Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty lớn trong nước tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam theo hướng tổ chức đấu thầu trong nước đối với các hợp đồng vận chuyển than nhập khẩu theo Luật Đấu thầu năm 2013.
Bộ Giao thông “kêu cứu” giúp Vinalines vì… “ế ẩm”!

Đội tàu của Vinalines đang ế ẩm vì không có hàng chuyên chở

Theo Bộ GTVT, trong thời gian qua, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tích cực làm việc với các tập đoàn nói trên, giới thiệu năng lực đội tàu và khả năng đáp ứng của các đội tàu Vinalines tham gia vào vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như khả năng tham gia vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện đang trong quá trình xây dựng như: Duyên Hải 3, Duyên Hải 3 MR, Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 MR, Thái Bình 1, Thái Bình 2…

Tuy nhiên, do biến động lớn về thị trường cung cấp nguyên liệu thô (than đá) nên chủ đầu tư của phần lớn các nhà máy nhiệt điện của Việt Nam là EVN và đơn vị nhập khẩu than trực tiếp là Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam vẫn chưa chốt được hợp đồng mua bán than dẫn đến các hợp đồng vận tải đều trong quá trình chờ ký kết đồng thời các doanh nghiệp vận tải biển phải liên tục gia hạn hồ sơ dự thầu.

Vinalines cho biết: Hiện chủ đầu tư các dự án nhiệt điện đang có chủ trương thay đổi phương thức nhập khẩu than cho các dự án, vì vậy các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ không chủ động được việc thuê tàu và việc giành thị phần vận chuyển cho đội tàu trong nước.

Bộ này cho hay, với thực trạng ngành vận tải biển vẫn trong thời kỳ khủng hoảng, hàng hóa quốc tế khan hiếm, đội tàu trong nước nói chung và Vinalines nói riêng đều gặp khó khăn, việc giành được quyền vận tải than cho các dự án nhiệt điện trong nước sẽ giúp Vinalines giảm bớt khó khăn, từng bước phục hồi, tạo cơ sở để tích lũy sức mạnh nội tại, nâng cao khả năng cạnh tranh, đảm bảo năng lực thực hiện chủ trương, chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam của Đảng và Nhà nước.

Theo Dân trí
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.