Doanh nghiệp Việt Nam và Slovakia ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác

(ĐTCK) Nhiều thỏa thuận hợp tác giữa các đơn vị và doanh nghiệp Việt nam và Slovakia đã được ký kết ngay tại Diễn đàn doanh nghiệp (DN) Việt Nam-Slovakia do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18/7 dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Chính phủ hai nước.
Doanh nghiệp Việt Nam và Slovakia ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác

Cụ thể, các thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ được ký kết bao gồm Ghi nhớ giữa FPT và Viện Tin học Slovakia, thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Cổ phần Khoáng sản và năng lượng An Phú và Công ty Stroje, hợp đồng liên doanh giữa Công ty Cổ phần An Phú và Công ty TNHH Lachot trị giá 1 triệu Euro trong lĩnh vực chế biến gỗ. Bên cạnh đó, còn có Thoả thuận hợp tác giữa VCCI và cơ quan hợp tác kinh tế Slovakia (Sario), ghi nhớ hợp tác giữa Cục ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) và Hiệp hội DN Trung và Đông Âu tại Việt Nam.

Đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa hai bên, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết, quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước đã có từ lâu, được vun đắp và hỗ trợ từ nhiều người từng là du học sinh, cán bộ Việt Nam công tác tại nước bạn trước đây. Tuy nhiên, theo ông Lộc, tiềm năng của hai nước còn nhiều, nhưng kết quả hợp tác chưa đạt như mong muốn, dưới mức 300 triệu USD/năm. Như vậy, dư địa cho DN hai nước còn nhiều, cần nỗ lực hơn nữa để đẩy mạnh hoạt động giao lưu thương mại, đầu tư…

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cần tận dụng khai thác hiệu quả và nhân lên những thế mạnh, tiềm năng của DN mỗi nước, hướng tới mục tiêu tăng nhanh kết quả giao thương và đầu tư trong thời gian tới. Chính phủ Việt Nam luôn hoan nghênh, hỗ trợ DN nước ngoài nói chung, DN Slovkia nói riêng đầu tư, mở rộng quan hệ đối tác, kinh doanh tại Việt Nam trên cơ sở thế mạnh riêng cũng như sự bù đắp về cơ cấu hàng hóa của hai nước.

Thủ tướng Solovakia Robert Fico cũng khẳng định, Slovakia sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất để thúc đẩy doanh nghiệp hai nước hợp tác và phát triển. Ông Fico cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp Slovakia rất quan tâm đến thị trường Việt Nam và muốn hợp tác với Việt Nam trong rất nhiều lĩnh vực như năng lượng, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, năng lượng hạt nhân nguyên tử. 

Trên các lĩnh vực hợp tác có nhiều lợi thế tiềm năng lớn, Slovakia có nền công nghiệp phụ trợ, công nghiệp năng lượng, y tế, nông nghiệp, hạ tầng du lịch, có hệ thống công nghiệp chế biến phát triển. Đây là những lĩnh vực hợp tác tiềm năng và phù hợp với quá trình Công nghiệp hóa hiện đại hóa của Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam còn có nhiều mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh và chất lượng như các mặt hàng nông sản như gạo, các loại hoa quả, các hàng thủy sản.

Cùng với thế mạnh DN Việt Nam là đối tác truyền thống và quan trọng của các DN Slovakia, chính sách mở cửa và cơ chế kinh tế linh hoạt, Việt Nam hoàn toàn có thể đảm nhiệm vai trò cầu nối, điểm đến tốt để hàng hóa của Slovakia không chỉ đi vào thị trường Việt Nam mà còn vào thị trường các nước trong khu vực ASEAN. Ngược lại Slovakia cũng là đối tác quan trọng, là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào EU và châu Âu. Slovakia có nền công nghiệp phụ trợ, công nghiệp năng lượng, y tế, nông nghiệp, hạ tầng du lịch, có hệ thống công nghiệp chế biến phát triển. Đây là những tiềm năng rất lớn mà Chính phủ và DN hai nước cần đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.

Tin bài liên quan