Bộ Tài chính kiến nghị Bộ Công thương quản lý giá sữa

Bộ Tài chính vừa có văn bản trình Chính phủ kiến nghị giao nhiệm vụ chủ trì quản lý giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi cho Bộ Công thương theo quy định của luật Giá và các luật khác có liên quan.
Theo Bộ Tài chính, Bộ Công thương có vai trò quan trọng trong việc quản lý giá sữa, đặc biệt đối với mặt hàng sữa nhập khẩu.

Theo Bộ Tài chính, Bộ Công thương có vai trò quan trọng trong việc quản lý giá sữa, đặc biệt đối với mặt hàng sữa nhập khẩu.

Theo Bộ Tài chính,  Bộ Công thương là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giá đối với sản phẩm sữa là phù hợp.

Thực tiễn thời gian qua cũng cho thấy, để quản lý giá sữa, đặc biệt đối với mặt hàng sữa nhập khẩu thì vai trò của Bộ Công thương rất quan trọng, từ khâu trước khi nhập khẩu đến khâu lưu thông trên thị trường.

Tại thị trường trong nước, vai trò của các cơ quan quản lý thị trường thuộc Bộ Công thương cũng rất quan trọng, góp phần rất lớn trong các chương trình bình ổn giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi tại các địa phương.

Chính vì vậy, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện việc quản lý giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định của Luật Giá và các luật có liên quan.

Cụ thể, trong văn bản, Bộ Tài chính khẳng định: Bộ Công Thương là đơn vị hiểu rõ để cân nhắc đến lợi ích của các quốc gia, lợi ích của các thành viên tham gia trong các tổ chức, cũng như những bất lợi để nhằm hạn chế tối đa khi thực hiện các biện pháp bình ổn giá trong nước.

Việc chuyển giao nhiệm vụ quản lý giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sang Bộ Công thương, theo Bộ Tài chính, xuất phát từ việc quản lý giá sản phẩm này thực tế thời gian vừa qua. Đồng thời, thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, các luật chuyên ngành đã được soạn thảo theo hướng giao các bộ quản lý ngành chịu trách nhiệm chủ trì quản lý giá sản phẩm, dịch vụ có tính chuyên sâu của ngành mình.

Trong công tác quản lý giá nói chung, quản lý giá sữa nói riêng, Bộ Tài chính cho biết, vai trò quản lý thị trường là rất quan trọng.

Thực tế cho thấy, trong thời gian bình ổn giá sữa vừa qua vai trò quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) và các chi cục quản lý thị trường đã góp phần rất lớn trong việc triển khai công tác bình ổn tại các địa phương.

Trong khoảng 6 tháng từ 1/6/2014 đến tháng 12/2014, Cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 305 vụ, xử lý hành chính 269 vụ; số tiền thu nộp ngân sách gần 520 triệu đồng, tịch thu và tiêu hủy 542 hộp, bịch sữa các loại trị giá 41,8 triệu đồng, đã thể hiện rất rõ vai trò quan trọng của Bộ Công thương đối với công tác này”, theo Bộ Tài chính.

Cụ thể Bộ Tài chính cho biết thời gian qua đã nhiều lần đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo tham tán thương mại ở nước ngoài cung cấp các thông tin về xác định giá, cung cầu sữa thế giới.

Lý do là nguồn nguyên liệu để sản xuất sữa trong nước và sản phẩm sữa thành phẩm đều được nhập khẩu từ nước ngoài. Bộ Công thương có tham tán thương mại ở các nước nên có thông tin về giá nhập khấu của các thị trường, diễn biến giá nguồn cung thị trường thế giới.

Đồng thời. Bộ Tài chính cũng cho biết sẽ tích cực thực hiện chức năng phối hợp với Bộ Công Thương để quản lý giá sữa theo đúng quy định.

Trước đó, tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ tháng 8/2015, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Y tế nghiên cứu, báo cáo Chính phủ xem xét việc giao nhiệm vụ quản lý giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các Bộ.

Tin bài liên quan