Dàn người mẫu trong một chương trình quảng bá bia Tuborg tại Hà Nội

Dàn người mẫu trong một chương trình quảng bá bia Tuborg tại Hà Nội

Carlsberg không giấu tham vọng tạo giá trị mới tại Việt Nam

(ĐTCK) Đến Việt Nam từ những năm 90, Carlsberg đang nắm trong tay nhiều nhãn hiệu bia nổi tiếng tại thị trường Việt Nam như Huda, Huda Gold, Tuborg… Tổng giám đốc Carlsberg Việt Nam Tayfun Uner đã không giấu giếm tham vọng sẽ tiếp tục có những bước đi sáng tạo, nhằm tìm kiếm các cơ hội đầu tư lâu dài tại Việt Nam. 

Ông có thể chia sẻ về triển vọng đầu tư của Carlsberg tại Việt Nam?

Việt Nam là thị trường chủ chốt của Tập đoàn Carlsberg. Chúng tôi đầu tư vào Việt Nam từ năm 1993 và đến cuối năm 2012 đã có được một đội ngũ lãnh đạo kinh nghiệm, nhiệt huyết. Tiến trình phát triển kể từ khi đó rất khả quan. Trong chiến lược mới Sail’22, chúng tôi xác định, Việt Nam là một trong 3 thị trường chủ chốt của Tập đoàn tại châu Á với mục tiêu trở thành nhà sản xuất bia thành công và dẫn đầu tại Việt Nam. 

Carlsberg sẽ bước tiếp như thế nào tại Việt Nam, thưa ông?

Trong 4 năm qua, Carlsberg đã đầu tư gần 100 triệu USD vào Việt Nam, chủ yếu cho 2 nhãn hiệu Huda và Tuborg. Vào tháng 4/2016, chúng tôi đã đưa ra nhãn hiệu Tuborg với mức đầu tư 20 triệu USD nhằm tăng cường sự hiện diện tại Hà Nội và miền Bắc. Thêm vào đó, kể từ năm 2016, chúng tôi đã mang nhãn hiệu bia cao cấp Huda Gold đến với các thị trường quốc tế như California (Mỹ), Úc và New Zealand.

Song song với công việc kinh doanh của Carlsberg Việt Nam, kể từ năm 2008, chúng tôi cũng là đối tác chiến lược của Bia Hà Nội (Habeco), thương hiệu bia hàng đầu tại miền Bắc và đứng thứ hai Việt Nam về sản lượng tiêu thụ. Bia Hà Nội là nhãn hiệu được ưa chuộng và chúng tôi mong muốn được tiếp tục đầu tư vào Habeco.

Carlsberg không giấu tham vọng tạo giá trị mới tại Việt Nam ảnh 1

 Ông Tayfun Uner

 

Carlsberg đã từng thành công với thương vụ đầu tư vào Công ty bia Huế, nhưng để phát triển thương hiệu bia Huda nổi tiếng như hiện nay tại thị trường miền Trung, chắc Công ty phải có cách làm riêng? 

Việc đầu tư hết sức nghiêm túc, cùng tinh thần sáng tạo trong tất cả các khâu từ sản xuất, làm thương hiệu, cho đến quản lý chất lượng, quản trị, môi trường, là những yếu tố quan trọng nhất giúp Carlsberg đạt được những kết quả tích cực.

Ngay từ năm 1994, khi mua được 50% cổ phần của Công ty Bia Huế, chúng tôi đã đầu tư đổi mới phần lớn phương thức sản xuất và công nghệ, hệ thống tự động hóa, cùng dây chuyền sản xuất bia hiện đại, hệ thống xử lý nước thải và nguyên tắc bảo vệ môi trường tốt, áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng và quản trị doanh nghiệp hiện đại.

Tổng mức đầu tư vào nhà máy bia Huda ước khoảng 60 triệu USD để đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm bia Huda, đồng thời góp phần làm lớn mạnh thương hiệu rất có tiềm năng này tại khu vực miền Trung. Thương vụ này đã góp phần tăng thị phần của Carlsberg tại khu vực miền Trung từ 46% lên 54%, riêng thị phần tại Đà Nẵng đã có mức tăng rất ấn tượng, từ 1% lên 20% vào năm 2016.

Cũng trong năm 2016, chúng tôi tiếp tục đầu tư 10 triệu USD cho dây chuyền đóng lon tự động có công suất 60.000 lon/giờ, cung cấp 50.000 thùng/ngày, mà chỉ cần 3 người vận hành/ca, năng suất tăng hơn rất nhiều so với dây chuyền cũ với chỉ 15.000 lon/giờ và mỗi ca phải có 12 - 13 người để vận hành dây chuyền.

Dây chuyền sản xuất hiện đại đòi hỏi công nhân làm ở công đoạn thô sơ nhất tại Bia Huế cũng phải có trình độ trung cấp nghề để đảm bảo năng lực vận hành.

