Tính đến nay, đường ống nước sạch sông Đà đã bị vỡ tới 17 lần

Tính đến nay, đường ống nước sạch sông Đà đã bị vỡ tới 17 lần

Đường ống nước sạch Sông Đà 2: vì sao Viwasupco chọn nhà thầu Trung Quốc?

(ĐTCK) Sau rất nhiều sự cố của tuyến ống thứ nhất Dự án nước sạch Sông Đà, việc nhà thầu Trung Quốc được lựa chọn trúng thầu cung cấp đường ống số 2 đang khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi. Chiều 23/3, ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc CTCP Nước sạch Vinaconex (Viwasupco). 

Ông có thể cho biết việc lựa chọn nhà thầu đã được tiến hành như thế nào?

Rút kinh nghiệm từ những sự cố vỡ đường ống số 1, lần này, ngay từ khi lập dự án, chúng tôi đã rất cẩn trọng và cũng vì tính phức tạp của gói thầu mà việc lựa chọn nhà thầu cung cấp đường ống đã chậm tiến độ so với dự kiến. 

Đa số các công ty cấp nước hiện nay đều sử dụng ống gang dẻo và hầu như không có sự cố gì xảy ra. Sau khi so sánh, tham vấn chuyên gia trong nước và nước ngoài, chúng tôi đã đi đến thống nhất lựa chọn đường ống bằng gang dẻo. Bên cạnh thẩm tra độc lập, chúng tôi đã chuyển lên Bộ Xây dựng thẩm định và Bộ cũng ra kết luận là chấp nhận ống gang dẻo.

Để lựa chọn nhà thầu cung cấp đường ống, chúng tôi thực hiện đấu thầu rộng rãi quốc tế trên cơ sở 1 gói thầu 2 túi hồ sơ, bao gồm một túi hồ sơ về kỹ thuật, một túi hồ sơ về tài chính. Việc chấm thầu thực hiện theo nguyên tắc mở túi hồ sơ về kỹ thuật trước, nhà thầu nào đạt về kỹ thuật mới mở túi tài chính.

Khi thực hiện đấu thầu có 18 nhà thầu mua hồ sơ, nhưng  chỉ có 4 doanh nghiệp nộp hồ sơ dự thầu gồm 1 nhà thầu Pháp đặt cơ sở sản xuất tại Trung Quốc; 1 nhà thầu Ấn Độ và 2 nhà thầu Trung Quốc. Quá trình kiểm tra hồ sơ cho thấy, nhà thầu Pháp và 1 công ty Trung Quốc không nộp bảo lãnh dự thầu, công ty Ấn Độ thì không nộp đủ tài liệu chứng minh năng lực sản xuất, chỉ có 1 nhà thầu Trung Quốc là Công ty TNHH Sản xuất ống gang dẻo Xinxing đủ điều kiện. Khi mở gói thầu tài chính, nhà thầu này bỏ giá thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt.

Đường ống nước sạch Sông Đà 2: vì sao Viwasupco chọn nhà thầu Trung Quốc? ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Tốn 

Giá trị của gói thầu lên tới gần 600 tỷ đồng, trong khi Viwasupco chưa từng có kinh nghiệm tổ chức đấu thầu quốc tế. Các ông có đảm bảo quá trình thực hiện tuân thủ đúng các quy định pháp luật về đấu thầu?

Chúng tôi ý thức rất rõ tầm quan trọng của việc này nên đã mời Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tư vấn thẩm định toàn bộ quá trình đấu thầu theo đúng các quy định hiện hành.

Kết thúc quá trình chấm gói kỹ thuật, khi mở gói tài chính đơn vị chấm thầu đã mời đại diện các cơ quan quản lý, cơ quan công an đến chứng kiến để thể hiện quá trình đấu thầu là khách quan. Sau khi có kết quả chấm thầu, chúng tôi tiếp tục báo cáo lên các cơ quan quản lý để xin ý kiến trước khi tiến hành ký kết hợp đồng.

Với đường ống cung cấp nước sạch, người dân rất băn khoăn về năng lực của nhà thầu Trung Quốc và công nghệ Trung Quốc vì thực tế ở tuyến ống số 1, ống cốt sợi thủy tinh cũng được chế tạo bằng công nghệ Trung Quốc. Các ông nghĩ sao về điều này?

Xinxing là tập đoàn sản xuất có uy tín và quy mô thứ hai trên thế giới. Họ đã có  20 năm kinh nghiệm về sản xuất các ống kích thước lớn, có năng lực tài chính tốt và đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Ở Việt Nam, Công ty Xinxing cũng đã cung cấp các sản phẩm ống gang tại nhiều thành phố lớn như: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, Vũng Tàu…

Theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chúng tôi đã tổ chức đoàn cán bộ sang tận nhà máy để thẩm định năng lực của nhà thầu. Đồng thời, thực hiện khảo sát với những khách hàng từng sử dụng sản phẩm của Công ty Xinxing tại Việt Nam, kết quả cho thấy chưa có bất kỳ phản hồi tiêu cực nào.

Ngoài việc thực hiện sản xuất theo đơn đặt hàng, hai bên có  các cam kết gì nhằm đảm bảo chất lượng ống với quy mô lớn như vậy?

Chủ đầu tư dự án nhận sản phẩm tại Việt Nam, đồng thời chúng tôi sẽ mời các cơ quan kiểm định độc lập tại Việt Nam lấy mẫu ngẫu nhiên và kiểm định lại trước khi đưa vào lắp đặt. Sau mỗi 500m ống lắp đặt xong, chúng tôi sẽ tiến hành thử áp lực, khi nối thông tuyến ống sẽ thử áp lực tổng thể.

Ống được bảo hành trong 24 tháng, trong thời gian này, chủ đầu tư giữ lại 30% giá trị hợp đồng, việc hoàn tất thanh toán sẽ thực hiện sau thời gian bảo hành.

Tin bài liên quan