(ĐTCK) Vừa qua, dưới áp lực cạnh tranh, ComfortDelgro Savico Taxi - đơn vị tiên phong đưa ra mô hình xe taxi 7 chỗ phục vụ hành khách, đã phải tạm ngưng hoạt động kinh doanh taxi sau 7 năm có mặt tại thị trường Việt Nam.

ComfortDelgro Savico Taxi là doanh nghiệp liên doanh giữa Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (SVC) và đối tác ComfortDelGro Corporation Limited, hãng taxi hàng đầu tại Singapore, trong đó SVC nắm giữ 40% vốn.

Theo báo cáo hợp nhất năm 2017, Savico đạt doanh thu 13.661 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 173,8 tỷ đồng. Riêng về hoạt động taxi, ComfortDelgro Savico Taxi chỉ mang về 235 triệu đồng lợi nhuận sau thuế, trong khi năm 2016 đạt gần 3,3 tỷ đồng và năm 2015 đạt 7 tỷ đồng lợi nhuận.

Thực tế, ứng dụng gọi xe Grab hay Uber xuất hiện ở Việt Nam cách đây 4 năm, đã và đang thay đổi cách vận hành của cả thị trường taxi và nhanh chóng gia tăng thị phần. Một lượng lớn khách hàng đã chuyển sang sử dụng dịch vụ gọi xe công nghệ này khiến khách hàng taxi truyền thống sụt giảm đáng kể, thu nhập lái xe giảm sút. Trong khi đó, chính sách tăng lương cơ bản và chi phí nguyên liệu tăng khiến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp taxi truyền thống “đã khó lại khó thêm”.

Công ty cổ phần Tập Hoàng Long (HLG) được biết đến là công ty hoạt động đa lĩnh vực bao gồm thủy sản, bất động sản, hạ tầng nước và cả kinh doanh vận tải taxi thông qua công ty con là Công ty TNHH MTV Taxi Sài Gòn Hoàng Long.

Trong năm 2017, HLG đã phải thanh lý 80 xe cũ và từ tháng 7/2017, số xe còn lại chuyển sang hình thức cho thuê. Đáng chú ý, HLG đã phải tạm dừng kế hoạch đầu tư thêm xe mới (kế hoạch là đầu tư mới 20 xe trong năm 2017).

Mặc dù nỗ lực tiết giảm chi phí nhưng kết quả năm 2017, mảng kinh doanh taxi của HLG ghi nhận doanh thu không đạt kế hoạch (27,4 tỷ đồng so với kế hoạch 36 tỷ đồng) và lợi nhuận âm hơn 4,2 tỷ đồng. Năm trước đó, mảng vận tải taxi mang về doanh thu 56 tỷ đồng và lợi nhuận 107 triệu đồng.

Kết quả kinh doanh hợp nhất năm 2017, HLG đạt doanh thu 3.424 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 126 tỷ đồng, chủ yếu đến từ hoạt động chế biến và kinh doanh thức ăn thủy sản.

Năm 2018, HLG dự báo mảng vận tải taxi sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi vừa phải cạnh tranh với các hãng xe quy mô lớn, vừa đối mặt với sự “bành trướng” của Grab. Trước mắt, HLG duy trì hình thức cho thuê xe, với doanh thu dự kiến 10,8 tỷ đồng và không dự kiến lãi.

Theo Ban lãnh đạo HLG, đầu tư taxi là đầu tư chiều sâu, thời gian thu hồi vốn dài nên Nhà nước cần có chính sách ổn định, thông thoáng để doanh nghiệp yên tâm hoạt động kinh doanh.

Một doanh nghiệp khác, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (TCD) hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, bất động sản, chế biến khai thác đá và xuất khẩu lao động, còn hoạt động kinh doanh vận tải được thực hiện thông qua liên doanh Vinataxi.

Hoạt động vận tải trong năm 2017 của TCD cũng gặp nhiều khó khăn xuất phát từ câu chuyện cạnh tranh với các ứng dụng gọi xe công nghệ. Tuy nhiên, lãnh đạo TCD cho biết, mức độ ảnh hưởng không nặng nề như các hãng taxi truyền thống, chẳng hạn VinaSun hay Mai Linh.

Năm 2017, Vinataxi đạt doanh thu 54 tỷ đồng, lợi nhuận 1,22 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 55% và 11% kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu là do Công ty thiếu hụt lượng tài xế nên kế hoạch duy trì 400 xe không thực hiện được, thực tế chỉ duy trì 290 xe.

Năm 2018, Vinataxi sẽ tập trung tìm kiếm giải pháp phần mềm để tăng cạnh tranh về thị trường, tăng khả năng kết nối với khách hàng. Theo đó, Công ty đặt kế hoạch đạt 85 tỷ đồng doanh thu, 7,7 tỷ đồng lợi nhuận.  

Ngọc Nhi
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.