Không dừng lại ở thị trường Trung Quốc và Mỹ, tập đoàn Alibaba giờ đây đã thâu tóm luôn sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á.

Theo tin tức vừa được công bố trong sáng ngày 12/4, tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc cho biết họ đã đầu tư 1 tỷ USD vào công ty Lazada Group có trụ sở tại Singapore. Theo đó, Alibaba bỏ ra 500 triệu USD vào các cổ phiếu mới phát hành của Lazada, và thêm 500 triệu để mua lại cổ phần từ các cổ đông trong Lazada.

Trong cùng buổi, tập đoàn siêu thị Tesco của Anh cho biết họ đã bán lại 8,6% cổ phần trong Lazada cho Alibaba với giá 129 triệu USD, và còn giữ lại 8,3% cổ phần. Công ty đã sáng lập nên Lazada là Rocket Internet của Đức cũng bán lại 9,1% cổ phần với giá 137 triệu USD, giữ lại 8,8%. Với cái giá này, Rocket đã lãi tới 15 lần so với số vốn đầu tư ban đầu vào Lazada.

"Lazada đang là hãng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, có mặt tại 6 thị trường trọng điểm là Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam."

Như vậy, mức định giá của Lazada là khoảng 1,55 tỷ USD, và với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD thì Alibaba sẽ nắm trọn tới hơn 64% cổ phần tại Lazada. Thỏa thuận giữa Tesco và Rocket với Alibaba cũng bao gồm việc cho phép Alibaba mua nốt số cổ phần còn lại với "giá cả hợp lý" trong vòng 12-18 tháng tới.

Hiện tại, Lazada đang là hãng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, có mặt tại 6 thị trường trọng điểm là Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam. Hồi tháng 3 vừa qua, hãng này tuyên bố tổng giá trị hàng hóa được giao dịch qua hệ thống của họ (gross merchandise value) là 1,3 tỷ USD.

Bên cạnh việc xây dựng nền tảng thương mại điện tử, Lazada còn đang phát triển dịch vụ thanh toán trực tuyến HelloPay, hiện đã có mặt ở Singapore, Philippines và Indonesia. HelloPay cũng đang được triển khai tại Thái Lan và Malaysia, và có thể cũng sẽ có mặt tại Việt Nam.

Trước đây, Alibaba đã có một số động thái chuẩn bị cho việc tiến vào thị trường Đông Nam Á. Từ đầu năm 2013, sàn giao dịch Taobao của hãng đã có tới gần nửa triệu người dùng chỉ ở riêng Singapore và Malaysia và tới tháng 9 cùng năm thì chính thức có chi nhánh Đông Nam Á. Sang tới năm 2015, Alibaba nâng khoản đầu tư của họ tại công ty bưu điện Singapore (SingPost) lên 456 triệu USD, cũng như mở thêm 1 trung tâm dữ liệu và trung tâm thương mại quốc tế ở đảo quốc này. Thông qua khoản đầu tư vào SingPost, những người dùng của Alibaba tại Singapore, Thái Lan và Malaysia sẽ được hưởng cước phí ưu đãi khi giao nhận hàng.

Như vậy, có thể thấy rằng Alibaba đang thực hiện chiến lược tích hợp dọc rất bài bản tại Đông Nam Á, và vụ thâu tóm Lazada có thể xem là mảnh ghép quan trọng nhất của chiến lược này. Giờ đây, Alibaba có cả một hệ thống bao gồm cả bán sỉ (Alibaba.com), bán lẻ (Taobao và Lazada), logistics (SingPost và bộ phận logistics riêng của Lazada) và thanh toán (HelloPay).

Với doanh thu năm ngoái lên tới gần 11,8 tỷ USD và thị phần gần 80% ở Trung Quốc, có thể nói Alibaba không hề thiếu nguồn lực cho các hoạt động thâu tóm. Tại Mỹ, Alibaba đang nắm 5,6% cổ phần trong công ty nhóm mua Groupon, và cũng có cổ phần trong dịch vụ gọi xe Lyft (đối thủ lớn nhất của Uber tại Mỹ).

Nhipcaudautu
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.