Doanh nghiệp đánh giá tích cực về cải cách thủ tục hải quan

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về cải cách thủ tục hải quan

(ĐTCK) Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài chính, cùng với sự hỗ trợ của Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) để thực hiện khảo sát năm 2015 về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực Hải quan.

Báo cáo khảo sát 2015 được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2015 đã thu thập các thông tin từ cộng đồng doanh nghiệp nhằm đánh giá tiến độ của cải cách thủ tục hành chính và đề xuất các khuyến nghị tới các cơ quan hải quan. 

Báo cáo khảo sát dựa trên phản hồi từ hơn 3.123 doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu ở Việt Nam, trong 4 lĩnh vực chính của hải quan là tiếp cận các thông tin về thủ tục hành chính hải quan; thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan; sự phục vụ của công chức hải quan; kết quả giải quyết công việc của cơ quan hải quan.

Cuộc điều tra này cũng là dịp để thu nhận các đánh giá và phản ánh của doanh nghiệp về chính sách và các quy định về pháp luật liên quan đến hải quan. 

Theo kết quả khảo sát, các doanh nghiệp đánh giá tích cực trong việc cung cấp thông tin thủ tục hành chính về hải quan. Đại đa số các doanh nghiệp cho biết, 5 năm qua, pháp luật ngành hải quan đã có những chuyển biến tích cực. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hải quan cũng có những chuyển biến đáng khen ngợi. Đặc biệt, thời gian chuẩn bị hồ sơ xuất nhập khẩu hàng hóa hoặc số lần đi lại của doanh nghiệp để hoàn tất hồ sơ xét miễn thuế hay hoàn thuế đã có bước giảm đáng kể trong những năm gần đây. 

Tuy nhiên, kết quả điều tra năm nay cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp vẫn kỳ vọng rất nhiều vào nỗ lực nâng cao hơn nữa chất lượng, tinh thần và thái độ phục vụ của cán bộ công chức ngành hải quan.

Mặc dù nhiều chương trình cải cách thủ tục hành chính đã được khởi động và thực hiện, song theo đánh giá chung của các doanh nghiệp, bản thân những thủ tục này vẫn còn rất nhiều không gian để cải thiện. Sự phối hợp chưa đồng bộ và hiệu quả giữa cơ quan Hải quan và các cơ quan Nhà nước có liên quan cũng là điều được đề cập đến nhiều lần trong những kiến nghị của doanh nghiệp.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI: “Đã có một sự thay đổi, chuyển đổi rất lớn từ tư duy nhà nước quản lý và quản lý là đặc quyền, ban ơn, ban phát… sang tư duy nhà nước cung cấp dịch vụ công, tư duy nhà nước phục vụ, đồng hành với sự phát triển. Trong đó, muốn cải thiện dịch vụ công, đánh giá chất lượng phục vụ thì điều rất quan trọng là phải biết người đang sử dụng dịch vụ công, thụ hưởng chất lượng phục vụ đánh giá như thế nào, cảm nhận và kỳ vọng ra sao”.

Tin bài liên quan