9 tháng, số lượng doanh nghiệp giải thể tăng 13,8% so với cùng kỳ

(ĐTCK) Hội thảo “Đề xuất các nội dung cơ bản  cho Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa” do Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội sáng 4/11.
9 tháng, số lượng doanh nghiệp giải thể tăng 13,8% so với cùng kỳ

Hội thảo nhằm lấy ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp về các nội dung Dự thảo Luật.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đặng Huy Đông khẳng định, việc nghiên cứu các nội dung cho Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa là hết sức cần thiết. Trên cơ sở kinh nghiệm của các nước đi trước, Ban soạn thảo sẽ nghiên cứu, lựa chọn các kinh nghiệm quốc tế tốt nhất, phù hợp nhất với điều kiện của Việt Nam để đưa vào Luật.

“Mục tiêu trong thời gian tới là các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải thực hiện có trọng tâm, trọng điểm hơn theo hướng đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, địa phương với vai trò đầu mối của một cơ quan điều phối chung về doanh nghiệp nhỏ và vừa, đảm bảo nguồn lực không bị phân tán và hiệu quả của công tác hỗ trợ cũng có thể đo đếm được”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Bà Bùi Thu Thủy, Cục Phát triển doanh nghiệp cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành và thực thi một số chính sách hỗ trợ dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, giữa chính sách, chủ trương, quyết tâm của Chính phủ và kỳ vọng, mong chờ của doanh nghiệp vẫn còn có khoảng cách nhất định, do đó, các tác động tích cực của chính sách dường như vẫn chưa lan tỏa được tới khu vực này.

Theo số liệu thống của của Cục Phát triển doanh nghiệp, số lượng doanh nghiệp khó khăn và giải thể hoặc ngừng hoạt động có xu hướng gia tăng. Trong 9 tháng đầu năm, có 48.330 doanh nghiệp khó khăn, buộc phải giải thể, tạm ngừng hoạt động, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước. Chất lượng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa được cải thiện, quy mô của doanh nghiệp hạn chế.    

Cũng theo bà Thủy, đầu tư vào công nghệ, kỹ thuật của doanh nghiệp nhỏ và vừa thấp, doanh nghiệp thiếu vốn đầu tư máy móc, công nghệ. Tài sản cố định bình quân của doanh nghiệp nhỏ và vừa thấp, duy trì ở mức 4 - 7 tỷ đồng/doanh nghiệp và không có cải thiện trong suốt giai đoạn 2006-2012.

Số liệu thống kê của Cục Phát triển doanh nghiệp cho thấy, tài sản cố định của doanh nghiệp  khu vực này năm 2012 thấp chỉ bằng 1% của doanh nghiệp nhà nước và 5% của doanh nghiệp FDI. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa tư nhân mặc dù chiếm tới 97% số lượng doanh nghiệp nhưng lại rất khó khăn và hạn chế trong tiếp cận tín dụng.

Đóng góp ý kiến cho Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, PGS.TS. Trần thị Vân Hoa, Viện trưởng Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, cần tạo môi trường kinh tế vĩ mô lành mạnh, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng, tăng cơ hội nhóm doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, tăng cường sự tham gia của công chúng, doanh nghiệp và đảm bảo chính sách hỗ trợ không “bóp méo” thị trường.

Bên cạnh đó, ông Trần Văn Đạt, Vụ Các vấn đề chung về xây dựng phát luật, Bộ Tư pháp đưa ra đề xuất, cần quy định rõ vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan đầu mối để thực hiện việc trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa; đồng thời, nghiên cứu để đa dạng hóa các nhóm chính sách hỗ trợ, nhưng cần xác định các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm để có các quy định phù hợp, đáp ứng nhu cầu được hỗ trợ của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tin bài liên quan