Cụ thể, VAMA cho biết, trong tháng 7 có 11.195 xe du lịch được bán ra; 8.489 xe thương mại và 978 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 21%; xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm 7% so với tháng trước.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2017 giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe ô tô du lịch giảm 2%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái
Tính đến hết tháng 7/2017, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 10%, trong khi xe nhập khẩu tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù chưa vào tháng ngâu (tháng 7 Âm lịch), nhưng thị trường ô tô đã ảm đạm, doanh số của hầu hết các thành viên VAMA đều lao dốc. Đáng chú ý, trong tháng 7, Toyota Việt Nam chỉ bán được 4.291 xe (chưa kể Lexus), giảm 37% so với tháng trước.
Toyota có nhiều chương trình ưu đãi như tặng lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe, tặng gói bảo hiểu thân vỏ một năm có giá trị tương đường 11 triệu đồng, bốc thăm trúng thưởng xe, tặng gói bảo dưỡng định kỳ 3 năm…, nhưng hãng này vẫn không giữ được vị trí số 1 về thị phần.
Trong khi đó, Trường Hải (Thaco) có dấu hiệu tăng trở lại trong tháng 7 sau khi liên tiếp sụt giảm trong 4 tháng trước đó. Tính chung 7 tháng đầu năm, Trường Hải đã tiêu thụ được 54.728 xe, chiếm 37,8% thị phần. Toyota Việt Nam đứng thứ 2 với 23,4% thị phần. Ford Việt Nam, GM Việt Nam và Honda Việt Nam lần lượt chiếm 11,6%; 4,5% và 4,5% thị phần.
Biểu đồ thị phần của các hãng ô tô trong 7 tháng năm 2017. Hải Minh
Toyota Vios vẫn là mẫu xe bán chạy nhất trong nước với 1.548 xe được bán ra trong tháng 7. Tuy nhiên, dù đứng đầu thị trường nhưng so với tháng trước, con số này vẫn sụt giảm tới 42% (tháng 6 có 2.681 xe Vios được bán ra).
Mẫu xe Innova, Fortuner của Toyota Việt Nam cũng chịu tình cảnh ảm đạm chung của thị trường với doanh số sụt giảm mạnh. Cụ thể, trong tháng 7 chỉ có 683 xe Innova được bán ra, giảm 47%; doanh số bán xe Fortuner giảm 37%
Bên cạnh đó, doanh số bán hàng của xe Kia Morning cũng ghi nhận sụt giảm 10%, với 911 xe được bán ra.
Có thể bước sang tháng tới doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô tiếp tục giảm khi bước vào tháng ngâu (tức tháng 7 âm lịch), người Việt có tâm lý hạn chế mua sắm.