Giảm giá sữa diện bình ổn, tăng giá loại sữa khác để bù lỗ!

Lãnh đạo Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, các doanh nghiệp sữa không đăng ký giảm giá như trong trường hợp tăng giá sữa.

Giá sữa trẻ em dưới 6 tuổi không giảm

Giá sữa trẻ em dưới 6 tuổi không giảm

Trong 2 tháng gần đây, giá sữa bột nguyên liệu trên thị trường đã liên tục giảm. Hiện, so với trước, giá sữa nguyên liệu đã giảm đến 52%. Điều này trái ngược với tình trạng tăng giá sữa từ 10-15% hồi đầu năm nay khiên không ít ý kiến nghị ngại, tại sao các doanh nghiệp sữa hiện nay vẫn giữ giá?

Chia sẻ tại cuộc họp báo của Bộ Tài chính chiều nay, 9/10, lãnh đạo Cục Quản lý giá cho hay, Nhà nước hiện nay chỉ bình ổn giá sữa đối với mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đây là dạng sữa công thức có nhiều thành phần trong đó có sữa nguyên liệu nên giá sữa nguyên liệu trên thế giới sẽ có tác động đến giá thành sữa.

Tuy nhiên, hiện nay, chưa có doanh nghiệp sữa nào gửi văn bản tới Cục Quản lý giá về việc giảm giá sữa.

Đại diện này cho biết, giá sữa thuộc thẩm quyền quyết định của doanh nghiệp. Nhưng khi cần tăng giá, doanh nghiệp sẽ phải gửi đăng ký giá đến cơ quan Quản lý giá để xem xét.

"Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi và khi cần thiết sẽ kiểm tra các yếu tố hình thành giá xem mức độ tác động từ giá sữa nguyên liệu đến giá thành thế nào và xem đã cần thiết phải giảm giá bán chưa. Nếu đến mức cần giảm mà doanh nghiệp chưa giả, Cục sẽ yêu cầu doanh nghiệp giảm", vị này nói.

"Bộ Tài chính hay cơ quan quản lý Nhà nước khác không có thẩm quyền quyết định giá của doanh nghiệp nhưng sẽ có biện pháp hành chính như vậy khi cần thiết", vị này nói thêm.

Từ 21/6 cho đến hết năm nay, tất cả các mặt hàng sữa trẻ em dưới 6 tuổi đều đang giai đoạn bình ổn, chịu sự chi phối của Nhà nước thông qua Quyết định áp giá trần bán buôn.Giá bán lẻ sữa cũng bị khống chế theo quy tắc được cộng tới tối đa 15% so với giá bán buôn. Trong đó, giá bán buôn này do Cục Quản lý giá xác định, chấp thuận trên cơ sở tính toán của cả phía doanh nghiệp.

Theo đó, giá sữa trên thị trường đã giảm trung bình từ 14-22% tuỳ loại.

Nhiều DN sữa cho hay, các doanh nghiệp hiện đã phải chịu lỗ một số mặt hàng và lấy nguồn lãi ở các mặt hàng khác bù lại. Do đó, sẽ khó có chuyện các doanh nghiệp này giảm giá sữa trong thời gian tới.

HIện, thị trường sữa Việt Nam vẫn phụ thuộc với 80% sữa nhập ngoại, chỉ có 20% là sữa sản xuất trong nước.

Tin bài liên quan