Bánh Trung thu đã có mặt trên khắp thị trường với đa dạng mẫu mã, chủng loại

Bánh Trung thu đã có mặt trên khắp thị trường với đa dạng mẫu mã, chủng loại

Doanh nghiệp bánh kẹo vào mùa Trung thu

(ĐTCK) Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng mặt hàng bánh Trung thu đã và đang được các doanh nghiệp bánh kẹo liên tiếp tung ra thị trường với nhiều mẫu mã, chủng loại đa dạng.

Năm nay, đa phần các DN sản xuất bánh Trung thu đều tăng sản lượng, đồng thời tăng giá bán từ 5 - 15%. Ngay từ giữa tháng 6, CTCP Kinh Đô đã khởi động mùa vụ kinh doanh Trung thu 2014 bằng việc việc xuất khẩu gần 100.000 bánh Trung thu sang Mỹ (xấp xỉ 20 tấn) và sắp tới là xuất khẩu sang thị trường Campuchia.

Tính cả thị trường nước ngoài và thị trường nội địa, năm nay, Kinh Đô dự kiến đưa ra thị trường 2.800 tấn bánh, tăng hơn 15% so với mùa vụ năm ngoái, trong đó sản lượng dòng bánh cao cấp Trăng Vàng tăng 25% và dòng bánh Trung thu Kinh Đô tăng 12%. Giá bán bánh tăng khoảng 7%.

CTCP Bibica có kế hoạch đưa ra thị trường khoảng 530 tấn bánh trong mùa vụ Trung thu 2014, tăng 15% so với mùa vụ năm 2014, với trên 60 chủng loại bánh, giá bán tăng từ 5 - 10%.

Bánh kẹo Hải Hà và nhiều thương hiệu khác như Brodard, Givral, Như Lan, Đồng Khánh cùng một số nhà hàng, khách sạn lớn cũng đã khởi động mùa kinh doanh bánh Trung thu 2014. Cụ thể, Brodard tung ra thị trường 52 sản phẩm bánh các loại, Đồng Khánh tung ra 78 sản phẩm với 10 dòng bánh khác nhau, Như Lan tung ra 18 mẫu sản phẩm…

Vụ mùa Trung thu luôn có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các DN trong ngành, bởi biên lợi nhuận sản phẩm này khá cao và có đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh cả năm. Chẳng hạn, tại Kinh Đô, năm 2011, bánh Trung thu mang về 650 tỷ đồng doanh thu, chiếm 15% và năm 2012 tăng lên 743 tỷ đồng, chiếm 17% tổng doanh thu cả năm. Năm 2013, Kinh đô tiêu thụ xấp xỉ 2.600 tấn bánh, đóng góp 17% tổng doanh thu và 23% lợi nhuận gộp.

Tại Bibica, ở các năm trước, bánh Trung thu mang về cho Công ty khoảng 30% lợi nhuân trong 6 tháng cuối năm. Tương tự, mùa bánh Trung thu giúp Bánh kẹo Hải Hà tăng thêm khoảng 30% doanh thu so với bình quân các tháng đầu năm.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, các DN bánh kẹo đã tập trung đầu tư thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm bắt mắt hơn, đồng thời nghiên cứu nhiều hương vị mới cho sản phẩm. Hầu hết các DN đều duy trì hai dòng sản phẩm cao cấp và bình dân.

Tại Kinh Đô, dòng sản phẩm Trăng Vàng, bánh Xanh, bánh nướng, bánh dẻo được cải tiến theo hướng giảm ngọt, nâng cấp chất lượng từng loại nhân bánh. Dòng cao cấp Trăng Vàng có thêm hương vị mới gồm trà xanh hạnh nhân, hạt sen tứ quý, đậu Nhật hạnh nhân. Công ty còn hướng đến đối tượng ăn chay, ăn kiêng với bánh nhân mè đen, hạt dưa, đậu xanh, hạnh nhân, hạt dẻ…

Bibica thì tập trung cho 2 dòng sản phẩm chính, thứ nhất là bánh Trung thu hai miền Nam - Bắc dựa trên nghiên cứu sự khác biệt về khẩu vị của người tiêu dùng 2 miền, từ đó có sự điều chỉnh về thành phần công thức, nguyên liệu, mùi vị... Bibica dự kiến, sản lượng tiêu thụ tại miền Bắc, đặc biệt là các tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh sẽ tăng 10% nhờ bánh Trung thu khẩu vị miền Bắc và sản lượng tiêu thụ miền Nam tăng 5% nhờ bánh Trung thu khẩu vị miền Nam.

Dòng sản phẩm chính thứ hai của Bibica là bánh Trung thu dinh dưỡng được Viện Dinh dưỡng Quốc gia thử nghiệm lâm sàng xác định có chỉ số đường huyết (GI) thấp. Công ty dự kiến sẽ tăng 20% sản lượng bánh dinh dưỡng cả dòng cao cấp và tự chọn trong mùa Trung thu này.

Đối với khâu phân phối sản phẩm, các DN tiếp tục thực hiện phương thức bán hàng trực tiếp tại các điểm bán thuận tiện với người tiêu dùng. Tại TP. HCM, dễ nhìn thấy nhất là các điểm bán của Kinh Đô với độ phủ rộng khắp tại các siêu thị lớn như Big C, Co.op Mark, Maximark… đến các điểm dọc đường đi.

Đặc biệt, Kinh Đô có dịch vụ giao hàng tận nơi và giao hàng trên phạm vi toàn quốc nhằm mang đến sự thuận tiện cho khách hàng và khẳng định ưu thế trong hoạt động kinh doanh của Công ty.

Tương tự, Bibica mở rộng các điểm bán hàng tại hơn 500 gian hàng và 12.000 điểm bán trên toàn quốc, tăng so với mức 400 gian hàng và 10.000 điểm bán trong năm 2013. Nhãn hiệu bánh Đồng Khánh của Khách sạn Đồng Khánh ngoài bán tại Khách sạn, các đơn vị trong hệ thống Saigontourist, còn tổ chức bán hàng trên các đường phố lớn…

Kênh bán hàng bánh Trung thu online năm nay cũng được tận dụng nhiều hơn, hầu như những thương hiệu bánh uy tín đều được chào bán trực tuyến với các chương trình chiết khấu hấp dẫn. Thậm chí, nhiều sản phẩm bánh Trung như còn được bán trên các trang bán hàng trực tuyến như Hotdeal, Cungmua, Muachung…

Tin bài liên quan