5 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,2%

(ĐTCK) Chiều ngày 1/6, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức họp báo thường kỳ tháng 5/2015 về tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2015.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Tại cuộc họp báo, ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, tình hình sản xuất trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2015 tiếp tục có những dấu hiệu tích cực.

Tính chung 5 tháng đầu năm chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2014. Chỉ số tồn kho của các ngành công nghiệp có cải thiện, thấp hơn tồn kho của năm ngoái. Một số ngành điện, than, khoáng sản, dầu khí đều có sản lượng đạt và vượt so với kế hoạch.

Thông tin về thị trường thép trong tháng 5, đại diện Bộ Công thương cho biết, nhu cầu thép xây dựng tại thị trường nội địa vẫn giữ mức tăng trưởng khá. Lượng tiêu thụ mặc dù có giảm nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn tăng khá so với cùng kỳ. Giá bán thép được duy trì ổn định.

Tại khu vực phía Nam, thời điểm cuối tháng 5/2015 một số nhà sản xuất điều chỉnh tăng giá thép khoảng 100.000 đồng/tấn nhằm bù đắp một phần giá nguyên liệu và một số chi phí đầu vào tăng.

Các nhà sản xuất vẫn liên tục có các chính sách điều chỉnh giá bán và chính sách bán hàng, chiết khấu phù hợp nhằm đẩy mạnh lượng tiêu thụ.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh lưu ý, tính chung 5 tháng đầu năm nay, nhập khẩu thép các loại tăng 14,7% về lượng, giảm 2,5% về trị giá. Tuy nhiên, nhập khẩu sản phẩm thép tăng 51,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2014.

Về ngành công nghiệp chế biến, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, nhóm hàng có nhiều điểm sáng trong thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Tháng 5/2015, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này ước đạt 10,41 tỷ USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ tháng trước và tăng 22% so với cùng kỳ năm 2014. Tính chung 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 49,27 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, mức tăng trưởng xuất khẩu 5 tháng đầu năm thấp hơn so với kế hoạch, song đây cũng là kết quả tích cực nếu so sánh với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á.

Tin bài liên quan