Chủ động kiểm soát chi phí và rủi ro pháp lý tại thị trường Mỹ

Chủ động kiểm soát chi phí và rủi ro pháp lý tại thị trường Mỹ

(ĐTCK) Trong bối cảnh hợp tác kinh tế Việt Nam – Hoa Kỳ đang ngày càng phát triển, việc kiểm soát chi phí và quản lý rủi ro khi sử dụng dịch vụ pháp lý ở Hoa Kỳ là một trong những nhân tố quyết định để DN có thể thành công tại thị trường này.

Đây là khuyến nghị mà các luật sư Mỹ đưa ra đối với DN Việt Nam đang và sẽ có kế hoạch làm ăn lâu dài tại thị trường Mỹ tại hội thảo “Kiểm soát chi phí và quản lý rủi ro khi sử dụng dịch vụ pháp lý ở Châu Âu và Hoa Kỳ”, do VCCI vừa tổ chức.

 Tại hội thảo, Tiến sĩ luật David M.Block nêu một ví dụ rất “nổi tiếng” gần đây về một vụ kiện thương mại đã đi tới hòa giải trực tiếp giữa 2 DN Trung Quốc và Mỹ, như là trường hợp điển hình cho việc thông qua lựa chọn dịch vụ pháp lý để kiểm soát được chi phí ở mức thấp nhất và mang lại hiệu quả khả thi nhất.

Đó là trường hợp một DN Mỹ bị kiện bởi một nhà sản xuất Trung Quốc, đồng thời, DN này cũng kiện ngược lại nhà sản xuất trên. Để theo đuổi vụ kiện, phía DN Trung Quốc thuê chính các công ty luật Hoa kỳ để kiện DN Mỹ. Họ hy vọng sẽ vừa giành được tiền bồi thường, vừa không phải trả nợ. Phía DN Mỹ cũng thuê một nhóm luật sư với mục tiêu giúp giải quyết vụ kiện, đồng thời kiểm soát các chi phí ở mức hợp lý nhất.

Ông Block cho biết, đối với vụ kiện này, ngay bản thân các luật sư Mỹ cũng có quan điểm rất khác nhau. Có người cho rằng, phải kiện tới cùng, trong khi có quan điểm ngược lại là nên gặp đối tác Trung Quốc để giải quyết nội bộ, tránh việc theo kiện tốn kém mà vẫn gặp rủi ro nếu thua kiện.

Điểm mạnh của DN Hoa Kỳ này là họ am hiểu pháp luật Mỹ, am hiểu tiếng Anh, trong khi phía đối tác Trung Quốc thì ngược lại. Mặc dù vậy, nhà sản xuất Trung Quốc luôn tự tin bởi cho rằng, chi phí pháp lý cao sẽ khiến cho DN Mỹ phải từ bỏ. Tuy nhiên, một thời gian sau, phía DN Trung Quốc cũng gặp nhiều khó khăn. Trước tiên là visa vào Mỹ bị giữ lại để thẩm vấn bởi có lình xình từ vụ kiện, bản thân họ mệt mỏi vì các tài liệu đều bằng tiếng Anh, vốn là yếu điểm lớn đối với DN nước ngoài.

“Sau nhiều tháng theo kiện, DN Trung Quốc gặp nhiều khó khăn về tài chính do mất  nhiều tiền thuê luật sư và phiên dịch các tài liệu pháp lý bằng tiếng Anh. Cuối cùng, nhà sản xuất Trung Quốc đã hẹn gặp DN Mỹ tại Thẩm Quyến. Chỉ sau một ngày gặp gỡ, mọi chuyện đã được giải quyết một cách thành công. Tuy nhiên, DN Trung Quốc đã phải tốn rất nhiều chi phí mà đáng ra họ không phải trả, nếu như quyết định lựa chọn đúng dịch vụ pháp lý để kiểm soát chi phí hợp lý ngay từ đầu”, luật sư Block nhận xét.

Từ ví dụ kinh điển này, ông Block khuyến cáo, khi làm ăn với DN Mỹ, các DN Việt Nam cần hiểu rõ quan điểm của đối tác là hai bên cần phải hiểu nhau và cô gắng giải quyết “nội bộ” các tranh chấp nếu có thể, chỉ trong trường hợp bắt buộc mới tiến hành kiện tụng. Nếu bắt buộc phải đi tới kiện tụng, các DN Việt Nam nên tìm tới một luật sư giỏi tiếng Anh và hiểu sâu sắc nền văn hóa bản địa để tránh “tiền mất tật mang” do không kiểm soát được rủi ro và chi phí.

Bên cạnh đó, để có thể thẩm định mức chi phí cho văn phòng luật tại nước ngoài một cách hiệu quả, trong khi không nắm được luật pháp nước sở tại, ông Block khuyên các DN nên tìm đến các công ty cung cấp dịch vụ thẩm định chi phí để giúp vừa tìm kiếm, vừa thẩm định các hãng luật uy tín tại thị trường Mỹ và Châu Âu, với mức chi phí hợp lý nhất, tránh tự thuê luật sư bởi chi phí thuê là rất lớn mà không có ai kiểm soát các chi phí họ yêu cầu.

Các hãng luật uy tín sẽ hỗ trợ DN giảm thiểu được chi phí cho dịch vụ pháp lý tại Mỹ, hiểu rõ hơn về môi trường đầu tư tại đây cũng như có cơ hội tốt hơn để phát triển tại thị trường này.“Trong mọi trường hợp, việc kiện tụng kéo dài sẽ khiến cho DN là người chịu thiệt thòi nhiều nhất. Do vậy, việc tìm đến các dịch vụ thẩm định chi phí là điều DN nên làm. Tại Việt Nam, hiện đã có một số công ty thẩm định bên thứ ba và có sự am hiểu luật. Các DN Việt Nam nên tìm sự trợ giúp từ các công ty này để tìm kiếm các hãng luật uy tín tại thị trường Mỹ và Châu Âu”, ông Block khuyến nghị.

Ngoài các dịch vụ hỗ trợ trên, các chuyên gia luật Mỹ cũng khuyên DN Việt Nam cần phải trang bị đầy đủ các kiến thức về luật pháp khi tham gia vào các thị trường lớn như Mỹ và EU, bởi việc này sẽ giúp DN tránh phải mất các khoản chi phí lớn trong trường hợp xảy ra các vụ kiện tụng, cũng như các chi phí liên quan tới pháp luật khác.

Tin bài liên quan