Quan trọng hơn, tính chủ động sáng tạo của cán bộ công nhân viên trong từng khâu được khuyến khích tối đa, đã góp phần làm nên sự tăng trưởng vượt bậc trong hiệu suất công việc. Tính đến nay, số công nhân sản xuất tại đây chỉ có 199 người, nhưng sản phẩm của Bia Phú Bài với các thương hiệu Carlsberg Huda và Huda Gold phủ sóng toàn bộ miền Trung, từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng, Quảng Nam.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, Carlsberg sẽ làm gì để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, nhãn hiệu, mở rộng thị phần toàn quốc, thưa ông?

Như tôi đã nói, sự nghiêm túc trong đầu tư và tinh thần sáng tạo trong mọi khâu là mấu chốt tạo nên thành công luôn được Carlsberg chú trọng hướng tới.
 

Bên cạnh những bí quyết riêng trong công nghệ ủ bia và sản xuất men bia của Đan Mạch, chiến lược của chúng tôi là mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm bia chất lượng, sáng tạo và có một đội ngũ nhân viên đầy nhiệt huyết.

Trong gần 170 năm qua, chúng tôi luôn theo đuổi cách mạng hóa nghệ thuật nấu bia, với nguồn nguyên liệu chất lượng cao và những giải pháp sáng tạo. Chúng tôi áp dụng công nghệ hiện đại của Đan Mạch tại các nhà máy bia ở Việt Nam, nhằm mang đến cho người tiêu dùng những giá trị mới thông qua những sản phẩm chất lượng và sáng tạo.

Ông có nhắc đến nhãn hiệu Tuborg như là một trong những dòng sản phẩm nằm trong kế hoạch chinh phục thị trường miền Bắc của Carlsberg. Đâu là những giá trị mới mà dòng bia này mang tới cho khách hàng và thị trường Việt Nam? 

Tuborg được biết đến là thương hiệu bia hướng đến giới trẻ, với phong cách cá tính, năng động. Câu chuyện Tuborg khởi đầu tại Hellenrup, phía bắc thủ đô Copenhagen vào năm 1880, nơi Tuborg - nhà máy bia Pilsner đầu tiên của Đan Mạch bắt đầu sản xuất bia đóng chai, với nhãn hiệu màu xanh đặc trưng.

Tuborg ngay sau đó đã trở nên phổ biến và tiếp tục phát triển trở thành loại bia được ưa chuộng ở Đan Mạch. Dòng bia cá tính này được kết hợp từ rất nhiều yếu tố sáng tạo, từ thiết kế nắp giật độc đáo, biểu tượng logo dập nổi trên thân chai. Đặc biệt là sự kết nối với các sự kiện văn hóa, âm nhạc đỉnh cao trên toàn thế giới, giúp mang lại những giá trị tinh thần cho người tiêu dùng là những giá trị nhân văn sáng tạo mà Carlsberg hướng tới.

Ông có kế hoạch nào để mở rộng và đưa các thương hiệu bia Việt Nam ra nước ngoài nhằm tiếp tục tạo ra những giá trị mới và nâng tầm thương hiệu quốc tế đối với các thương hiệu này?

Hiện chúng tôi đang có kế hoạch đưa một số thương hiệu bia sản xuất tại Việt Nam vào thị trường Tây Âu, trong đó có các thương hiệu mạnh như Huda, Huda Gold. Các khách du lịch châu Âu đến Việt Nam, đặc biệt là đến du lịch tại miền Trung, đều rất thích các loại bia này và khi quay về châu Âu, họ đều muốn tìm uống lại. Vì vậy, đây là cơ hội tốt để đưa các thương hiệu bia Việt nam ra thị trường nước ngoài.

Hiện nay, Carlsberg Việt Nam đã xuất khẩu bia sang một số thị trường như Singapore, Mỹ, Úc. Trong đó, đối với thương hiệu bia Huda Gold, chúng tôi đã và đang xuất khẩu vào thị trường Mỹ và Úc. Với thị trường Mỹ, chủ yếu tập trung tại bang California, nơi có đông đảo cộng đồng người Việt đang sinh sống .

Ngoài ra, chúng tôi cũng dự định đưa thương hiệu bia Lào sản xuất tại Lào vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới, và nếu cùng hợp tác được với thương hiệu Bia Hà Nội, chúng tôi cũng có kế hoạch để xuất khẩu loại bia nổi tiếng này của Việt Nam ra thế giới. Như vậy, trong tương lai không xa, chúng ta sẽ có thế thấy bia Huda, Huda Gold và có thể tiếp theo là bia Hà Nội vươn tới thị trường Pháp, Thụy Sỹ và nhiều nước châu Âu khác. 

Tin bài liên quan