Bắt tay hãng hàng không, chiến lược khôn ngoan của các công ty du lịch

Đưa khách sang thị trường nước ngoài thông qua hợp tác với các hãng hàng không trong nước và thế giới được xem là chiến lược khôn ngoan của các công ty du lịch trong bối cảnh hiện tại.

Tổ chức tour theo hình thức thuê bao chuyến bay (charter flight) là hướng đi mới của các doanh nghiệp lữ hành

Tổ chức tour theo hình thức thuê bao chuyến bay (charter flight) là hướng đi mới của các doanh nghiệp lữ hành

Lần đầu tiên, lãnh đạo ngành du lịch thừa nhận, trong vòng 10 tháng liên tục, từ tháng 4/2014 đến tháng 3/2015, lượng khách quốc tế đến Việt Nam luôn tăng trưởng âm và có xu hướng tiếp tục giảm trong mùa cao điểm (từ tháng 9 năm trước đến tháng 3 năm sau). Cụ thể, 3 tháng đầu năm 2015, chỉ có 2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, giảm 13,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách Nga giảm trên 40%, Trung Quốc giảm 27%, các nước châu Âu giảm 11%...

Trong khi đó, theo báo cáo tổng hợp của Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, mỗi năm có khoảng 5 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, với mức chi tiêu hơn 6 tỷ USD. Đây có thể xem là cơ hội “vàng” để các doanh nghiệp du lịch khai thác trong bối cảnh kinh doanh du lịch nội địa và khách quốc tế tới Việt Nam không mấy khả quan.

Hai năm trước (vào tháng 10/2013), Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã tổ chức thành công tour Nhật Bản đầu tiên theo hình thức thuê bao chuyến bay (charter flight) của Vietnam Airlines dành cho 118 du khách khởi hành từ Hà Nội. Lần thứ hai vào ngày 30/4/2014, Saigontourist đã thực hiện đưa khách sang Nhật bằng hình thức này theo hành trình 6 ngày tham quan Tokyo - Fuji - Nikko - Fukushima.

Năm 2015, Saigontourist tiếp tục hợp tác với Vietnam Airlines mở bán tour du lịch Nhật Bản cũng bằng hình thức này theo hành trình Tokyo - Fuji - Yokohama - Nikko - Fukushima 6 ngày (giá trọn gói 29,9 triệu đồng/khách, đã bao gồm đầy đủ các loại thuế, phí và visa).

Cho dù không tiết lộ cụ thể lợi nhuận, nhưng bà Trương Thị Minh Hương, Phó giám đốc Saigontourist Chi nhánh Hà Nội cho biết, việc hợp tác với hãng hàng không đưa khách đi Nhật được xem là khá thành công. “Saigontourist sẽ tiếp tục nghiên cứu hợp tác mở rộng tăng tần suất các chuyến bay thuê bao đưa khách tới Nhật Bản trong thời gian tới”, bà Hương nói.

Trong khi đó, Công ty Du lịch TransViet (TransViet Travel) tự nhận mình có thế mạnh trong quan hệ hợp tác với các hãng hàng không trong và ngoài nước như Vietnam Airlines, VietjetAir, Cathay Pacific, Dragon Air, All Nippon Airways, Qatar Airways, Kenya Airways… để thực hiện các chương trình kích cầu du lịch nhằm giảm giá tour.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Công ty TransViet cho biết, mặc dù không ưu tiên giảm giá vào dịp Hè (từ tháng 6 đến tháng 8) hay các dịp lễ, Tết, song Vietnam Airlines, Vietjet Air vẫn có mức giảm tới 50-70% cho các vé máy bay đối với một số công ty du lịch (là đối tác truyền thống) bán trong mùa thấp điểm hay trong một số đợt kích cầu du lịch. Nhờ đó, giá tour có thể được giảm ở mức 30-50%.

Trong khi đó, các hãng hàng không nước ngoài thường ưu đãi giảm giá vé ở mức 20-50% cho đối tác là các DN du lịch Việt Nam. Điều này tạo điều kiện cho giá tour có thể giảm từ 10 đến 30%.

Theo các công ty du lịch, giá vé máy bay thông thường chiếm 40-60% chi phí tour, vì thế các mức giảm giá tour du lịch rất khó thực hiện, nếu không có sự hỗ trợ của hãng hàng không.

Hiện tại, trong kế hoạch kinh doanh của TransViet, ông Đạt tỏ ra khá lạc quan với chiến lược hợp tác với Hãng hàng không Kenya Airways (Kenya), khi Hãng này vừa khai trương đường bay thẳng giữa Hà Nội và Nairobi (Kenya). Kenya Airways đã  thực hiện chuyến bay thẳng nối Việt Nam với châu Phi vào ngày 31/3 vừa qua.

Chiến lược hợp tác với hãng hàng không của các DN du lịch đang được xem là mang lại lợi ích cho nhiều phía từ hãng hàng không, doanh nghiệp, khách du lịch đến cả nước tiếp nhận khách. Minh chứng rõ nét nhất cho việc này là mới đây, Cục Du lịch Jeju (Hàn Quốc) đã ký kết bản ghi nhớ hỗ trợ với Hanoi Red Tours, BenThanh Tourist, Vietravel, Saigontourist, Hoàng Nguyen Tourist nhằm đẩy mạnh việc thuê chuyến bay đưa khách tới đảo này.

Theo đó, với những công ty có 1 đến 4 chuyến thuê bao/tháng sẽ được Cục Du lịch đảo này hỗ trợ 5.000 USD/chuyến và với những công ty có số chuyến thuê bao từ 5 chuyến trở lên sẽ được hỗ trợ 3.000 USD/chuyến.

Tin bài liên quan