Đông đảo DN đến tham dự hội thảo, tìm hiểu về xuất khẩu trực tuyến.

Đông đảo DN đến tham dự hội thảo, tìm hiểu về xuất khẩu trực tuyến.

Chỉ có 1% doanh nghiệp xuất khẩu biết cách ứng dụng công nghệ số tạo đơn hàng

(ĐTCK) Việt Nam đứng top 10 thế giới về tỷ trọng doanh thu xuất khẩu tính trên GDP (ở mức 93,6% so với mức trung bình của thế giới là 30%), chỉ đứng sau một số quốc gia như Singapore, Malta, Ireland… Tuy nhiên hiện nay, ước tỉnh chỉ có 1% doanh nghiệp xuất khẩu biết cách ứng dụng công nghệ số tạo ra đơn hàng.

Đây là nội dung được các chuyên gia và DN đặc biệt quan tâm trong hội thảo “Xuất khẩu trực tuyến trong kỷ nguyên số” diễn ra ngày 1/11.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một giải pháp tổng thể về xuất khẩu trực tuyến được giới thiệu với 3 trụ cột là các nền tảng toàn cầu bao gồm: Alibaba, Google, LinkedIn.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, sự kết hợp của ba trụ cột này sẽ đưa tới cho cộng đồng DN xuất khẩu Việt Nam một giải pháp tổng thể tận dụng các sức mạnh của nền tảng toàn cầu để thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến đạt hiệu quả cao.

Xuất khẩu đóng vai trò quan trọng của kinh tế Việt Nam, nhưng hiện nay, đại đa số DN Việt vẫn xuất khẩu theo hình thức truyền thống, chưa tận dụng được công nghệ để tìm kiếm đối tác, tạo đơn hàng.

Một trong những lý do chính dẫn đến vấn đề này là DN còn chưa hiểu nhiều về công nghệ, ứng dụng công nghệ và còn e ngại trước các thủ tục trên internet mặt dù chi phí để có gian hàng trực tuyến rất thấp, chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/5 chi phí giao dịch truyền thống.

Ví dụ thuê gian hàng trên Alibaba, trung bình một ngày doanh nghiệp chỉ phải trả 88.000 đồng. Cùng với đó, DN sẽ tiết kiệm hơn, không phải chi phí tham gia các triển lãm, hội chợ, chi phí ngoài…

Ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Internet Novaon cho biết, xuất khẩu trực tuyến sẽ giúp DN Việt vươn mình ra thế giới, sử dụng các công cụ của thế giới để phát triển, tiềm năng này còn rất lớn nhưng vẫn còn bị bỏ ngỏ ở Việt Nam.

Chính điều ấy đã thôi thúc Novaon tìm hiểu xây dựng chương trình xuất khẩu trực tuyến hỗ trợ thông tin cho DN, thúc đẩy DN Việt phát triển. Ngay khi chương trình “1.000 doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến tiên phong” được khởi động vào tuần đầu tiên của tháng 10/2017 vừa qua đã có hơn 200 DN tìm đến Novaon mong muốn được hỗ trợ.

Thông tin về xuất khẩu trực tuyến được DN đặc biệt quan tâm, bởi vậy, trong buổi hội thảo đầu tiên, khán phòng có sức chứa khoảng 200 người chật kín. Phần đa trong đó là những DN vừa và nhỏ có định hướng xuất khẩu trực tuyến.

Là DN lớn và gặt hái nhiều thành công từ hoạt động này, bà Phạm Thanh Hà, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kangaroo hào hứng chia sẻ, là thành viên của Alibaba.com, Kangaroo nhận thấy rõ ràng hiệu quả mang lại từ xuất khẩu trực tuyến, đồng thời rất hào hứng với bộ giải pháp thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến được đưa ra trong chương trình này.

Xuất khẩu trực tuyến đang là một làn gió mới, nhiều DN Việt hy vọng sẽ lớn mạnh nhờ ứng dụng tốt công nghệ số vào hoạt động kinh doanh. Dự báo tỷ lệ DN sử dụng ứng dụng công nghệ để đẩy mạnh xuất khẩu sẽ tăng trong thời gian tới, thay vì con số 1% như hiện nay.

Tin bài liên quan