Bulgaria là quốc gia có tỷ lệ nữ giới nắm vị trí quản lý lên tới 37% (ảnh minh họa)

Bulgaria là quốc gia có tỷ lệ nữ giới nắm vị trí quản lý lên tới 37% (ảnh minh họa)

Các nền kinh tế lớn đang tụt hậu trong vấn đề phát triển lãnh đạo nữ

(ĐTCK) Một nghiên cứu toàn cầu được thực hiện gần đây với khoảng 22,000 doanh nghiệp toàn cầu cho thấy hiếm có doanh nghiệp nào có số lượng lãnh đạo nữ trên 30%.

Ngày 8/3, ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày để tôn vinh những thành tựu của nữ giới trên toàn cầu trong các lĩnh vực xã hội, kinh tế, văn hóa và chính trị. Những phân tích mới nhất từ EY & Viện nghiên cứu Peterson Về Kinh Tế Quốc tế đã chỉ ra rằng chỉ có 5 quốc gia có khoảng 30% nữ giới giữ các vị trí quản lý cấp cấp cao trong các công ty, và Na Uy là quốc gia duy nhất vượt mốc 30% tỉ lệ nữ giới nằm trong ban điều hành công ty.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng các công ty có ít nhất 30% nữ lãnh đạo trong ban điều hành có thể thu lợi nhuận cao hơn, đạt hơn đến 6 điểm trên phần trăm lợi nhuận ròng (net margin).

Theo nghiên cứu thực hiện trên quy mô toàn cầu, khảo sát dữ liệu của 22.000 công ty giao dịch công khai trên 91 quốc gia, cho thấy một số quốc gia đã có những bước tiến mạnh mẽ nhất định về bình đẳng giới trong kinh doanh, thể hiện ở tỷ lệ phần trăm người nắm vị trí quản lý là nữ giới như Bulgaria (37%), Latvia (36%), Philippines (33%), Slovenia (33%) và Romania (32%). Riêng về tỷ lệ nữ giới trong ban điều hành doanh nghiệp thì năm quốc gia hàng đầu là Na Uy (40%), Latvia (25%), Ý (24%), Phần Lan (23%) và Bulgaria (22%).

Mặc dù vấn đề bình đẳng giới trong kinh doanh rất khác nhau tùy từng khu vực địa lý, hầu hết các quốc gia vẫn còn ở xa ngưỡng tỷ lệ 30% nữ giới nắm giữ vị trí CEO, vị trí trong ban điều hành hay giám đốc cấp cao; đặc biệt những quốc gia có nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới như Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản đều không đạt được vào top 10 với bất kỳ hạng mục nào.

Mark A. Weinberger, Chủ tịch EY Toàn cầu nhận định: "Công ty nào có định hướng thúc đẩy  việc đưa phụ nữ nắm giữ các vai trò lãnh đạo sẽ có lợi thế hơn bởi họ có một đội ngũ với cam kết cao hơn, văn hóa doanh nghiệp tốt hơn và cùng lúc đạt hiệu quả kinh tế tốt hơn. Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi biết và tin rằng các công ty có sự cân bằng về giới tính sẽ đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn. Là những người lãnh đạo, chúng ta cần phải luôn tự hỏi: Chúng ta đã tạo được những bước tiến triển nào trong việc bình đẳng giới? Liệu chúng ta đã có những hỗ trợ đầy đủ và đúng đắn cho những nhân viên nữ trên con đường tiến đến vị trí lãnh đạo để họ có thể giúp doanh nghiệp ngày một tốt hơn?"

Các nền kinh tế lớn đang tụt hậu trong vấn đề phát triển lãnh đạo nữ ảnh 1

Các công ty có ít nhất 30% nữ lãnh đạo trong ban điều hành có thể thu lợi nhuận cao hơn, đạt hơn đến 6 điểm trên phần trăm lợi nhuận ròng. 

EY đã phát triển một loạt các cam kết trong chiến dịch #PledgeForParity, tài trợ cho ngày Quốc tế Phụ nữ (IWD). Các cam kết IWD được hình thành từ kinh nghiệm riêng của EY cũng như từ loạt các nghiên cứu tìm giải pháp thu hẹp khoảng cách giới tính trong doanh nghiệp. Những cam kết này được thiết kế nhằm mục đích đưa ra những hành động cụ thể, thiết thực, giúp mọi người có thể thực hiện với cương vị cá nhân hay tập thể nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong  doanh nghiệp và hướng ra ngoài cộng đồng.

Cam kết có thể được thực hiện trên web của Ngày Quốc tế Phụ nữ (http://www.internationalwomensday.com/Theme). Mỗi cá nhân sau khi đưa ra lời cam kết về  bình đẳng giới, EY và tổ chức ngày Quốc tế Phụ nữ khuyến khích họ truyền cảm hứng cho cộng đồng bằng cách chia sẻ cam kết của họ trên mạng xã hội sử dụng hashtag #PledgeForParity và # IWD2016.

Hầu hết các quốc gia vẫn còn ở xa ngưỡng tỷ lệ 30% nữ giới nắm giữ vị trí CEO, vị trí trong ban điều hành hay giám đốc cấp cao; đặc biệt những quốc gia có nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới như Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản đều không đạt được vào top 10 với bất kỳ hạng mục nào.

Ông Uschi Schreiber, Phó Chủ tịch EY toàn cầu nói thêm: "Hiện trạng và các đường hướng hiện tại về bình đẳng giới ở mọi cấp bậc của doanh nghiệp cần phải được thay đổi. Tại thời điểm như hiện nay, khi mà cả các doanh nghiệp và chính phủ đều đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có do sự phát triển công nghệ và tình trạng gián đoạn, có một ban lãnh đạo điều hành đa giới tính và có khả năng quản lý là điều cấp thiết và quan trọng để tồn tại. Khẩn thiết hơn bao giờ hết, chúng ta cần những tài năng từ tất cả các lĩnh vực để đưa ra  nhưng nhận đinh đa chiều nhằm hỗ trợ cho việc đưa ra những quyết định phức tạp"

EY đang nỗ lực giúp đỡ các tổ chức và cá nhân trong việc giải quyết các vấn đề bất bình đẳng giới nơi làm việc, thông qua chương trình Women. Fast forward . Chương trình này được thiết kế như một bàn đạp, tạo đà lan truyền cảm hứng nhằm khuyến khích các cá nhân, tập thể chủ động đưa vấn đề nam nữ bình quyền vào các kế hoạch tương lại và giúp doanh nghiệp, tổ chức có thể thực hiện các bước cụ thể cần thiết giúp phát triển nữ giới trong doanh nghiệp.

Cùng với chiến dịch 'Pledge for Parity - cam kết một thế giới nam nữ bình quyền’ phát động vào Ngày Quốc tế Phụ nữ (IWD) năm 2016, EY tái khẳng định cam kết của mình trong việc tích cực ủng hộ bình đẳng giới toàn cầu, và kêu gọi các cá nhân và tổ chức cùng chung tay đẩy nhanh tiến độ, hành động vì một thế giời bình đẳng.

Tin bài liên quan