Sức cạnh tranh của DN không chỉ đến từ chất lượng hàng hóa, năng lực quản trị mà còn từ những qui định pháp luật

Sức cạnh tranh của DN không chỉ đến từ chất lượng hàng hóa, năng lực quản trị mà còn từ những qui định pháp luật

“Doanh nghiệp cần đòi hỏi dịch vụ tốt nhất”

(ĐTCK) Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức chương trình khởi động “Cuộc bình chọn các quy định pháp luật tốt nhất và tồi nhất” sáng ngày hôm qua 22/12.

Theo đó, cuộc bình chọn sẽ đưa ra 10 quy định tốt nhất và 10 quy định tồi nhất đối với môi trường kinh doanh. Kết quả bình chọn là sự ghi nhận của cộng đồng DN đối với những nỗ lực của các cơ quan nhà nước trong việc làm cho môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn, đồng thời cảnh báo về những quy định đang cản trở một cách bất hợp lý đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, một trong những yếu tố quyết định đến sự tồn tại của DN là khả năng cạnh tranh. Sức cạnh tranh không chỉ đến từ chất lượng hàng hóa, năng lực quản trị của DN mà còn từ những quy định pháp luật.

“Chúng tôi kỳ vọng biểu dương các quy định tốt và ngược lại, cảnh báo các quy định chưa tốt. Xa hơn, chúng tôi tham vọng tạo ra một kênh giám sát, tạo ra một “chiếc phanh” để cơ quan nhà nước phải e ngại, trăn trở khi đưa ra một văn bản. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng văn bản pháp luật qua quá trình cọ xát, phản hồi”, ông Đậu Anh Tuấn cho biết.

Đối tượng tham gia sẽ có đầy đủ các thông tin về quy định pháp luật, thông tin về đối tượng cũng sẽ được xem xét bảo mật theo yêu cầu. Dự kiến, chương trình sẽ kết thúc giai đoạn đề cử vào ngày 22/1/2016 và kỳ vọng hoàn thành để công bố vào cuối tháng 4 năm 2016.

Đánh giá về sự cần thiết của cuộc bình chọn, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhận định, DN không thể bị động chờ đợi các bộ, ngành, cơ quan quản lý thay đổi. DN phải bày tỏ ý kiến trước các quy định pháp luật cụ thể. Với tư cách là khách hàng, DN cần đòi hỏi dịch vụ tốt nhất.    

Tin bài liên quan