Chuyển động M&A trong lĩnh vực tư vấn

Chuyển động M&A trong lĩnh vực tư vấn

(ĐTCK) Hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) đang diễn ra khá sôi động ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Trong lĩnh vực dịch vụ tư vấn, lĩnh vực không dễ thực hiện M&A, thời gian gần đây đã bắt đầu có những chuyển động. 

Sau thương vụ Nexia Việt Nam sáp nhập vào Grand Thornton Việt Nam giữa năm 2014, đầu năm nay, E&Y đã mua lại đội ngũ nhân lực của TNK Capital.

Các công ty tư vấn mua gì từ nhau?

M&A trong lĩnh vực tư vấn tại Việt Nam được khởi động bởi thương vụ sáp nhập giữa Công ty Tư vấn và kiểm toán Nexia Việt Nam với Công ty Kiểm toán Grand Thornton vào tháng 7/2014. Có vẻ như M&A trong lĩnh vực tư vấn ở thị trường Việt Nam đang dần được chú ý. Đặc biệt, khi các thương vụ mua bán, sáp nhập thành công ở lĩnh vực này chủ yếu rơi vào những công ty lớn, có thương hiệu trên thị trường, nhằm củng cố sức mạnh, khẳng định tên tuổi, thương hiệu cũng như vị thế của mình ở Việt Nam.

Khác với các doanh nghiệp trong các ngành nghề sản xuất – kinh doanh hàng tiêu dùng, tài chính – ngân hàng, bất động sản…, các công ty tư vấn thường không có tài sản đáng kể, vì thế mục tiêu của M&A không phải nhắm vào tài sản.

Vậy các công ty tư vấn trông đợi vào điều gì của nhau khi quyết định về chung một nhà? Nhận định được đưa ra từ một chuyên gia tài chính hàng đầu, mục tiêu M&A  giữa các công ty tư vấn đó là nhắm vào bộ máy nhân sự, thương hiệu và hệ thống khách hàng. Theo vị chuyên gia này, cả 3 yếu tố trên là rất quan trọng, nhưng tùy theo mỗi giao dịch mà hoạt động M&A nhắm vào yếu tố nào nhiều nhất.

Chuyển động M&A trong lĩnh vực tư vấn ảnh 1 

Trường hợp Nexia Việt Nam sáp nhập vào Grant Thornton Việt Nam dường như thỏa mãn được cả ba yếu tố này của hai bên. Công ty sau khi sáp nhập mang tên Grant Thornton Việt Nam, được kế thừa thương hiệu mạnh của Grant Thornton.

Công ty mới cũng kế thừa được đội ngũ nhân sự của hai công ty cũ, với 14 chủ phần hùn và hơn 220 nhân viên chuyên nghiệp tại các văn phòng Hà Nội và TP. HCM, giúp Công tyvươn lên thành công ty kiểm toán đứng thứ 6 về doanh thu và thứ 7 về số lượng nhân viên/kiểm toán viên chuyên nghiệp, cùng đội ngũ khách hàng của hai bên.

Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp tư vấn khác, đặc biệt là các doanh nghiệp tư vấn chưa có thương hiệu toàn cầu thì “tài sản quan trọng nhất bước ra khỏi cửa vào mỗi buổi chiều tối”. Có nghĩa là, yếu tố con người chính là tài sản quan trọng nhất và việc mua lại những doanh nghiệp tư vấn này cũng không nằm ngoài mục tiêu đó. Trường hợp E&Y mua lại đội ngũ nhân lực của TNK Capital có vẻ như vậy.

