Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường - Ảnh: VGP/Đỗ Hương.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường - Ảnh: VGP/Đỗ Hương.

6 tháng khắc phục “thẻ vàng” và hoàn thiện văn bản pháp luật

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường cho biết trong 6 tháng huy động nguồn lực cho việc khắc phục thẻ vàng theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC), nhiều phương thức sản xuất và văn bản pháp luật của thủy sản đang được dần hoàn thiện theo hướng phát triển nghề cá bền vững.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, sau đợt kiểm tra của Phái đoàn của Ủy ban châu Âu (EC) vừa qua cho thấy, EC đã ghi nhận những tiến bộ của Việt Nam trong việc khắc phục "thẻ vàng".

Cụ thể, 9 khuyến nghị của EC đã được đưa vào Luật Thuỷ sản (sửa đổi), đây là nỗ lực rất cao để hình thành khuôn khổ pháp luật.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã đưa ra nhiều quyết định tập trung chỉ đạo đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, cụ thể là 28 địa phương ven biển, ngư dân... đã vào cuộc quyết liệt.

"Tuy nhiên, 6 tháng không phải là khoảng thời gian để chúng ta xoay chuyển tình thế từ một nghề cá nhân dân sang một nghề cá khai thác có trách nhiệm và phát triển bền vững.

Đây là đòi hỏi tất yếu của bất kỳ quốc gia nào khi bị EC cảnh cáo 'thẻ vàng' và cũng không có nước nào gỡ được 'thẻ vàng' sau 1, 2 năm", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, các giải pháp cần phải thực hiện như: nâng cấp trang thiết bị trên tàu cá, không vi phạm hải phận nước ngoài khai thác.

Thay đổi tập quán đánh bắt khai thác tự nhiên sang khai thác có trách nhiệm từ khai báo, sổ sách, ngư trường, hay khắc phục những bất cập về cơ sở hạ tầng từ bến cảng, khu neo đậu... cần phải được thực hiện quyết liệt hơn nữa.

"Đặc biệt, cần phải tổ chức lại sản xuất, quan trọng hơn là đi sâu vào chế biến để chuỗi giá trị mang lại nhiều hơn. Cùng với đó, sẽ tập trung tổ chức nuôi xa, đây mới là giải pháp bền vững. Đồng thời, tập trung tái cơ cấu lại việc làm trên bờ, chứ không phải cứ nhăm nhăm chỉ ra khơi khai thác tài nguyên.

Xây dựng một nghề khai thác biển, rộng hơn là kinh tế biển một cách bền vững, đúng tiềm năng lợi thế của Việt Nam", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 23/10/2017, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo áp dụng biện pháp cảnh báo bằng "thẻ vàng" đối với sản phẩm hải sản xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường của Liên minh châu Âu (EU). Đồng thời, EC đưa ra 9 khuyến nghị Việt Nam cần phải thực hiện ngay trong 6 tháng (từ 23/10/2017 đến 23/4/2018).

Tin bài liên quan