Ông Lê Đăng Dũng, Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel hé lộ về lộ trình, kế hoạch, mục tiêu của Viettel sau khi tham gia Liên doanh đầu tư 1,5 tỷ USD vào Myanmar.     

Tuần tới, một đoàn khảo sát kỹ thuật của Viettel với hơn 20 người sẽ lên đường tới Myanmar bắt đầu chuyến khảo sát hạ tầng mạng cùng với nhóm của phía đối tác Myanmar. Trong tháng 5/2015, mọi đàm phán về Hợp đồng Liên doanh giữa Viettel và 2 đối tác Myanmar sẽ dự kiến hoàn thành.

Và vào khoảng tháng 6/2016, dự kiến Chính phủ Myanmar sẽ cấp Giấy phép thành lập liên danh, giấy phép thứ 4 và là giấy phép cuối cùng tại Myanmar có giá trị 300 triệu USD, chỉ bằng 1/5 số tiền Ooredoo và  bằng 1/2 số tiền Telenor bỏ ra để có Giấy phép trong tay. 

“Từ khi có giấy phép, Viettel và các đối tác sẽ gấp rút triển khai hạ tầng và bắt tay vào kinh doanh. Dự kiến, trong năm 2016, Liên doanh sẽ đầu tư khoảng gần 1tỷ USD cho các hạng mục quan trọng của Liên doanh như nộp tiền giấy phép, làm hạ tầng, đấu giá giấy phép mạng 4G…sau đó sẽ đưa vào kinh doanh. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ đạt 5-7 triệu thuê bao và lọt vào Top 3 tại Myanmar sau 2 năm có giấy phép”, ông Lê Đăng Dũng, Phó tổng Giám đốc Viettel cho biết. 

Đánh giá về thị trường Myanmar, thị trường mà Viettel “mai phục” suốt 10 năm, lãnh đạo Viettel cho biết, Myanmar là thị trường mới nổi, là thị trường có GDP tăng trưởng bình quân tới 8%/năm rất tiềm năng. Với APRU 4 USD, hơn 55 triệu dân trong đó có 60% dùng Smartphone (Việt Nam mới chỉ 35%), người dân ưa chuộng trải nghiệm công nghệ…

Đặc biệt là  tại Myanmar có các công ty chuyên đầu tư phát triển hạ tầng độc lập. Liên doanh có thể thuê lại hạ tầng trạm BTS tiết kiệm được vốn đầu tư ban đầu và nhanh chóng triển khai cung cấp dịch vụ ngay từ cuối năm 2016. Ước tính, đến hết năm 2016, có thể Liên doanh thuê  khoảng 5.000 trạm BTS phục vụ kinh doanh, cao hơn số trạm của nhà mạng lớn nhất tại Myanmar đang có. 

Đứng trước bài toán thách thức về tỷ lệ thâm nhập của thị trường này đã lên đến trên 70%, và mặt bằng giá thấp (2 cent/phút), Lãnh đạo Tập đoàn Viettel cho biết họ vẫn còn nhiều cơ hội. Điều quan trọng khi kinh doanh đó là khả năng chi trả của người tiêu dùng. Myanmar là thị trường đang phát triển rất nhanh, lại mới mở cửa thị trường, do vậy chi tiêu cho viễn thông sẽ tăng cao. 

 Với kinh nghiệm từ việc đầu tư tại 9 thị trường khắp thế giới, đặc biệt là các thị trường Lào, Campuchia, cùng với chiến lược kinh doanh “hạ tầng đi trước” vùng phủ rộng toàn quốc và chiến lược kinh doanh linh hoạt, hiệu quả, Viettel khá tự tin và kỳ vọng sẽ tiếp tục thành công tại thị trường  Myanmar.

Trước đó, cuối tháng 3/2016, Liên doanh Viettel tại Myanmar cho biết sẽ dự kiến cùng đầu tư 1,5 tỷ  USD để xây dựng một mạng viễn thông hiện đại, rộng khắp toàn đất nước Myanmar, phủ tới gần 95% dân số trong vòng 3 năm.

Hai đơn vị được chỉ định đàm phán liên doanh với Viettel, sẽ chiếm 51% cổ phần, bao gồm một công ty trung gian địa phương (SPV) là The Myanmar National Holding Public Limited và một công ty nhà nước là Star High Public Company Limited. Việc liên doanh với các công ty địa phương đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp Viettel thuận lợi thâm nhập thị trường cũng như mau chóng xây dựng một mạng viễn thông rộng khắp đáp ứng nhu cầu đúng của người dân Myanmar. 

Theo Hữu Tuấn
baodautu.vn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.