Dòng tiền đọng ở khâu hoàn thuế, trong khi DN chật vật xoay xở vốn để kinh doanh

Dòng tiền đọng ở khâu hoàn thuế, trong khi DN chật vật xoay xở vốn để kinh doanh

Doanh nghiệp vẫn bức xúc chuyện tính thuế và hoàn thuế

(ĐTCK) Tại buổi đối thoại thường niên giữa Bộ Tài chính với doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan năm 2015 vừa được tổ chức, một lần nữa các vấn đề về thuế, đặc biệt là chính sách hoàn thuế và tính thuế VAT… cùng với việc thông quan hàng hóa lại được các doanh nghiệp bày tỏ với nhiều tâm tư.

Đại diện Công ty Liên doanh Đại Dương cho biết, Công ty có giấy phép thành lập từ năm 1994, liên doanh với Singapore đầu tư xây dựng, công trình khách sạn 5 sao Sheraton, cho thuê kinh doanh các dịch vụ khách sạn, cho thuê văn phòng…

Ngay thời điểm xin giấy phép thành lập, nhà đầu tư có cam kết với Chính phủ Việt Nam sẽ chuyển giao tài sản không bồi hoàn. Chính vì vậy, căn cứ theo Luật Đầu tư nước ngoài tại thời điểm đó, Công ty được hưởng ưu đãi thuế suất thu nhập doanh nghiệp.

Năm 2004, Công ty có điều chỉnh giấy phép bổ sung thêm ngành nghề là kinh doanh trò chơi có thưởng cho người nước ngoài, trên giấy phép cũng ghi rõ các điều khoản trên giấy phép trước đây vẫn giữ nguyên hiệu lực, kể cả mức thuế suất ưu đãi… Thế nhưng, Cục Thuế TP. HCM khi kiểm tra thuế  năm 2006 - 2008 đã không đồng ý và yêu cầu doanh nghiệp tính thuế suất theo thuế suất phổ thông riêng đối với dịch vụ kinh doanh trò chơi có thưởng cho người nước ngoài.

Phản đối quan điểm trên, vị đại diện Liên doanh Đại Dương cho rằng, việc tách riêng ra dịch vụ trò chơi có thưởng để chịu mức thuế suất khác là không hợp lý.

“Chúng tôi được biết một đơn vị bạn kinh doanh cùng ngành nghề, cùng địa bàn hoạt động và cũng có những điều khoản cam kết như chúng tôi, đã khởi kiện Cục Thuế TP. HCM ra tòa vì vấn đề này và tòa tuyên doanh nghiệp đó thắng kiện. Sau đó, doanh nghiệp này được kê khai thuế theo thuế suất trên giấy phép kể cả trò chơi kinh doanh có thưởng.

Ngoài ra, tiền thuế trước đây Cục Thuế TP. HCM đã thu cũng được hoàn lại”, đại diện Đại Dương nói và đặt câu hỏi, qua vụ việc này, doanh nghiệp nên làm những thủ tục nào với các cơ quan thuế, Bộ Tài chính để được áp dụng kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp giống như thuế suất đã được ghi trên giấy phép và được hoàn thuế đã thu?

Chia sẻ về vụ việc Cục Thuế TP. HCM thua kiện một doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, thời điểm doanh nghiệp trên xin giấy phép bổ sung ngành nghề mới (casino) này cũng là thời điểm có quy định ngành nghề đó không được ưu đãi thuế. Chính vì thế, cơ quan thực hiện cấp giấy phép cho doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề này với mức thuế suất ưu đãi là chưa đúng với quy định của pháp luật tại thời điểm doanh nghiệp này xin cấp giấy phép bổ sung ngành nghề kinh doanh.

Đối với trường hợp này, Bộ Tài chính cũng đã tổng hợp lại và xin ý kiến của chính cơ quan cấp giấy phép đó, nhưng bản thân cơ quan cấp giấy phép cũng không đồng tình với mức thuế suất ưu đãi, vì vậy cơ quan thuế vẫn thực hiện thu theo đúng luật. Sau đó, doanh nghiệp khởi kiện ra tòa và phán quyết của tòa phúc thẩm là doanh nghiệp thực hiện theo mức thuế trong giấy phép đã cấp. Cục Thuế TP. HCM cũng muốn được xử giám đốc thẩm vụ kiện này, nhưng Bộ Tài chính đề nghị cơ quan thuế thực hiện theo phán quyết phúc thẩm của tòa. 

“Trường hợp doanh nghiệp thắng kiện Cục Thuế TP. HCM là như vậy, còn các trường hợp tương tự, chúng tôi sẽ làm các thủ tục cần thiết để giải quyết công bằng, hợp lý giữa các doanh nghiệp”, ông Tuấn nói.

Mặc dù đã có trả lời của đại diện cơ quan quản lý, nhưng hoàn thuế vẫn là câu chuyện bức xúc lớn nhất của nhiều doanh nghiệp tại hội nghị lần này. Theo đại diện Công ty Tân Nhất Hương, công ty này đã nộp hai bộ hồ sơ hoàn thuế với số tiền hoàn lên đến cả chục tỷ đồng, nhưng chưa được cơ quan thuế ra quyết định hoàn, khiến tình hình tài chính của Công ty gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, Công ty vẫn còn nhiều hồ sơ cần hoàn thuế nữa.

Tiền nằm ở khâu hoàn thuế trong khi doanh nghiệp chật vật xoay xở dòng tiền kinh doanh cũng là phản ánh của một công ty xuất khẩu các mặt hàng may da có trụ sở tại quận 3, TP. HCM. Công ty này cho biết, cũng nộp hồ sơ hoàn thuế lên cơ quan thuế quản lý trực tiếp đã lâu, nhưng đến giờ vẫn đang trong trạng thái chờ đợi.

Theo Hiệp hội Các khu công nghiệp TP. HCM, qua ý kiến của các doanh nghiệp phản ánh tại hội nghị lần này thì thuế vẫn là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp mệt mỏi.

“Mặc dù chúng ta đã có đại lý thuế, đại lý hải quan, nhưng đã đến lúc cần phát triển mạnh dịch vụ khai thuế công và dịch vụ khai thuế tư. Cùng với đó,  chính sách thuế cũng phải ngày càng rõ ràng, chi tiết hơn. Nếu hai yếu tố này cùng phát triển thì cả người dân và doanh nghiệp đều không ngại gì mà không khai đúng và đủ các loại thuế”, đại diện Hiệp hội Các khu công nghiệp TP. HCM đề xuất.

Tin bài liên quan