Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

4 tháng, doanh nghiệp 100% vốn trong nước nhập siêu 5,6 tỷ USD

Theo Bộ Công Thương, 4 tháng đầu năm 2016, Việt Nam xuất siêu khoảng 1,46 tỷ USD, chiếm 2,8% kim ngạch xuất khẩu. Trong khi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) xuất siêu 6,39 tỷ USD thì khu vực doanh nghiệp 100% vốn trong nước nhập siêu 5,6 tỷ USD.
Báo cáo của Vụ Kế hoạch tại buổi họp Giao ban do Bộ Công Thương sáng nay (6/5) cho thấy, kim ngạch xuất khẩu tháng 4 ước đạt 14,1 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung 4 tháng, xuất khẩu ước đạt 52,87 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên mức tăng này thấp hơn nhiều so với mức tăng 7,2% của cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) ước đạt 37,1 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái, còn xuất khẩu của doanh nghiệp 100% vốn trong nước ước đạt 15,1 tỷ USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu tháng 4 ước đạt 14 tỷ USD, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 4 tháng, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 51,4 tỷ USD, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 30,7 tỷ USD, giảm 1,4%; khu vực đầu tư trong nước đạt 20,7 tỷ USD, giảm 0,8%.
Xét về nhóm hàng, Vụ Kế hoạch cho biết, trong 4 tháng, kim ngạch của nhóm hàng cần nhập khẩu ước đạt gần 44,8 tỷ USD, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhóm hàng cần kiểm soát nhập khẩu ước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhóm hàng hạn chế nhập khẩu ước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đánh giá bức tranh xuất nhập khẩu 4 tháng đầu năm, ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, dù đạt mức tăng 6% trong 4 tháng đầu năm, nhưng so với mục tiêu đề ra từ đầu năm là 10% thì mức tăng còn thấp.
Nguyên nhân là do giá cả của nhiều mặt hàng nông sản cũng như giá dầu vẫn ở mức thấp. Tính chung mức giảm của nhóm hàng khoảng sản sau 4 tháng đã lên tới gần 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
"Dự báo nhóm nông sản sẽ bị ảnh hưởng do tình hình hạn hán đang lan rộng ở nhiều địa phương của cả nước," ông Phan Văn Chinh nói.
Trước những vấn đề nêu ra, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, một trong những nhiệm vụ Thủ tướng giao Bộ Công Thương là đánh giá việc sụt giảm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và sản xuất công nghiệp trong 4 tháng đầu năm.
Chính vì vậy, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã yêu cầu các Vụ, Cục chức năng cần xem xét những rào cản về thủ tục hành chính, qua đó rà soát lại và tinh giản giúp doanh nghiệp có nhiều động lực đẩy mạnh xuất khẩu.
"Bộ sẽ chấn chỉnh trong việc giám sát kiểm tra cấp phép trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, một mặt có thể thu hút đầu tư đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh," Bộ trưởng lưu ý.
Tin bài liên quan