Đề xuất chế ưu đãi về thuế đối với các chứng chỉ quỹ ETF

Đề xuất chế ưu đãi về thuế đối với các chứng chỉ quỹ ETF

(ĐTCK) Tại hội nghị tổng kết 1 năm triển khai dịch vụ quỹ do Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) tổ chức cuối tuần qua, Tổng giám đốc VSD Dương Văn Thanh cho biết, sau 1 năm triển khai, VSD đã ký được 6 hợp đồng dịch vụ, mở 1.679 tài khoản giao dịch quỹ mở, đồng thời thực hiện chuyển đổi từ quỹ đóng sang quỹ mở cho gần 5.500 nhà đầu tư với số lượng hơn 180 triệu chứng chỉ quỹ.

Đánh giá tổng thể về hệ thống vận hành, ông Phạm Trung Minh, Trưởng phòng Lưu ký VSD cho biết, về cơ bản, VSD đã làm chủ được hệ thống, đáp ứng được các loại hình khác nhau của các công ty quản lý quỹ, toàn bộ hoạt động đặt lệnh, sửa lệnh, huỷ lệnh… đều làm trên một hệ thống, đồng thời đầu tư nâng cấp hệ thống quỹ mở hiện tại để đáp ứng yêu cầu quản lý, áp dụng phương thức kết nối cổng giao tiếp trực tuyến song song với cổng giao tiếp điện tử để tăng cường tính an toàn, chính xác.

Với tư cách là đại lý cung cấp các dịch vụ đại lý chuyển nhượng cho các công ty quản lý quỹ, VSD thực hiện tất cả cơ chế giao dịch trên cơ sở có sự thống nhất, uỷ quyền của các CTQLQ. VSD đã phối hợp với các ngân hàng lưu ký để cung cấp dịch vụ cho quỹ mở, trong đó VSD sẽ cung cấp dịch vụ đại lý chuyển nhượng trên cơ sở có kết nối với các ngân hàng lưu ký cung cấp dịch vụ quản lý quỹ, trong đó Standard Chartered là ngân hàng đầu tiên.

Ông Nguyễn Quang Thương, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý quỹ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) chia sẻ, tính đến thời điểm hiện tại, thị trường đã có 6 quỹ mở với tổng giá trị vốn huy động hơn 3.000 tỷ đồng và các quỹ này hoạt động khá linh hoạt. Với loại hình quỹ ETF, hiện tại, UBCK mới cấp phép cho chứng chỉ quỹ ETFVFMVN30 của VFM và ETF SSIAMHNX30 của SSIAM, trong đó ETFVFMVN30 đã niêm yết, còn ETF SSIAMHNX30 đang hoàn tất IPO và dự kiến sẽ niêm yết vào cuối tháng 12 tới.

Liên quan đến chứng chỉ quỹ mở, VSD đang nghiên cứu để nhà đầu tư có thể sử dụng tài khoản thông qua tài khoản chứng khoán đang lưu ký tại VSD.

Mặc dù vậy, do đây là một lĩnh vực khá mới mẻ nên vẫn còn một số vướng mắc nhất định về mặt chính sách, kỹ thuật cần được tháo gỡ. Liên quan đến chính sách thuế cho chứng chỉ quỹ ETF, UBCK cho biết, đối với hoạt động giao dịch sơ cấp (hoán đổi danh mục cơ cấu chứng khoán lấy các lô chứng chỉ quỹ ETF) thì theo Thông tư 229/2012/TT-BTC là chưa phải tính thuế; đối với giao dịch thứ cấp sẽ phát sinh nghĩa vụ thuế tương tự như giao dịch chứng khoán.

UBCK cho biết đã đề xuất với Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính việc cần tạo cơ chế ưu đãi về thuế đối với các chứng chỉ quỹ ETF để khuyến khích nhà đầu tư cũng như công ty quản lý quỹ tham gia thị trường.

Tổng giám đốc VSD cho biết, VSD đang phối hợp với các vụ chức năng của UBCK, Bộ Tài chính (đầu mối là Vụ Chế độ kế toán) để hoàn thiện về chính sách, khung pháp lý, cơ chế hoán đổi cũng như hoàn thiện chế độ kế toán cho loại hình quỹ đầu tư này.

Trong thời gia qua, VSD đã tổ chức một số chương trình đào tạo về Quỹ hoán đổi danh mục (quỹ ETF) cho các cán bộ của các thành viên lập quỹ (AP), mà gần đây nhất là Quỹ SSIAM, nhằm chia sẻ các vấn đề liên quan phát sinh trong thực tế vừa qua như thực hành sử dụng hệ thống quản lý Quỹ ETF và hệ thống SBL. Dự kiến, trong thời gian tới, VSD sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo cho cán bộ của các đơn vị có nhu cầu tìm hiểu thông tin về hoạt động giao dịch của quỹ ETF.

