Brexit sẽ tác động đến ngành gỗ Việt Nam trong tương lai

Brexit sẽ tác động đến ngành gỗ Việt Nam trong tương lai

(ĐTCK) Sự sụt giảm nhu cầu trong ngành công nghiệp xây dựng nhà cửa tại Anh sẽ có tác động trực tiếp đến ngành gỗ Việt Nam.

Đây là nhận định của ông Tô Xuân Phúc, chuyên gia phân tích chính sách của tổ chức Forest Trends tại Tọa đàm: "Brexit và tác động tới ngành gỗ Việt Nam" do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES), Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA), Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định (FPA Bình Định) và Tổ chức Forest Trends phối hợp tổ chức.

Theo ông Phúc, sự kiện Brexit gây mất giá đồng Bảng Anh, tác động tiêu cực đến thị trường tài chính của Anh cũng như tại các nước khác trong khu vực EU.

Diễn biến này dẫn tới việc giảm sức mua từ Anh và các nước khác trong khối EU nói chung và sự sụt giảm nhu cầu trong ngành công nghiệp xây dựng nhà cửa tại Anh.

Cụ thể, theo đánh giá tổ chức gỗ nhiệt đới quốc tế (ITTO), tác động của Brexit đã đẩy giá chi phí xây dựng lên 12%, dẫn tới một số dự án tại Anh bị đình trệ, một số phải giảm quy mô.

Xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam vào Anh chỉ chiếm khoảng 5% tổng kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam, trong khi tăng trưởng xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam tăng khoảng 10%/năm, nên biến động từ thị trường này nếu có vẫn ở trong mức kiểm soát của doanh nghiệp.

"Nói cách khác, nhu cầu đối với các sản phẩm gỗ nhập khẩu vào Anh, bao gồm cả các sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Việt Nam chắc chắn sẽ giảm trong tương lai", đại diện Forest Trends cho biết.

Về phía doanh nghiệp, trao đổi tại buổi Tọa đàm, ông Vũ Hải Bằng - Chủ tịch HĐQT Công ty Woodland, một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu đồ gỗ vào Châu Âu, lại cho biết, trong ngắn hạn Brexit không gây tác động gì tới doanh nghiệp này.

Theo ông Bằng, các hợp đồng xuất khẩu sang Châu Âu của Công ty thường là hợp đồng dài hạn, do vậy đối tác không thể vì yếu tố bất thường mà thay đổi ngay đơn hàng.

Quan điểm của vị Chủ tịch Woodland là cho đến thời điểm hiện tại, Brexit đã tạo ra những ảnh hưởng rõ ràng với chứng khoán và tỷ giá, tuy nhiên về những hoạt động thương mại bình thường thì chưa ghi nhận ảnh hưởng nào trực tiếp.

Ông Bằng cũng nhận định, xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam vào Anh chỉ chiếm khoảng 5% tổng kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam, trong khi tăng trưởng xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam tăng khoảng 10%/năm, nên biến động từ thị trường này nếu có vẫn ở trong mức kiểm soát của doanh nghiệp.

Theo số liệu thống kê xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam là một trong 3 quốc gia xuất khẩu các sản phẩm gỗ nhiều nhất vào Anh (bên cạnh Indonesia và Malaysia). Trong EU, Anh là thị trường lớn nhất nhập khẩu các sản phẩm gỗ của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu hằng năm chiếm khoảng 35-36% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU.
Tin bài liên quan