Thị trường sơn hiện có nhiều sản phẩm khác nhau, từ các hãng lớn, tới các hãng nhỏ. Ảnh: Việt Dũng

Thị trường sơn hiện có nhiều sản phẩm khác nhau, từ các hãng lớn, tới các hãng nhỏ. Ảnh: Việt Dũng

Cuộc chiến ngành sơn: Cạnh tranh trên từng mét vuông tường

(ĐTCK) Mùa xây dựng đang bước vào cao điểm, cuộc chiến trên tường giữa các hãng sơn cũng nóng lên từng ngày, nhất là trong bối cảnh thị trường đang có quá nhiều hãng sơn.

Cạnh tranh khốc liệt

Thị trường ngành sơn trong nước hiện nay có rất nhiều chủng loại và giá cả. Bên cạnh đó, mỗi loại đều có những đặc điểm và những tính năng riêng biệt, phù hợp với từng mục đích sử dụng của khách hàng.

Theo ghi nhận từ thị trường trong những năm gần đây, ngoài những “ông lớn” như Jotun, Dulux, Nippon Paint, 4 Oranges, nhiều nhãn hiệu vừa và nhỏ như Galaxy, PaintPro, Petrolimex… cũng đang vươn lên mạnh mẽ. Các doanh nghiệp ngành sơn đang nỗ lực quan tâm, chăm sóc khách hàng hơn bao giờ hết và xem đây là chìa khóa để cạnh tranh.

Đối với AkzoNobel, chủ lực của công ty này chính là dòng sản phẩm Dulux Weathershield dành cho sơn ngoại thất và Dulux 5 trong 1 dành cho sơn nội thất. Với dòng sản phẩm Dulux Weathershield, AkzoNobel đã phát triển và ứng dụng tính năng làm mát có công nghệ phản xạ nhiệt làm giảm nhiệt độ bên ngoài bức tường so với loại sơn ngoài trời thông thường.

Còn đối với sản phẩm Dulux 5 trong 1 có tất cả các tính năng như khả năng chống nấm mốc, ngăn ngừa vi khuẩn, bề mặt sơn nhẵn mịn, khả năng chùi rửa tốt và có thể che phủ các khe nứt nhỏ hiệu quả.

Không chịu thua kém, Jotun Việt Nam đưa ra thị trường sản phẩm sơn ngoại thất Jotashield chống phai màu, giúp kéo dài thời gian sơn phủ lại ngôi nhà.

Trong khi đó, sản phẩm sơn Mykolor và Spec của 4 Oranges là dòng sản phẩm tích hợp những đặc tính thân thiện với môi trường, không chứa chì và thủy ngân. Trước đó, đại diện 4 Oranges chia sẻ, chiến lược kinh doanh của Công ty là tập trung nhiều cho thị trường bán lẻ, cùng với mảng dự án, các công trình lớn; đồng thời cũng đầu tư nhiều cho dịch vụ, hệ thống các trung tâm phối và pha màu. Hiện tại, 4Oranges đầu tư hàng nghìn trung tâm phối và pha màu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều khách hàng, thì nhược điểm của dòng sơn Dulux là mức giá cao hơn so với những hãng sơn còn lại, trong đi đó, màu sắc cũng không cao cấp như các dòng sơn khác. Trong khi dòng Jotun lại không cung cấp hộp sơn dung tích lớn, do đó khi sơn diện tích lớn thì mức giá khá cao, khi so sánh với hãng có hộp sơn dunh tích lớn hơn.

Đứng trước sức ép từ những “ông lớn”, các hãng sơn nội dù lép vế, song vẫn chứng tỏ rằng, họ không hề e dè tiếp cận thị trường. Việc tập trung nghiên cứu và phát triển tính năng độc đáo để tạo điểm khác biệt này cũng giúp cho các doanh nghiệp nội duy trì được thương hiệu, sản lượng và thị phần.

Mùa xây dựng đang bước vào cao điểm là cơ hội cho các doanh nghiệp ngành sơn.  Ảnh: Việt Dũng

Đơn cử như Công ty TNHH Sơn Nero đã tung ra dòng sản phẩmmới như sơn chống thấm trang trí Nero Cement Paint, có chất lượng tương đương sản phẩm ngoại, nhưng có giá bán thấp hơn từ 30 - 50%. Bên cạnh đó, công ty còn có các sản phẩm sơn ngoại thất Nero Weather Durable và Nero Nano Supershield ứng dụng công nghệ Nano UV Shield, có tính năng chống carbon hóa cao, độ bền màu được duy trì lâu dài.