Được thành lập vào năm 2007, TNK Capital Partners là công ty tư vấn có uy tín tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn M&A, tư vấn chiến lược, tái cấu trúc doanh nghiệp và tư vấn đầu tư. TNK Capital đã tư vấn thành công nhiều giao dịch với danh mục khách hàng ấn tượng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: hàng tiêu dùng (Golden Gate; ICP; Masan…); công nghệ thông tin, viễn thông, internet (FPT; HiPT, VMS MobiFone); giáo dục, y tế (IAE, VAS…); bất động sản, xây dựng, cơ sở hạ tầng (Coteccons, Tài Nguyên); công nghiệp nặng (Tôn Hoa Sen, giấy An Bình…). TNK đã từng bước khẳng định vị thế là một trong số ít công ty tư vấn hàng đầu về mua bán, sáp nhập..

Điều đáng chú ý là hai chủ phần hùn của TNK Capital đều là những người khá đặc biệt, đều xuất thân từ dân kinh tế học, nhưng lại thành công trong lĩnh vực tư vấn M&A.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Toàn, một trong những sáng lập viên của Công ty từng làm việc tại CTCK Âu Việt trên cương vị Giám đốc điều hành. Ông cũng từng làm chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Phát triển Châu Á ở Manila, Philippines. Trước đó, ông nhận học vị tiến sĩ kinh tế tại Đại học Tổng hợp New York (NYU) năm 2004. Trong khi đó, Tiến sĩ Trần Vinh Dự từng là Giám đốc điều hành của TNK Capital Partners. Trước khi gia nhập TNK Capital, ông Dự là chuyên gia kinh tế cao cấp cho ERS Group tại Mỹ và đã có thời gian giảng dạy tại Trường Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ông nhận học vị Tiến sĩ kinh tế năm 2007 tại Đại học tổng hợp Texas - Austin. “Cặp bài trùng” này đã xây dựng được thương hiệu cá nhân, vì thế thu hút được “đội quân” tinh nhuệ về làm việc tại TNK và thực tế, các nhân sự này đã tham gia tư vấn nhiều giao dịch M&A thành công đáng kể.

Vì thế, có vẻ thương vụ M&A giữa E&Y và TNK Capital là nhằm “mua đứt” đội ngũ gồm hai tiến sĩ và đội ngũ nhân sự của họ tại TNK. Nhưng vì sao E&Y lại mua lại đội quân này? Lý do được đồn đoán là E&Y rất mạnh về các mảng dịch vụ truyền thống như kiểm toán, tư vấn thuế…, nhưng trong mảng tư vấn giao dịch (gồm M&A, tái cấu trúc doanh nghiệp, định giá, khảo sát doanh nghiệp trước đầu tư) họ vốn chỉ rất mạnh lĩnh vực khảo sát trước đầu tư, nhưng còn khá thiếu nhân sự tư vấn M&A, tái cấu trúc doanh nghiệp và định giá.

Trong khi đó, M&A đang ngày một sôi động tại Việt Nam khi nền kinh tế nói chung và từng lĩnh vực ngành nghề đang trong giai đoạn tái cấu trúc. Và thương vụ M&A giữa E&Y và TNK Capital là nhằm nhanh chóng tăng cường năng lực tư vấn trong mảng tư vấn giao dịch. 

Để tăng năng lực, vị thế, bứt phá trên thị trường

Sau khi TNK Capital gia nhập E&Y, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Toàn và Tiến sĩ Trần Vinh Dự đã chính thức trở thành thành viên Ban Giám đốc của E&Y Vietnam, phụ trách Khối Dịch vụ tư vấn giao dịch. Cùng với sự gia nhập của đội ngũ nhân sự từ TNK Capital, Khối Dịch vụ tư vấn giao dịch của E&Y Vietnam sẽ có hơn 20 chuyên gia, tập trung vào các lĩnh vực: M&A; thẩm định tài chính, thuế và thương mại; chiến lược tài chính doanh nghiệp; tái cấu trúc doanh nghiệp; định giá và xây dựng mô hình kinh doanh; tư vấn cơ sở hạ tầng; tư vấn hậu M&A và thoái vốn đầu tư.

