Tiếp nối đà tăng của năm 2014, nửa đầu năm 2015, các hãng ô tô đều hồ hởi công bố kết quả kinh doanh khả quan, hứa hẹn một vụ mùa tiêu thụ xe đầy bội thu.

Nửa mùa bội thu

Công ty Toyota Việt Nam (TMV) vừa công bố doanh số bán hàng nửa đầu năm 2015. Theo đó, hết quý II/2015, doanh số bán của TMV tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái (không tính Lexus), đạt 23.031 xe. Trong đó, doanh số bán của phân khúc xe du lịch đạt 12.414 xe, tăng 59%; phân khúc xe thương mại đạt 10.617 xe, tăng 20%.

Tiếp sau TMV, Công ty Ford Việt Nam cũng phát đi thông báo về lượng xe bán ra trong nửa năm 2015, với mức tăng không thể ngờ: tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 8.952 chiếc xe bán ra. Riêng trong tháng 6/2015, Ford Việt Nam lập kỷ lục với doanh số bán lẻ tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 1.617 chiếc xe bán ra.

Kết quả trên tiếp tục khẳng định, Ford là một trong những thương hiệu ô tô tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam trong năm nay. Ông Jesus Metelo Arias, Tổng giám đốc Ford Việt Nam chia sẻ, sức hấp dẫn của các dòng xe Ford tại Việt Nam chính là động lực thúc đẩy doanh số bán hàng của Ford trong nửa đầu năm 2015.

Số liệu thống kê được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cuối tuần qua cho biết, tháng 6/2015, toàn thị trường ô tô Việt Nam (gồm cả xe lắp ráp và nhập khẩu) tiêu thụ 18.686 chiếc các loại, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 27 liên tiếp, doanh số bán ô tô theo tháng tăng so với cùng kỳ.

Kết quả trong tháng 6 đã góp phần đẩy thị trường ô tô Việt Nam 6 tháng qua tăng trưởng chưa từng thấy, với doanh số bán ra đạt hơn 104.492 chiếc, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Với đà này, VAMA đưa ra dự báo, tổng doanh số cả năm sẽ đạt mức 220.000 chiếc.

Trong số các hãng xe bội thu về doanh số bán xe 6 tháng qua, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) có kết quả bán xe ấn tượng hơn cả, bỏ xa các tên tuổi lớn như Toyota, Ford Việt Nam. Riêng trong tháng 6, Thaco bán ra 6.666 xe, tăng đột biến tới 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cộng gộp nửa đầu năm 2015, Thaco bán ra tới 34.593 chiếc ô tô các loại, tăng 93% so với nửa đầu năm 2014. Trong số này, lượng xe tải chiếm gần một nửa, với doanh số gần 17.000 chiếc, tăng 93% so với cùng kỳ; xe du lịch Kia đạt 8.456 chiếc, tăng 72% so với cùng kỳ và xe Mazda đạt 8.175 chiếc, tăng 125% so với cùng kỳ.

Tăng thấp nhất về tiêu thụ xe trong nửa đầu năm qua là Honda, với 3.744 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ. Các dòng xe chủ lực làm nên doanh số bán xe của Honda được chỉ ra là CR-V với 2.000 chiếc, City hơn 1.400 chiếc. Các mẫu xe còn lại như Civic chỉ đạt 192 chiếc, Accord là 85 chiếc.

Điểm mặt xe bán chạy

Đóng góp vào thành công trong doanh số bán xe của Thaco trong tháng 6/2015 lần lượt là xe tải với hơn 3.600 chiếc, tăng 98%, Kia với 1.468 chiếc, tăng 63% và Mazda với 1.347 chiếc, tăng 91%. Các mẫu xe du lịch bán chạy nhất của Thaco tháng này gồm Kia Morning (560 chiếc), Mazda3 (493 chiếc), CX-5 (296 chiếc), Kia Rio (300 chiếc), Kia K3 (282 chiếc)…

Trong khi đó, với Ford Việt Nam, dòng xe định hình phân khúc bán tải Ranger tiếp tục bán chạy nhất tại Việt Nam, với doanh số bán tăng ngoạn mục và ghi dấu ấn “vua bán tải”, đóng góp không nhỏ cho thành công 6 tháng đầu năm bội thu của toàn hãng, với doanh số bán hàng đạt 3.392 xe, tăng 106% so với cùng kỳ năm ngoái. Cần nhắc lại là, Ranger cũng là mẫu xe bán tải bán chạy nhất tại Việt Nam trong năm 2014.

Với TMV, mẫu xe có số lượng bán ra tốt nhất thuộc về Vios, với hơn 6.200 chiếc, tăng 99,8%, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp đến là Fortuner và Innova tương ứng hơn 4.600 và hơn 4.400 chiếc, tăng 21-22% so với cùng kỳ; Corolla Altis gần 3.300 chiếc, tăng 58%. Riêng Camry bị chững lại do chuyển giao phiên bản mới, nên doanh số chỉ đạt 1.700 chiếc, giảm tới 30% so với cùng kỳ.

Ngoài yếu tố nhu cầu tiêu dùng xe tăng, tạo điều kiện để các hãng xe có được kết quả kinh doanh khá trong 6 tháng qua, cũng phải nói đến các yếu tố làm mới, gia tăng thêm các dịch vụ cung cấp của các hãng xe.

Đơn cử, Ford Việt Nam xác nhận, Hãng vẫn không ngừng nỗ lực kết nối với công việc và phong cách sống đa dạng của người tiêu dùng Việt, để cùng với các đại lý chính hãng tiếp tục khẳng định những cam kết của Ford về việc mang lại những trải nghiệm sở hữu tốt nhất tới khách hàng.

“Chúng tôi dự định tiếp tục nâng cao trải nghiệm sở hữu xe hơi cho khách hàng bằng việc tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý của mình trong nửa cuối năm nay”, ông Jesus Metelo Arias, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cam kết.

Không chỉ ở mảng xe phổ thông, điều bất ngờ tại thị trường ô tô trong nước 6 tháng qua là, mảng xe sang cũng bội thu không kém. Mercedes-Benz công bố đã bán ra 1.764 chiếc ô tô các loại, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng Lexus đã đạt doanh số gần 600 chiếc trong nửa đầu năm 2015, tăng tới 284% so với cùng kỳ.

Theo Thế Hải
baodautu.vn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.