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp trong nước đã mạnh dạn chinh phục thị trường nước ngoài. Chẳng hạn, ngoài dòng sơn trang trí, Sơn Hòa Bình đã chọn sản xuất sơn đá cho phân khúc cao cấp với thương hiệu Hodastone. Sản phẩm này giá trung bình cao hơn gấp 2 - 3 lần so với sơn nước, nhưng vẫn được ưa chuộng vì có tính thẩm mỹ và độ bền cao, thích hợp với các công trình ven biển có nắng gió nhiều, hơi muối hoặc khí hậu lạnh giá.

Tương tự, Sơn Kova cũng hấp dẫn người tiêu dùng với hàng loạt tính năng mới như chống cháy, sử dụng sơn áo chống đạn, diệt khuẩn, chống bám bụi… Hãng đã tạo được thương hiệu và tìm được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam, nhưng hướng đi chính hiện nay của Kova vẫn là xuất khẩu.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu sơn nhà, phóng viên Đầu tư Bất động sản đã đến một số cửa hàng sơn. Cảm nhận “hoa mắt” là ấn tượng đầu tiên, bởi có rất nhiều mẫu mã và chủng loại tại các cửa hàng. Sau một hồi trao đổi về nhu cầu, mục đích sử dụng và thắc mắc về giá thành giữa các hãng, một chủ đại lý sơn trên đường Điện Biên Phủ (quận 3, TP.HCM) cho biết: “Phần lớn các hãng đều có đủ loại sản phẩm từ cấp thấp đến cấp cao để phục vụ cho số đông người tiêu dùng. Sở dĩ có sự chênh lệch về giá bán giữa các thương hiệu là do thị hiếu của khách hàng quyết định cho nên quan trọng là chọn loại sơn nào hơn là chọn sơn của hãng nào”.

Hướng tới sản phẩm xanh

Kiến trúc xanh đang là xu hướng chung của cả thế giới trước tình hình Trái đất nóng lên và khí hậu biến đổi khắc nghiệt. Một trong những tiêu chí để công trình đạt được tiêu chuẩn kiến trúc xanh là sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, không chứa những hóa chất độc hại. Ẩn mình trong sơn, thảm, đồ nội thất…, các hóa chất này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng. Nắm bắt được xu thế của thị trường, một số công ty sản xuất sơn đã dần chuyển hướng sang cung cấp sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, ít độc hại tới người sử dụng.

Một số chuyên gia trong ngành sơn cho rằng, người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn khi lựa chọn những vật liệu xây dựng không chỉ có chất lượng cao, của những thương hiệu uy tín, mà còn phải đáp ứng được những tiêu chuẩn xanh, an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp trong ngành vật liệu xây dựng nói chung và trong ngành sơn trang trí nói riêng phải không ngừng vận động, thường xuyên cập nhật xu hướng của thị trường để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Được thiết kế với các tiêu chí khắc phục được nhiều định dạng thời tiết như mưa dầm nồm ẩm của miền Bắc, ngập nước, muối hóa môi trường của miền Trung, thay đổi bề mặt liên tục giữa nắng và mưa của miền Nam, Công ty Sơn
NISHU Việt Nam đã giới thiệu ra thị trường sản phẩm Sơn NISHU SCT, hệ sơn chống thấm và trang trí gốc nước chuyên dụng cho các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp. Sơn NISHU SCT được các chuyên gia đánh giá cao và nhận định đây sẽ là lựa chọn của nhiều công trình xanh.

Kiến trức sư Trần Huy Ánh, Hội Kiến trúc sư Hà Nội đánh giá: “NISHU SCT là sản phẩm ấn tượng nhất của sơn trang trí gốc nước đáp ứng được các tiêu chí sản phẩm xanh, phù hợp với điều kiện thời tiết và khí hậu khắc nhiệt tại Việt Nam”.

Trước đó, hai sản phẩm sơn cao cấp Jotashield và Majestic của Công ty TNHH Sơn Jotun Việt Nam đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp Chứng nhận Nhãn xanh Việt Nam.

Sơn ngoại thất Jotashield với công nghệ chất tạo màu tiên tiến của Jotun và tính năng kháng tia cực tím gấp 2 lần là giải pháp hiệu quả chống lại hiện tượng phai màu giúp cho ngôi nhà luôn mới đồng thời giúp tiết kiệm năng lượng đáng kể. Sơn nội thất cao cấp Majestic EcoHealth là sản phẩm tiên phong cho dòng sơn trang trí không chứa hóa chất độc hại, thân thiện với môi trường như nhẹ mùi, hàm lượng VOC thấp, kháng khuẩn và chống nấm mốc. Ngoài Nhãn xanh Việt Nam, hai sản phẩm này cũng đã được chứng nhận Nhãn xanh Singapore (Singapore Green Label).

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan