Thủ tướng Malaysia cho rằng, 10 quốc gia kết nối trong ASEAN đang đứng trên bờ của những cơ hội to lớn

Thủ tướng Malaysia cho rằng, 10 quốc gia kết nối trong ASEAN đang đứng trên bờ của những cơ hội to lớn

Chiến lược ASEAN của doanh nghiệp là như thế nào?

(ĐTCK) Hội nhập có ý nghĩa như thế nào và quý vị trông đợi hoạt động kinh doanh của DN sẽ chịu ảnh hưởng như thế nào từ việc hội nhập thị trường vốn ASEAN? Đó là 1 trong 10 chủ đề mà Diễn đàn thị trường vốn ASEAN, thông qua UBCK gửi đến, tham khảo ý kiến các DN, các thành viên trước thềm hội nhập thị trường vốn khu vực.

Chiến lược ASEAN của DN là như thế nào, DN nhận thấy lợi ích/thách thức gì khi hội nhập, cũng là những câu hỏi được đưa ra trong đợt khảo sát này.

Diễn đàn thị trường vốn ASEAN gồm các cơ quan quản lý thị trường vốn của 10 quốc gia, gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Diễn đàn được thành lập năm 2004 nhằm thúc đẩy sự hội nhập sâu hơn của các thị trường vốn và đáp ứng mục tiêu của kế hoạch tổng thể xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015. Một trong các mục tiêu của tổ chức này là tiến tới liên kết giao dịch trên thị trường vốn ASEAN, hiện đã có 3 nước thực hiện kết nối này là Malaysia, Singapore và Thái Lan, cùng với đó là tạo ra chuẩn mực công bố thông tin, quản trị công ty, tiêu chuẩn niêm yết… cho các chứng khoán vốn và chứng khoán nợ trong khu vực.

Giữa tháng 2/2015, Hội nghị thượng đỉnh các CEO của 10 thị trường vốn ASEAN so Sở GDCK Malaysia và Tập đoàn Maybank Kim Eng tổ chức, đã thu hút sự tham dự của khoảng 1.000 nhân sự. Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Malaysia cho rằng, 10 quốc gia kết nối trong ASEAN đang đứng trên bờ của những cơ hội to lớn. Theo người đứng đầu Chính phủ Malaysia, sự hợp tác sẽ mở đường cho sự tăng trưởng số lượng thành viên tham gia ASEAN, dẫn đến sự phát triển của các chỉ số Index tại các thị trường vốn mới của ASEAN, những thị trường có thể cung cấp một chuẩn mực toàn cầu trong việc đại diện cho hoạt động của thị trường ASEAN.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, số DN hiểu và chủ động trước thềm hội nhập ASEAN còn rất hạn chế. Theo ông Lê Hải Trà, Phó tổng giám đốc thường trực HOSE, đại diện HOSE tham dự sự kiện, nếu chúng ta không có những quyết sách mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường vốn, khả năng tụt hậu và tụt hậu sâu hơn so với các thị trường khu vực là có thể thấy trước. Làm thế nào để tăng sức hấp dẫn cho thị trường vốn Việt Nam và giúp DN sẵn sàng tâm thế hội nhập khi cộng đồng kinh tế ASEAN chuẩn bị ra đời là công việc cần sự nhận thức và nỗ lực của nhiều thành phần trong năm Ất Mùi này.

Tin bài liên quan