Cả nước mới chỉ có 300 cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng đạt chuẩn GMP. Ảnh minh họa.

Cả nước mới chỉ có 300 cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng đạt chuẩn GMP. Ảnh minh họa.

Gần 3.700 cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng sẽ phải đóng cửa?

Cả nước hiện có khoảng 4.000 cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng (TPCN), thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK), nhưng mới chỉ hơn 300 cơ sở đạt đủ điều kiện GMP.

Ngày 2/2/2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành Luật An toàn thực phẩm (ATTP) thay thế cho Nghị định 38 trước đây. Trong Nghị định 15 có một nội dung quy định: Từ ngày 1/7/2019, tất cả các cơ sở sản xuất TPBVSK phải đạt tiêu chuẩn GMP.

“Trước đây, chúng ta chưa có quy định riêng về tiêu chuẩn sản xuất đối với các cơ sở sản xuất TPBVSK, mà vẫn quy định điều kiện sản xuất chung với tất cả các cơ sở sản xuất thực phẩm. Qua kiểm tra, nhiều doanh nghiệp đã đạt tiêu chuẩn GMP, nhưng cũng còn rất nhiều doanh nghiệp chưa đạt tiêu chuẩn này”, PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho Báo SK&ĐS biết.

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây mất bình đẳng trong sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, vì trong khi những cơ sở muốn đạt GMP phải đầu tư rất lớn, thì nhiều cơ sở chỉ cần thuê một căn hộ, một nhà xưởng lụp xụp, trang bị một vài thiết bị đóng gói... là đã sản xuất TPCN và đưa sản phẩm ra thị trường.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay nước ta có khoảng 4.000 cơ sở sản xuất TPCN, TPBVSK. Trong số 4.000 cơ sở này chỉ có khoảng 300 cơ sở đạt tiêu chuẩn GMP. Các cơ sở còn lại, nếu sau 1/7/2019 mà vẫn không đạt tiêu chuẩn GMP, không được cấp chứng nhận GMP thì sẽ không được sản xuất.

Trước băn khoăn về việc sau ngày 1/7/2019 sẽ có khoảng 3.700 cơ sở sản xuất TPCN bị đóng cửa vì không đạt tiêu chuẩn GMP, dẫn đến nhiều xáo trộn đối với thị trường TPCN, ông Nguyễn Thanh Phong khẳng định, không lo thiếu TPCN, mà chỉ lo làm sao có đủ TPCN tốt, chất lượng và loại bớt những sản phẩm được sản xuất bởi các cơ sở không bảo đảm điều kiện theo quy định.

Hiện nay, các cơ sở đạt GMP tuy được đầu tư lớn, dây chuyền hiện đại, nhưng chưa chạy hết công suất do đang chịu sự cạnh tranh không bình đẳng từ các cơ sở nhỏ lẻ, không đạt GMP.

Việc các cơ sở không đạt GMP bị đóng cửa sẽ đồng nghĩa với việc sản phẩm của các cơ sở đã đạt GMP tăng lên và quan trọng nhất là sản phẩm được kiểm soát chất lượng chặt chẽ.

“Cục ATTP hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp trong việc hoàn thiện hồ sơ để thẩm định đạt tiêu chuẩn GMP trong sản xuất TPCN, TPBVSK”, ông Phong khẳng định.

Yêu cầu để được đạt chứng chỉ GMP đối với sản xuất TPCN, TPBVSK không khác gì GMP đối với cơ sở sản xuất thuốc. Điều đầu tiên là cơ sở vật chất, từ nhà xưởng, hệ thống thông khí đến hệ thống bảo vệ phải cách biệt với môi trường ô nhiễm...

Thứ hai là về con người: Chủ doanh nghiệp hoặc cán bộ phụ trách sản xuất của cơ sở sản xuất TPCN, TPBVSK đạt GMP tối thiểu phải có bằng đại học trong lĩnh vực chuyên ngành mà cơ sở sản xuất (khắc phục tình trạng hiện nay, nhiều chủ cơ sở sản xuất TPCN không có kiến thức về y, dược, dinh dưỡng).

Điểm nữa là quy định về hệ thống hồ sơ, sổ sách rất chặt chẽ, nhất là kiểm soát chặt nguyên liệu đầu vào. Cùng đó, hệ thống kiểm nghiệm cũng phải đạt yêu cầu.

Tin bài liên quan