Cải thiện tình trạng “đội sổ” về quản trị công ty

Cải thiện tình trạng “đội sổ” về quản trị công ty

(ĐTCK) Trong khuôn khổ Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên năm nay, nhóm công tác do đại diện IFC chủ trì tiếp tục thực hiện phần chấm điểm thông tin về quản trị doanh nghiệp của các DN niêm yết. Số điểm của phần này chiếm đến 36% tổng số điểm chấm Báo cáo thường niên. 

Để đốc thúc DN quan tâm đến quản trị trị công ty, từ năm nay, Ban tổ chức quyết định sẽ trao giải cho DN có điểm quản tri công ty tốt nhất. DN được trao giải sẽ được công bố chính thức vào ngày 25/7/2014.

Quản trị công ty vì sao ngày càng được cơ quan chức năng quan tâm, khích lệ DN thực hiện? Thực tế, năm 2013, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã thực hiện chương trình riêng chấm điểm quản trị công ty, với chủ điểm công bố thông tin và minh bạch. Năm nay là năm thứ hai HNX thực hiện chương trình này với dự kiến sẽ trao giải cho các DN có thông tin về quản trị công ty tốt nhất vào tháng 10 tới. Tại Sở GDCK TP. HCM, trong khuôn khổ Cuộc bình chọn báo cáo thường niên, từ năm 2013, thông tin về quản trị cũng đã được tách ra để chấm riêng và năm nay, công tác này tiến thêm một bước là vinh danh DN quản trị công ty tốt nhất.

Trên bình diện quốc tế, năm 2011, 2012, IFC đã thực hiện chương trình Thẻ điểm quản trị công ty, chấm điểm quản trị 100 DN lớn nhất trên TTCK. Năm 2013, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tiếp tục thực hiện việc chấm điểm quản trị công ty với các DN Việt Nam trong một chương trình chẩm điểm chung 6 nước ASEAN. Kết quả cho thấy, qua từng năm, thông tin về quản tri công ty của Việt Nam có sự cải thiện so với chính mình, nhưng so với mặt bằng chung của các nước trong khu vực, thì Việt Nam vẫn đứng "đội sổ".

Chia sẻ với ĐTCK mới đây, lãnh đạo UBCK nói rằng, đánh giá về quản trị công ty của DN Việt Nam thấp, là điểm đáng xấu hổ so với các nước trong khu vực, cần phải cải tổ để cải thiện hình ảnh của TTCK Việt Nam trên trường quốc tế. Nỗ lực cải tổ chất lượng quản trị công ty cần phải được thực thi từ nhiều phía, để tác động đến ý thức của DN, hướng DN đến hoạt động kinh doanh minh bạch, tôn trọng cổ đông, đối xử hài hòa với các bên liên quan và dần nâng cao trách nhiệm của hội đồng quản trị với sự phát triển của DN.

Chấm điểm quản trị công ty trong khuôn khổ Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên năm nay cho thấy, TOP 3 DN có điểm cao nhất đạt trên 75% số điểm tuyệt đối. DN được điểm cao nhất đạt 89% số điểm tuyệt đối. Thực tế, chỉ có gần 30 công ty trong tổng số trên 100 DN được chấm đạt trên 50% số điểm vòng chấm này. DN mất điểm do không thông tin hoặc thông tin quá sơ sài các điểm "nhạy cảm", như các hợp đồng giao dịch giữa công ty với thành viên HĐQT, Ban kiểm soát, Ban giám đốc, Kế toán trưởng; thông tin về lương, thưởng của HĐQT, Ban kiểm soát; thông tin về tính liêm chính của các báo cáo tài chính; đánh giá năng lực và tính hiệu quả của HĐQT…

Với sự nỗ lực của các bên liên quan, chất lượng quản trị công ty của các DN niêm yết đang dần được bộc lộ. Tuy còn yếu, nhưng con đường để "tự nhận ra mình" và cải tổ chất lượng quản trị công ty đang dần được hình thành. Hy vọng một ngày mai, DN Việt Nam sẽ vượt khỏi tình trạng "đội sổ", sánh vai cùng các DN trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia…

Tin bài liên quan