Khách mua xếp hàng trước một cửa hàng của Gucci (thuộc Kering). Ảnh:Bloomberg

Khách mua xếp hàng trước một cửa hàng của Gucci (thuộc Kering). Ảnh:Bloomberg

Các đại gia hàng xa xỉ dư thừa gần 22 tỷ USD

Các tập đoàn xa xỉ hàng đầu thế giới đang phải cân nhắc nhiều lựa chọn để tiêu số tiền mặt khổng lồ. 

LVMH, Kering, Hermes International và Richemont có tổng cộng 17,4 tỷ euro (21,5 tỷ USD) tiền mặt, tính đến cuối năm 2017. Con số này đang ngày một tăng, khi doanh số bùng nổ tại Trung Quốc và thế hệ nhà thiết kế mới ngày càng nổi tiếng với người mua trẻ tuổi. Tuần này, LVMH cũng thông báo doanh thu quý I tăng vượt dự báo, với 13%.

“Họ sẽ không thể để tiền đấy được, mà phải làm gì đó”, Ashok Som - đồng giám đốc chương trình quản trị hàng xa xỉ do Trường Kinh doanh Essec và Trường Quản lý SDA Bocconi điều hành cho biết.

Hermes sẽ trả cổ tức đặc biệt cho các cổ đông, tổng cộng 528 triệu euro. Trong khi đó, Richemont sẽ chi 2,7 tỷ euro để nắm quyền kiểm soát hãng bán lẻ trực tuyến Yoox Net-a-Porter. Dù vậy, những giao dịch này chỉ khiến núi tiền của họ vơi đi rất ít.

Chi tiền cho các vụ mua lại là một lựa chọn. Nhưng hiện tại, họ không có nhiều mục tiêu vừa hấp dẫn vừa sẵn sàng bán. Ví dụ, các tập đoàn xa xỉ này muốn sở hữu Chanel, nhưng công ty mẹ không muốn bán. LVMH đã bị từ chối thẳng thừng khi muốn thâu tóm Hermes. Còn năm ngoái, các tập đoàn lớn này đã bỏ qua cơ hội mua hãng đồng hồ Breitling, hãng giày Jimmy Choo và Jeanne Lanvin - hãng thời trang lâu đời nhất Pháp.

Việc thâu tóm ngoài ngành cũng chưa có tác dụng. Kering - chủ sở hữu Gucci và Saint Laurent đã cố kết hợp giữa thể thao và hàng xa xỉ, khi mua Puma và hãng sản xuất ván trượt Volcom vài năm trước. Giờ họ đã bán cả hai.

Họ vẫn còn rất nhiều cơ hội M&A với các hãng xa xỉ nhỏ hơn. Dù vậy, LVMH đã sở hữu tới 70 thương hiệu. Bổ sung một hãng giày hay hãng đồng hồ khác cũng không giúp họ thay đổi nhiều, đặc biệt khi nửa lợi nhuận của LVMH đến từ con gà đẻ trứng vàng Louis Vuitton.

Trong khi đó, có nhiều mục tiêu tiềm năng sẽ giúp các hãng tiêu tốn kha khá. Burberry Group (Anh) hiện có giá trị 7,1 tỷ bảng (10,1 tỷ USD) và đang là tâm điểm của tin đồn thâu tóm sau khi có nhà thiết kế và CEO mới. Tin đồn này dấy lên một phần nhờ việc tỷ phú Bỉ - Albert Frere - bạn của ông chủ LVMH - Bernard Arnault đang tăng cổ phần tại đây. Hãng trang sức Mỹ - Tiffany & Co với vốn hóa 12 tỷ USD cũng có thể là mục tiêu hấp dẫn của các công ty châu Âu.

Tin bài liên quan