Đã có 63 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của Samsung

Đã có 63 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của Samsung

Hiện Samsung đã có 11 doanh nghiệp Việt là nhà cung ứng cấp 1, cùng 52 doanh nghiệp Việt là nhà cung ứng cấp 2.

Ngày 19/5, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Điện tử Việt Nam, ông Han Myoungsup, cùng ban lãnh đạo công ty đã đến thăm và khảo sát năng lực của Công ty Dây và Cáp điện Ngọc Khánh và Công ty In và Bao bì Goldsun, để đánh giá và thẩm định năng lực trong việc cung ứng linh, phụ kiện cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam.

Đợt đánh giá này nằm trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ chuyên gia tư vấn của Samsung, nhằm tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng linh, phụ kiện cho Samsung.

Theo chương trình này, Samsung đã cử các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm từ Hàn Quốc sang trực tiếp hỗ trợ cho hai công ty Ngọc Khánh và Goldsun trong thời gian 3 tháng để cải tiến quy trình sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong việc cung ứng sản phẩm, linh kiện cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam. Đây cũng là 2 công ty trong số 9 công ty tại Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ phía chuyên gia Hàn Quốc của Samsung kể từ tháng 9/2015 đến nay.

Trong chuyến khảo sát năng lực, ông Han Myoung Sup, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam đã xem xét kỹ lưỡng quy trình sản xuất của 2 doanh nghiệp Ngọc Khánh và Goldsun, đưa đánh giá và góp ý cụ thể nhằm giúp hai công ty  khắc phục những nhược điểm còn tồn đọng.

Tại Công ty Ngọc Khánh, ngoài việc yêu cầu cần phải cải thiện các khu vực sản xuất chưa đáp ứng tiêu chuẩn về môi trường như còn bụi và mùi, ông Han Myoung Sup đặc biệt nhấn mạnh đến việc phải đảm bảo an toàn lao động trong quá trình sản xuất. Theo ông, năng suất của các nhà máy càng cao, thì công tác an toàn cho người lao động càng phải được đảm bảo.

Ông Vũ Quang Khánh, Chủ tịch Công ty Dây và Cáp điện Ngọc Khánh cho biết: “Với sự giúp đỡ của các chuyên gia Samsung từ Hàn Quốc trong việc tư vấn và phân tích những vấn đề mà chúng tôi cần khắc phục để cải tiến toàn diện hoạt động sản xuất, hiện năng suất sản xuất của nhà máy đã tăng lên 30%, và trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục thay đổi và rút kinh nghiệm để mức tăng đạt 50% đúng như kỳ vọng của công ty Samsung. Chúng tôi hoàn toàn tự tin có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn mà Samsung đề ra, để trở thành nhà cung ứng linh kiện cho tập đoàn”.

Khác với Ngọc Khánh, hiện mới được đánh giá là nhà cung ứng tiềm năng, Công ty In và Bao bì Goldsun hiện đã là nhà cung ứng cấp 1 của Samsung. Doanh thu từ việc cung ứng sản phẩm cho Samsung chiếm 45% tổng doanh thu của Goldsun, đạt 36 triệu USD trong năm 2015. Ngay cả với những doanh nghiệp đã trở thành nhà cung ứng chính thức của mình, Samsung vẫn tiếp tục có những hỗ trợ để giúp các doanh nghiệp cải thiện quy trình sản xuất và đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Han Myoung Sup nhận xét, Goldsun hiện vẫn còn nhiều khâu dừng, gây mất thời gian trong quá trình sản xuất. Đây là điểm mà Gold Sun cần cải tổ để đảm bảo rút ngắn được thời gian từ khi đưa nguyên liệu vào sản xuất cho đến khi ra được thành phẩm.

Đây là lần đầu tiên Samsung cử chuyên gia tới một thị trường, để hỗ trợ tăng cường năng lực và hoàn thiện quy trình sản xuất của doanh nghiệp. Chương trình hỗ trợ chuyên gia tư vấn của Samsung cho các doanh nghiệp Việt đã khẳng định cam kết mạnh mẽ của tập đoàn nhằm đáp lại lời kêu gọi của Chính phủ Việt Nam trong việc gia tăng tỉ lệ nội địa hóa và sự hiện diện của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng phụ kiện cho Samsung. Điều này minh chứng cho mong muốn của Samsung trong việc đồng hành cùng Việt Nam phát triển, cũng như sự gắn kết lâu dài và bền vững với Việt Nam.

Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của Samsung nhằm tìm kiếm các nhà cung ứng Việt, con số các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của Samsung đã tăng lên mạnh mẽ. Từ 4 nhà cung ứng cấp 1 thuần Việt, hiện Samsung đã có 11 doanh nghiệp Việt là nhà cung ứng cấp 1, cùng 52 doanh nghiệp Việt là nhà cung ứng cấp 2. Như vậy, tổng số có 63 doanh nghiệp Việt Nam hiện đang tham gia chuỗi cung ứng của Samsung. 

Theo ông Han Myoung Sup, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam: “Số lượng các nhà cung ứng Việt Nam đang hợp tác với Samsung đã tăng lên đáng kể so với năm trước. Chúng tôi đang xem xét khả năng hợp tác với nhiều doanh nghiệp tiềm năng khác, đặc biệt là những doanh nghiệp đã có thành tích tốt trong việc cải tiến quy trình sản xuất sau khi được hỗ trợ từ phía chuyên gia từ Hàn Quốc.”

Tin bài liên quan