xuất kinh doanh tại Hà Nội dự kiến sẽ được tổ chức thường xuyên với sự tham gia của các cơ quan liên quan nhằm cung cấp thông tin về các cơ chế, chính sách đầu tư, các hiệp định bảo hộ đầu tư, hiệp định thương mại đa phương…, từ đó đánh giá tác động của việc tham gia và triển khai các hiệp định thế hệ mới đang đàm phán đối với kinh tế - xã hội của Thành phố để đề xuất cơ chế, chính sách chủ động thu hút đầu tư, phù hợp với các cam kết quốc tế và yêu cầu của hội nhập.

Tin bài liên quan