Trái cây Việt Nam tìm cơ hội mở rộng kênh xuất khẩu

Trái cây Việt Nam tìm cơ hội mở rộng kênh xuất khẩu

Đại sứ Pháp làm bánh mỳ cổ vũ đưa hàng vào Việt Nam

Đích thân Đại sứ Pháp đã tham gia làm bánh mỳ trước đông đảo công chúng để cổ vũ các doanh nghiệp nước nhà tăng xuất khẩu vào Việt Nam.

Sáng 11/15, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary đã tham gia làm bánh mỳ cùng nghệ nhân bánh mỳ Christophe Cliet-Marrel tại gian hàng của doanh nghiệp Pháp trong khuôn khổ triển lãm FoodExpo vừa khai mạc tại TP HCM.

Sau khi nghệ nhân nổi tiếng hoàn thiện khâu nhào bột và tạo hình, Đại sứ Pháp đã trực tiếp “ký” lên mẻ bánh đặc biệt để phục vụ khách tham quan.

Trong quy trình làm bánh mỳ, thao tác “ký”(tức kẻ các đường vạch lên mặt bánh) thường do thợ cả đảm nhiệm nhằm khẳng định danh tiếng của chiếc bánh. Công đoạn này cũng giúp bánh nở đẹp hơn và ngon hơn khi nướng

Không chỉ làm bánh mỳ, Đại sứ Pháp còn tự tay cắt phô mai để phục vụ khách tham quan, động thái nhằm cổ vũ cho hơn 100 đại diện bao gồm 30 doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp thực phẩm nước này đang đến Việt Nam để tìm cơ hội tăng cường xuất khẩu, đón đầu EVFTA.

“Năm tới, Hiệp định thương mại tự do châu Âu và Việt Nam (EVFTA) sẽ được phê chuẩn và có hiệu lực. Điều này sẽ mang lại cơ hội giao thương nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp Pháp lẫn Việt Nam”, ông Bertrand Lortholary cho biết.

Theo số liệu thống kê năm 2016, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của nước này vào Việt Nam đạt 200 triệu euro. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trong giai đoạn 2015-2017 khoảng 25%, chủ yếu nhờ ba nhóm hàng chính là phô mai, sản phẩm từ sữa và trái cây.

Hiện mỗi năm Việt Nam nhập khoảng 3.000 tấn táo và lô 3.000 tấn khoai tây đầu tiên của nước này sẽ cập cảng vào quý I năm sau. Tuy nhiên, tham vọng của các doanh nghiệp nước này còn rất lớn.

“Ngành thịt nguội của chúng tôi có 450 loại sản phẩm khác nhau. Người Việt Nam thì rất sành ăn nên chúng tôi mới có cơ hội xuất khẩu sang đây. Tuy nhiên, chủng loại sản phẩm còn khiêm tốn, chỉ mới hơn 10 tấn trong năm qua. Bản thân chúng tôi đang muốn tăng tối thiểu gấp 10 lần sản lượng này”, ông Bernard Vallat -  Chủ tịch liên minh các nhà sản xuất thịt nguội Pháp kỳ vọng.

Phía Pháp cũng đang tích cực tìm nguồn cung để nhập các loại trái cây nhiệt đới. “Hiện tôi chưa thấy sản phẩm rau củ quả Việt Nam tại Pháp. Chúng tôi đang muốn thúc đẩy nhập khẩu sản phẩm rau củ quả của Việt Nam sang Pháp một cách chính thức”, ông Bruno Dupont – Chủ tịch Hiệp hội rau củ quả Pháp cho biết.

Mười tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu nông, thủy sản Việt Nam ước đạt 21,3 tỷ USD, chiếm 12,3% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng hơn 17% so với cùng kỳ.

Tín hiệu tiếp tục lạc quan khi lần đầu tiên Foodexpo đón rất nhiều đoàn khách nhập khẩu lớn từ hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ đến tham quan, giao dịch. Trong số đó có những chuỗi siêu thị có quy mô hiện diện toàn cầu như Walmart của Mỹ, CJ, Lotte (Hàn Quốc), Central Group (Thái Lan)… Riêng Nhật Bản có đến 6 hệ thống siêu thị lớn như BIC A, Kohyo, Mamimart, Daiei... đến tìm nhà cung cấp.

“Chúng tôi đã nhập được 2.000 tấn chuối từ Việt Nam. Xoài và thanh long thì chưa nhiều. Riêng thanh long ruột đỏ thì mới được cấp phép hồi đầu năm nên tiêu thụ được 50 tấn. Sắp tới, chúng tôi có nhu cầu nhập khẩu thêm các mặt hàng thủy hải sản đông lạnh như cá ngừ chẳng hạn. Chúng tôi hy vọng có thể nhập được nhiều sản phẩm Việt Nam hơn nữa”, ông Hidekatsu Ishikawa – Chủ tịch công ty VIENT, đơn vị nhập khẩu hàng Việt để phân phối cho các siêu thị tại Nhật, cho biết.

Ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết đã có những kết quả cụ thể trong vài năm gần đây trong việc hợp tác sản xuất và xuất khẩu nông sản thực phẩm.

“Có doanh nghiệp của Italy năm ngoái tham gia triển lãm này thì năm nay họ mở được cùng lúc 3 nhà máy tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các tập đoàn Hàn Quốc cũng liên kết được với các doanh nghiệp hàng đầu trong nước để xuất hàng đi nước ngoài”, ông Sơn nói.

Tin bài liên quan