Đồng Nai cùng nhà đầu tư vượt khó

Đồng Nai cùng nhà đầu tư vượt khó

UBND tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh, nhằm đối thoại và thông tin về tình hình an ninh, trât tự trên địa bàn tỉnh. Tham gia Hội nghị có hiệp hội doanh nghiệp Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và gần 200 doanh nghiệp FDI khác.

Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Đồng Nai chia sẻ sự việc đáng tiếc xảy ra gây tổn thất và ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất doanh nghiệp FDI. Tỉnh đã đưa ra nhiều biện pháp ứng phó kịp thời vãn hồi an ninh, kiên quyết lập lại tình hình trật tự, để các doanh nghiệp khôi phục hoạt động.

“Đồng Nai đã tổ chức các đoàn công tác gặp gỡ, động viên các nhà đầu tư an tâm làm ăn. Với phương châm chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, Đồng Nai mong muốn trao đổi với các nhà đầu tư, để đưa ra các biện pháp hỗ trợ để doanh nghiệp khắc phục thiệt hại”, ông Thái phát biểu và cho biết, tỉnh đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp FDI và vì vậy, với trách nhiệm của mình, tỉnh có trách nhiệm đảm bảo an ninh và mong muốn nhà đầu tư tiếp tục tin tưởng đầu tư tại địa phương.

Cộng đồng doanh nghiệp Đài Loan tại Đồng Nai bày tỏ sự quyết tâm ủng hộ và cam kết làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Ông Chien Chih Ming, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai đánh giá cao sự hỗ trợ các cơ quan tỉnh Đồng Nai cho cộng đồng doanh nghiệp Đài Loan. Trong sự cố lần này, có hơn 130 doanh nghiệp Đài Loan thiệt hại, trong đó 10% số doanh nghiệp này bị tổn thất nặng. Tuy nhiên, tới ngày 16/5, khoảng 80% doanh nghiệp Đài Loan đã khôi phục hoạt động sản xuất.

Ông Ming cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai có giải pháp đảm bảo an ninh và hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục bồi thường, hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục thiệt hại và chính sách chi trả lương cho công nhân trong thời gian nghỉ việc do doanh nghiệp phải ngưng hoạt động. Các nhà đầu tư Đài Loan cũng mong muốn nhận được hỗ trợ về thủ tục hoàn, giãn, giảm thuế và hải quan thuận lợi.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đồng Nai, ông Imamura Tomofumi cho biết, doanh nghiệp Nhật Bản không bị thiệt hại lớn, phần lớn các doanh nghiệp ngừng hoạt động do quan ngại tình hình an ninh. Cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đã quay trở lại hoạt động ngay khi tình hình ổn định. 

Giải đáp những lo âu của các nhà đầu tư, ông Lý Quang Dũng, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đã chủ động ngăn chặn tình hình kích động, gây rối, đập phá tại các khu công nghiệp. Công an Đồng Nai đã bắt giữ gần 500 đối tượng để điều tra, trong đó tạm giữ 116 đối tượng. “Tình hình an ninh đã ổn định và chúng tôi sẽ có những biện pháp để đảm bảo an toàn tính mạng, quyền lợi hợp pháp các nhà đầu”, ông Dũng phát biểu.

Đồng Nai đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp quay trở lại sản xuất. Cụ thể như lĩnh vực hải quan tỉnh hỗ trợ thủ tục xuất nhập khẩu thuận lợi, gia hạn tiến nộp thuế và không phạt chậm nộp thuế xuất nhập khẩu. Đối với các máy móc thiết bị, nguyên liệu sản xuất bị đốt cháy và mất mát cũng sẽ được xem xét miễn, giảm thuế, thêm thời gian ân hạn cho doanh nghiệp tới kỳ hạn nộp thuế.

Trong lĩnh vực thuế, Đồng Nai thành lập tổ hỗ trợ doanh nghiệp kê khai, xác định thiệt hại để có các biện pháp giãn, giảm thuế giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng trong thời điểm khó khăn hiện nay. Trước mắt, tỉnh Đồng Nai cấp ngay lại con dấu cho những doanh nghiệp bị mất.

Với các doanh nghiệp bị thất lạc hồ sơ, giấy tờ, đặc biệt là giấy phép đầu tư và các văn bản ưu đãi đầu tư, Ban quản lý các KCN Đồng Nai (DIZA) tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tra hồ sơ lưu, sao lại các văn bản giấy tờ và gửi lại nếu doanh nghiệp yêu cầu. Đồng Nai cũng kêu gọi các công ty kinh doanh hạ tầng tại các khu công nghiệp giảm tiền thuê đất và phí hạ tầng.

Ông Võ Thành Lập, Trưởng ban DIZA cho biết, tới sáng 21/5 tại các khu công nghiệp, chỉ còn 6/198 doanh nghiệp bị ảnh hưởng chưa khôi phục lại hoạt động.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Thái Gia Vinh, quyền Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Xích KMC Việt Nam tại KCN Amata cho biết, dù có một số thành phần quá khích đập phá cổng, nhà xưởng của Công ty, nhưng nhờ sự can thiệp của chính quyền địa phương nên tình hình đã được kiểm soát và KMC đã khôi phục hoàn toàn hoạt động sản xuất ngay trong ngày 17/5. “Chúng tôi mong muốn được đảm bảo và không tái diễn những sự việc  như vậy”. Ông Vinh cho biết thêm, trước sự chủ động kiểm soát tình hình của chính quyền địa phương, lãnh đạo công ty mẹ tại Đài Loan cho biết, họ sẽ tiếp tục tin tưởng và cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Còn ông Lin Hsien Chang, Giám đốc Tổng vụ Công ty All Super Việt Nam (KCN Biên Hòa 2) thì cho biết, sau 2 ngày bị đình trệ, nhưng đã hoạt động tốt trở lại. “Sự việc đáng tiếc có làm dao động niềm tin đầu tư tại Việt Nam, nhưng chúng tôi tin tưởng cách xử lý và đánh giá cao sự hỗ trợ của các cơ quan tỉnh Đồng Nai. Chúng tôi đang chờ những bước đi tiếp theo của tỉnh để tạo niềm tin vững chắc hơn”, ông Chang nói.       

Tin bài liên quan