5 nghề nghiệp khó ngủ ngon nhất

Người làm việc trong các ngành như xuất bản, buôn bán hay nội trợ không phải tốn quá nhiều sức lực nhưng bù lại họ lại nằm trong nhóm khó có được giấc ngủ ngon nhất, theo nghiên cứu của công ty chuyên về giường Amerisleep (Mỹ).

Không ai nghi ngờ về tầm quan trọng của giấc ngủ. Giấc ngủ đủ và ngon sẽ giúp con người khỏe mạnh về thể chất và tinh thần. Theo nghiên cứu của Amerisleep, những người có giấc ngủ ngon sẽ bắt được động lực trong công việc tốt hơn đến 4,9 lần, hài lòng với nghề nghiệp hơn 1,9 lần và hài lòng về kết quả công việc hơn 1,5 lần so với người thường xuyên mất ngủ hay ngủ không ngon. Tuy nhiên, với những người đang làm 5 nghề nghiệp sau đây, việc có được giấc ngủ ngon là vất vả nhất.

1. Xuất bản

Chất lượng giấc ngủ: 2,89/5

5-nghe-nghiep-kho-ngu-ngon-nhat

Những người làm trong ngành xuất bản là những người ngủ ít hơn bất cứ ai khác. Loại công việc này đòi hỏi tốc độ nhanh trong khi thời hạn hoàn thiện sản phẩm luôn dí sát.

Riêng những người làm báo chí còn phải đối diện với những tin tức bất ngờ, có thể xảy ra bất cứ khi nào, nơi đâu. Do đó, căng thẳng là trạng thái thường xuyên. Hơn nữa, đây vốn không phải là công việc chân tay mà hoạt động hầu như bằng đầu óc nên việc tìm kiếm một giấc ngủ ngon lại càng khó.

Trái ngược với nghề này, những người làm trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp hay săn bắt có chất lượng giấc ngủ cao hơn bất cứ người làm trong ngành nào khác. 

2. Bán luôn và Bán lẻ

Chất lượng giấc ngủ: 3,02/5

5-nghe-nghiep-kho-ngu-ngon-nhat-1

Thật khó để nghỉ ngơi khi phải theo đuổi những công việc có thời gian biểu làm việc không ổn định. Những người làm trong ngành bán buôn và bán lẻ sẽ thấm thía hoàn cảnh này.

Đối với các nhân viên ở bậc càng thấp, lịch làm việc xoay ca liên tục khiến đồng hồ sinh học không thể ổn định. Chưa kể ngành buôn bán còn có các sự kiện đặc biệt, các mùa cao điểm và nhiều yếu tố chi phối khác. Do đó, người làm trong ngành này khó có chất lượng giấc ngủ tốt.

3. Nội trợ

Chất lượng giấc ngủ: 3,07/5

5-nghe-nghiep-kho-ngu-ngon-nhat-2

Nội trợ thật sự không phải là công việc nhàn hạ. Các bà mẹ, ông bố chỉ chuyên ở nhà làm công việc nội trợ cũng thường xuyên bị xáo trộn đồng hồ sinh học bởi vô số công việc không tên xảy ra trong ngày. Đặc biệt, nếu gia đình có con nhỏ thì hàng loạt vấn đề không lường trước, liên quan đến đứa trẻ sẽ phát sinh bất cứ lúc nào, dù là nửa đêm. Vì thế, không có gì phải ngạc nhiên khi người làm công việc nội trợ thường ngủ ít hơn những người khác. Ngay cả so với các thành viên trong nhà thì người làm nội trợ cũng thường phải thức khuya, dậy sớm nhất.

4. Viễn thông

Chất lượng giấc ngủ: 3,15/5

  5-nghe-nghiep-kho-ngu-ngon-nhat-3

Nghề để giữ cho mọi người được kết nối (qua điện thoại hay internet…) cũng là một thách thức lớn đối với giấc ngủ. Việc kết nối thông suốt có tầm quan trọng rất lớn với doanh nghiệp lẫn các cá nhân trong thời đại ngày nay. Vì vậy, điều này đặt áp lực lên các công ty cung cấp dịch vụ và chính những người làm trong môi trường đó.

Các nhân viên trong ngành viễn thông được ghi nhận có chất lượng giấc ngủ không cao. Công việc của họ cũng dễ bị xáo trộn và căng thẳng, nhất là những khi có sự cố xảy ra.

5. Vận tải và Kho bãi

Chất lượng giấc ngủ: 3,18/5

  5-nghe-nghiep-kho-ngu-ngon-nhat-4

Giống như người làm bán buôn và bán lẻ, những người làm trong ngành vận tải và kho bãi cũng đối diện với lịch làm việc thất thường. Đó là thách thức trong việc có được một giấc ngủ ngon. Điều này lại tác động ngược đến công việc của chính họ.

Nghiên cứu của Amerisleep cũng cho biết, những người có từ 5 đêm ngủ không ngon mỗi tháng dễ cáu gắt trong công việc hơn 4,7 lần so với những người có số đêm mất ngủ trong tháng ít hơn.

Tin bài liên quan