120 câu hỏi chấm điểm quản trị công ty

(ĐTCK) Sự công bằng/tính trách nhiệm/tính minh bạch và trách nhiệm giải trình là 4 giá trị cốt lõi khiến quản trị công ty trở thành nội dung không thể thiếu đối với các DN hướng mong muốn phát triển công bằng và bền vững. 
120 câu hỏi chấm điểm quản trị công ty

Tại Việt Nam, quản trị công ty chính thức đề cập trong văn bản pháp lý từ năm 2012, khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 121/2012/TT-BTC hướng dẫn hoạt động này với các công ty đại chúng. Dù có văn bản luật, nhưng thực tế vẫn tồn tại nhiều nhức nhối khi nhiều DN không công bố thông tin đúng quy định, nhiều năm không trả cổ tức; chặn quyền dự họp của cổ đông nhỏ, không quan tâm đến môi trường, cộng đồng xung quanh...

Năm 2013, Sở GDCK Hà Nội (HNX) lần đầu tiên thực hiện chương trình đánh giá về quản trị công ty, theo đó, cơ quan này đã xây dựng 75 câu hỏi đánh giá việc thực thi 5 nguyên tắc cơ bản của quản trị công ty (theo khuyến nghị của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế) là quyền cổ đông/đối xử công bằng với cổ đông/vai trò của các bên liên quan/minh bạch và công bố thông tin/trách nhiệm của HĐQT. Năm 2014, HNX "nâng cấp" việc chấm quản trị công ty bằng việc tăng số câu hỏi lên trên 120 câu, "soi xét" kỹ hơn từng hoạt động quản trị của các DN niêm yết trên sàn.

Ở mức 120 câu hỏi, chương trình đánh giá quản trị công ty tại HNX chưa đạt đến mức 179 câu hỏi như Chương trình chấm thẻ điểm quản trị khu vực ASEAN năm 2014 (do ADB phối hợp với UBCK Malaysia thực hiện). Tuy nhiên, việc công khai thông tin và khả năng tương tác với DN của HNX sẽ giúp các DN nhận rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình trong công tác quản trị, để chỉnh sửa lại mình qua từng năm.

Ngày 11/9 tới, Hội đồng tư vấn về quản trị công ty HNX sẽ họp phiên thứ hai để thống nhất kết quả đánh giá quản trị công ty trong chủ điểm “Công bố thông tin và minh bạch” năm nay. Sau khi Hội đồng thống nhất, dự kiến ngày 3/10, HNX sẽ công khai kết quả đánh giá và vinh danh các DN có mức điểm cao nhất trong chương trình chấm điểm năm 2014. Không chỉ là đánh giá và vinh danh DN đạt điểm cao, HNX cho biết, sẽ tương tác trực tiếp với từng DN, chỉ rõ DN mất điểm phần nào trong hơn 120 câu hỏi đánh giá, để từ đó, DN nhận ra điểm yếu, khắc phục trong các hoạt động về quản trị.

Chương trình đánh giá thẻ điểm quản trị công ty do ADB thực hiện mới đây cho kết quả đáng buồn với Việt Nam: trong 6 nước được chấm điểm (cùng với Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia) thì DN Việt Nam đứng hàng "đội sổ". Điểm quản trị công ty của DN Việt Nam chưa đạt đến mức trung bình, là một điểm nhức nhối mà cơ quan, nhà quản lý nói chung, Sở GDCK Hà Nội nói riêng, đang nỗ lực từng bước thay đổi hiện trạng này. 

Tin bài liên quan