Theo E&Y, việc đội ngũ chuyên gia TNK Capital gia nhập E&Y là một phần trong kế hoạch đầu tư chiến lược, nhằm đẩy mạnh dịch vụ tư vấn giao dịch đang phát triển rất nhanh ở ASEAN, nơi E&Y có nguồn nhân lực hùng mạnh với hơn 50 chủ phần hùn và hơn 500 chuyên gia giàu kinh nghiệm đang cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tư vấn toàn diện và chuyên nghiệp về M&A, hoạch định chiến lược, tái cấu trúc và chuyển đổi doanh nghiệp.

Chuyển động M&A trong lĩnh vực tư vấn ảnh 2

Ông Harsha Basnayake, Tổng giám đốc phụ trách Dịch vụ Tư vấn giao dịch khu vực ASEAN E&Y cho biết, thương vụ sáp nhập này là một bước tiến quan trọng của E&Y trên con đường xây dựng vị thế của mình tại ASEAN. Theo nhận định của ông Harsha, thị trường Việt Nam đang trên đà tăng trưởng đầy ấn tượng và E&Y kỳ vọng sẽ thấy thêm nhiều thương vụ M&A cũng như các hoạt động tái cấu trúc tài chính trong tương lai gần.

“Giờ đây, với đội ngũ chuyên gia tư vấn đầy kinh nghiệm dưới sự lãnh đạo của ông Toàn, ông Dự, những chuyên gia am hiểu sâu sắc thị trường và văn hóa Việt Nam, tôi tin tưởng E&Y sẽ đáp ứng tốt và kịp thời hơn các yêu cầu về dịch vụ của khách hàng tại Việt Nam và khu vực Đông Dương”, ông Harsha nói.

Thị trường tư vấn giao dịch trên đà phát triển nhanh với các hoạt động M&A ngày càng sôi động. Giai đoạn 2014 - 2018 được cho là thị trường M&A Việt Nam bước vào một làn sóng mới, được đánh giá là làn sóng thứ 2, với tổng giá trị M&A được dự báo lên đến 20 tỷ USD. Chính những cam kết cổ phần hóa của doanh nghiệp nhà nước lớn, sự trỗi dậy của các công ty khối tư nhân, sự quan tâm của dòng vốn ngoại đối với các cơ hội đầu tư và M&A tại Việt Nam sẽ là động lực của làn sóng thứ 2 này.

Theo các chuyên gia tài chính, hiện các nước ASEAN cũng đang cạnh tranh để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có cả việc thông qua con đường M&A. Với thị trường Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ tiếp tục hướng đến khi chúng ta đã có những thay đổi, cải cách đáng kể về chính sách và tạo điều kiện thông thoáng hơn khi mở room. Vì thế, M&A của thị trường Việt Nam sẽ sôi động hơn nữa.

Động thái trên của E&Y rõ ràng là nhằm nhanh chóng bứt phá để mong muốn trở thành người dẫn đầu trong mảng tư vấn này. Ông Trần Đình Cường, Tổng giám đốc E&Y Vietnam cho biết, thành công, uy tín thương hiệu, năng lực và kinh nghiệm của TNK Capital chắc chắn giúp nâng tầm dịch vụ tư vấn giao dịch của E&Y, nhằm hỗ trợ khách hàng hoạch định, triển khai thành công chiến lược M&A và khai thác, sử dụng tối ưu nguồn lực tài chính trong thị trường mới nổi đầy tiềm năng ở Việt Nam.

“Với sự bổ sung nguồn lực này, chúng tôi sở hữu đội chuyên gia hùng hậu hơn về dịch vụ tư vấn giao dịch để cùng góp sức triển khai chiến lược tăng trưởng và phát triển bền vững của toàn Công ty cũng như chiến lược xây dựng và cung cấp nguồn lực chuyên môn chất lượng cao nhất cho khách hàng của E&Y”, ông Cường chia sẻ.         

Tin bài liên quan