Doanh số ô tô bất ngờ tăng nhẹ trong tháng Ngâu

(ĐTCK) Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 8 năm 2017 đạt 22.099 xe, tăng 7% so với tháng trước.

Tháng 8, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.099 xe, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tăng 7% so với tháng 7. Trong đó, bao gồm 12.568 xe du lịch; 8.687 xe thương mại và 844 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 12%; xe thương mại tăng 2% và xe chuyên dụng giảm 14% so với tháng trước.

Đây là một kết quả bất ngờ bởi tháng 8 Dương lịch có 10 ngày của tháng 7 Âm lịch hay còn gọi tháng Ngâu, thường người Việt có tâm lý kiêng mua sắm trong thời gian này, đặc biệt tránh mua sắm các tài sản liên quan đến phương tiện, nhà cửa. Thông lệ mọi năm, tháng này doanh số bán ô tô lao dốc mạnh, nhưng năm nay có tăng trưởng.

Giới phân tích cho rằng, có được kết quả “lội ngược dòng” của doanh số bán hàng ô tô trong tháng này là do chiến lược giảm giá của hàng loạt công ty trong thời gian qua. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc ô tô Honda giảm giá đến 192 triệu đồng cho mẫu xe Accord, 170 triệu đồng cho CR-V...

Ngoài Honda, các thương hiệu khác như Mazda, Toyota, Nissan... đều triển khai nhiều chương trình ưu đãi trong thời điểm này.

Doanh số ô tô bất ngờ tăng nhẹ trong tháng Ngâu ảnh 1

 Honda CR-V giảm giá sâu tạo nên cơn sốt trên thị trường thời gian qua.

Về sản lượng của xe lắp ráp trong nước, VAMA cho biết, số lượng đạt 15.494 xe, tăng 5% so với tháng 7 và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.605 xe, tăng 12% so với tháng trước.

Tuy thị trường có dấu hiệu khởi sắc so với tháng trước, nhưng tính chung 8 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 177.029 xe, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, ô tô du lịch giảm 4%; xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm 17%.

Tính đến hết tháng 8/2017, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 11% trong khi xe nhập khẩu tăng 10% so với cùng kì năm ngoái.

Trong tháng 8 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam vẫn chứng kiến cuộc chiến giảm giá quyết liệt giữa các hãng xe. Dự kiến cuộc chiến giảm giá có thể kéo dài tiếp từ nay đến cuối năm.

Tin bài liên quan