Một thiết bị "đào" tiền điện tử sử dụng VGA.

Một thiết bị "đào" tiền điện tử sử dụng VGA.

Giá linh kiện máy tính 'nhảy múa' theo giá Bitcoin

Đồng Bitcoin biến động mạnh thời gian qua khiến giá "trâu cày" tiền điện tử cũng tăng giảm liên tục.
Dự định mua một máy "đào" tiền điện tử dùng card đồ hoạ từ cuối tháng 11 với giá 42 triệu đồng song đến đầu tháng này, anh Nam (Cầu Giấy, Hà Nội) mới quyết định lấy. Tuy nhiên, khi gọi lại cửa hàng, anh giật mình vì giá thiết bị đã tăng lên 48 triệu đồng mà muốn có cũng phải chờ vài ngày.

"Cơn sốt" thiết bị "cày" tiền điện tử chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại Việt Nam khi nó luôn được "hâm nóng" bởi giá Bitcoin liên tục lập đỉnh. Cuối tháng 11, giá mỗi đồng này ở mức 6.100 USD (khoảng 140 triệu đồng) nhưng đã tăng gấp đôi vào hôm nay, đạt hơn 12.200 USD (khoảng 280 triệu đồng). Các đồng tiền khác cũng liên tục lên giá, thậm chí mức tăng gấp hai, gấp ba lần.

Các máy đào tiền điện tử tại Việt Nam phổ biến là loại dùng card đồ hoạ (trâu VGA), nhằm khai thác các đồng ngoài Bitcoin, chẳng hạn ETC, ETH, XMR, ZEC... Thông thường, một "trâu" dùng sáu VGA, loại "khủng" hơn có thể được lắp tám hoặc tới 13 card. Chủ yếu là dòng AMD RX 470, RX 580... hay Nvidia 1060, 1070, 1080... của các thương hiệu MSI, HIS, Sapphire, Gigabyte...

Card đồ hoạ cũng là thành phần đắt nhất của máy đào, với mức từ 4 triệu đến vài chục triệu đồng cho mỗi VGA. Giá linh kiện này liên tục biến động, chẳng hạn card MSI RX 470 thời điểm "sốt" hàng được rao ở mức 7,3 triệu đồng, tăng hơn một triệu so với lúc thị trường ổn định. Như vậy, giá mỗi "trâu" có thể biến động cả chục triệu đồng.

Giá linh kiện máy tính 'nhảy múa' theo giá Bitcoin ảnh 1

Bitcoin lập đỉnh mới, hơn 12.500 USD, hôm nay.Một thiết bị "đào" tiền điện tử sử dụng VGA.  

"Thị trường máy 'đào' luôn thay đổi theo cung, cầu và giá trị của các đồng tiền điện tử", anh Đức Mạnh, chủ một cửa hàng máy tính tại Hà Nội, cho biết.

"Tháng 7, tháng 8 năm nay chứng kiến cơn sốt 'trâu cày', giá cao chót vót nhưng khách vẫn mua nườm nượp, thậm chí hàng phải đặt trước mà vẫn không đủ máy để bán".

Tuy nhiên, anh Mạnh cho rằng việc có nhiều bên "nhảy" vào mảng này đã giúp thị trường hạ nhiệt. "Trước đây, chỉ có một vài cửa hàng lắp 'trâu' thì giờ rất nhiều cửa hàng máy tính cũng chuyển sang kinh doanh lĩnh vực này", anh Mạnh nhận xét. "Dù thế, lắp đặt 'trâu' đợt này vẫn đem lại thu nhập tốt".

Sức hấp dẫn của thị trường máy "đào" tiền điện tử kéo theo một số dịch vụ phụ trợ. Trong đó, có người mở "trại trâu" để khách thuê chỗ đặt thiết bị với giá khoảng 1,5 đến hơn 2 triệu đồng mỗi máy một tháng, đã bao gồm tiền điện. Hay dịch vụ "mod trâu", tức là can thiệp phần mềm để VGA "cày" khoẻ hơn, tiêu tốn ít điện hơn với giá 100.000 - 200.000 đồng mỗi máy. Một số cửa hàng còn nhập VGA theo đường "xách tay" với giá rẻ hơn so với hàng chính hãng.

Bên trong một "xưởng" cày tiền điện tử tại Việt Nam. Video: Bùi Quang Tuân.

"Lợi nhuận cao luôn song hành với rủi ro lớn, thị trường Bitcoin là vậy", anh Minh Trung, chủ một "trại trâu" ở Bắc Ninh, thẳng thắn nhận xét. "Người chơi vì thấy lợi nhuận cao mà chấp nhận mua 'trâu' đắt thì chỉ làm lợi cho cửa hàng, bởi mức thu nhập sẽ nhanh chóng giảm sau đó khi có nhiều người cùng đào". 

Theo anh Trung, bài toán an toàn là tham gia khi thị trường bình ổn, dĩ nhiên sau khi đã tìm hiểu thật kỹ về những rủi ro của lĩnh vực này. "Nếu mua máy giá cao là người chơi đã tự tăng thêm rủi ro cho mình, khi đó thời gian để hoà vốn kéo dài thêm một, hai tháng", anh nói.

Tin bài liên quan