Tiếp cận thương mại điện tử ở Việt Nam đang rất thuận lợi. Ảnh: AFP

Tiếp cận thương mại điện tử ở Việt Nam đang rất thuận lợi. Ảnh: AFP

Forbes: Thương mại điện tử Việt đang ở 'bình minh rực rỡ'

Với dự báo tăng trưởng 30-50% mỗi năm, thương mại điện tử Việt Nam được xem là đang phát triển rực rỡ.

Khi nói đến thương mại điện tử ở châu Á - Thái Bình Dương, không nước nào có thể vượt Trung Quốc về quy mô và doanh thu. Và sự phát triển nhanh chóng của thị trường này đã kéo theo các cuộc cách mạng mua sắm tương tự trong khu vực, tiêu biểu là Đông Nam Á.

"Châu Á nổi lên như người đi đầu trong xu hướng số hóa toàn cầu, với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới và đổi mới sáng tạo", ông Miguel Warren -  Giám đốc Payoneer Đông Nam Á đánh giá trong cuộc chia sẻ với Forbes

Payoneer là một công ty thanh toán điện tử. Họ đang nhắm vào cả Trung Quốc và các nước láng giềng Đông Nam Á. Trong một báo cáo mới đây, công ty xác định đang có cơ hội lớn ở Việt Nam, Malaysia, Thái Lan và Philippines.

“Các quốc gia như Việt Nam và các thị trường trong châu Á - Thái Bình Dương nói chung đang nhanh chóng nối bước Trung Quốc. Những năm gần đây, các công ty như Lazada, Rakuten, Flipkart và Shopee đã giúp cho các nhà kinh doanh Việt Nam dễ dàng bán hàng trực tuyến và cho họ những kinh nghiệm để mở rộng kinh doanh ra thế giới", ông Warren nói.

Theo chuyên gia này, Việt Nam có tiềm năng đặc biệt về thương mại điện tử nhờ vào nền tảng sản xuất lâu dài. Ngoài ra, hai yếu tố bổ trợ rất quan trọng khác là độ thâm nhập Internet cao và lực lượng lao động đang phát triển.

"Việt Nam có một nền sản xuất và xuất khẩu lâu đời và mạnh mẽ. Các doanh nghiệp nước này có nền tảng cần thiết để sản xuất hàng hóa cho người tiêu dùng toàn cầu", Warren phân tích.

Cũng theo đánh giá của Payoneer, lao động tại Việt Nam có trình độ học vấn cao, am hiểu về công nghệ và hoàn toàn đáp ứng được kỹ năng kinh doanh cần thiết để thành công trong thị trường thương mại điện tử.

Kết hợp nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam với chi phí sản xuất thấp, các doanh nghiệp nội địa đang có vị trí hoàn hảo để gia nhập và thành công ở các thị trường tiêu dùng lớn hơn trên thế giới.

Theo dự đoán, thương mại điện tử Việt Nam sẽ phát triển 30-50% mỗi năm. Dù dự đoán này có diễn ra hay không, sự yêu thích mua sắm trực tuyến đang gia tăng. Hàng điện tử, truyền thông và thời trang là những lĩnh vực mang lại doanh thu chính.

Năm 2017, Việt Nam có 53,86 triệu người sử dụng Internet. Các dự đoán cho biết con số này đạt đến gần 60 triệu trong vòng 4 năm tới. Sự gia tăng của điện thoại di động đã đẩy nhanh sự phát triển thương mại điện tử.

Ví điện tử cũng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong các thị trường đang phát triển, nơi mà phần đông dân số không có tài khoản ngân hàng. Đến năm 2014, chỉ có 31% người Việt có tài khoản ngân hàng, điều này có thể là rào cản cho việc mua hàng hóa và sử dụng các dịch vụ.

Chủ tịch Tập đoàn Garena - Nick Nash nói rằng ví điện tử và máy tính tạo nên một thế giới khác biệt cho sự tăng trưởng thương mại điện tử ở Đông Nam Á.

Ngay cả khi những khách hàng không có tài khoản ngân hàng chính thức cũng có thể mở một ví điện tử và nạp tiền thông qua các nhà cung ứng trong nước. Càng nhiều nhà bán lẻ thương mại điện tử chấp nhận thanh toán qua nền tảng ví điện tử thì sẽ càng thu hút nhiều khách hàng. Kéo theo đó, lợi nhuận cho người bán sẽ càng lớn.

“Việt Nam có dân số trẻ và kết nối với Internet. Nhờ vậy, người tiêu dùng nhanh chóng thích nghi với những xu hướng và công nghệ mới. Họ có khuynh hướng quan tâm đến những thương hiệu có liên kết và cam kết cao,” Warren giải thích. 

Tuy nhiên, cũng không dễ làm giàu ở Việt Nam. Theo Warren,  mặc dù có sự nhiệt tình của giới trẻ, chỉ 30% người sử dụng Internet mua hàng trực tuyến.

“Thách thức đi cùng với cơ hội tại Việt Nam. Cho dù người tiêu dùng Việt Nam dễ đón nhận thương mại điện tử hơn nhiều thị trường khác, vẫn còn con đường dài để phát triển ở phía trước”, vị chuyên gia kết luận.

Theo ông, các thương hiệu muốn thành công ở Việt Nam sẽ phải nỗ lực hơn nữa để xây dựng niềm tin của người tiêu dùng. Họ cần phải đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng, về hậu cần và thanh toán.

Việt Nam vẫn còn kém xa các thị trường khác về doanh số thương mại điện tử. Tuy nhiên, khi các nền tảng thương mại điện tử lớn như Alibaba hay Amazon liên tục tấn công vào thị trường này, rõ ràng tăng trưởng thương mại điện tử ở Việt Nam chỉ mới bắt đầu.

Tin bài liên quan