Có một điều mà nhiều thành viên thị trường trăn trở là làm thế nào để chứng chỉ quỹ mở đến gần với nhà đầu tư hơn? Nói như đại diện SSI, câu trả lời chính là cần có sự hợp tác, nỗ lực của các tổ chức liên quan đến lĩnh vực này.              

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Long, Phó chủ tịch UBCK cho biết, dịch vụ quỹ là một sản phẩm mới đối với TTCK. Dù đã có những bước thành công ban đầu nhưng để đáp ứng yêu cầu hơn nữa đối với các thành viên trên thị trường, chúng ta cần hoàn thiện các vấn đề về mặt kỹ thuật, chế độ kế toán… và định kỳ có những cuộc trao đổi với các thành viên thị trường, thành viên lưu ký và thành viên thanh toán bù trừ để hệ thống vận hành thông suốt hơn.

Sự ra đời của các sản phẩm chứng chỉ quỹ ETF đánh dấu sự xuất hiện một sản phẩm mới ngoài cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đầu tư đa dạng của công chúng đầu tư.

Đề xuất chế ưu đãi về thuế đối với các chứng chỉ quỹ ETF ảnh 1

 Ông Nguyễn Đăng Minh Khánh,Phó tổng giám đốc CTCP Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) 

Chúng tôi đã sử dụng dịch vụ đại lý chuyển nhượng của VSD cho một số quỹ do chúng tôi quản lý. Với nhiều bỡ ngỡ ban đầu, hai bên đã nhanh chóng kết hợp rất tốt và chúng tôi nhận ra những tiện ích rất lớn khi VSD làm đại lý chuyển nhượng cho quỹ mở như việc chuyển dữ liệu sở hữu của NĐT sẽ dễ dàng hơn khi VSD đang quản lý thông tin này cho quỹ ở dạng đóng (được niêm yết trên HOSE), nay chuyển sang dạng mở.

Ngoài ra, việc mở tài khoản cho các nhà đầu tư thuận tiện hơn, khi bản thân họ đã có tài khoản tại công ty chứng khoán, họ sẽ được chính công ty chứng khoán, lúc này đóng vai trò là đại lý phân phối của quỹ, hướng dẫn mở tài khoản giao dịch quỹ mở nhanh chóng hơn trên hệ thống của VSD.

Đề xuất chế ưu đãi về thuế đối với các chứng chỉ quỹ ETF ảnh 2

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà,Giám đốc tài chính, CTCK Sài Gòn (SSI)
 

Dịch vụ VSD - đại lý chuyển nhượng cho quỹ mở đã chạy 1 thời gian khá ổn định. Tôi đánh giá phần mềm quản lý cấu trúc hợp lý, thông tin được truyền nhận giữa VSD và đại lý phân phối mạch lạc. Cách thức quản lý của VSD có thể tận dụng được các dữ liệu khách hàng của hệ thống niêm yết và có hệ thống hơn nhiều so với ngân hàng lưu ký.

Chúng tôi kiến nghị cơ quan quản lý nên đơn giản hóa thủ tục đăng ký làm đại lý phân phối để mở rộng mạng lưới đại lý phân phối chứng chỉ quỹ mở, cũng như đơn giản hóa các thủ tục mở tài khoản, đăng ký mua, bán chứng chỉ quỹ mở; các công ty quản lý quỹ xem xét thống nhất các quy định chung trong giao dịch CCQ mở. Từ đó, tạo sự đồng nhất về thủ tục, có thể xem xét đến việc khi nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ mở tại 1 đại lý phân phối thì khách hàng chỉ cần điền 1 hồ sơ mua chứng chỉ quỹ mở chung, không cần phải có hồ sơ chính cho riêng từng quỹ.

Đề xuất chế ưu đãi về thuế đối với các chứng chỉ quỹ ETF ảnh 3

 Ông Maxime De Guillebon,Giám đốc điều hành Khối ngân hàng giao dịch Standard Chartered Bank

Sau hơn 30 năm hoạt động, chúng tôi đã cung cấp dịch vụ chứng khoán cho nhiều quốc gia trên thế giới và Standard Chartered Bank là một trong những ngân hàng đầu tiên tham gia cung cấp về dịch vụ quỹ ETF tại Việt Nam. Với chiến lược hỗ trợ hoạt động đầu tư và phát triển thị trường tài chính, chúng tôi đã hợp tác với VSD để chia sẻ kinh nghiệm và chỉ dẫn về các vấn đề liên quan đến quỹ mở. Đồng thời, chúng tôi cũng là đối tác chiến lược của VSD về đại lý chuyển nhượng cho quỹ mở.
Tin bài liên quan