Ý tưởng kinh doanh bền vững luôn được tích hợp vào các hoạt động hàng ngày của Sacombank

Ý tưởng kinh doanh bền vững luôn được tích hợp vào các hoạt động hàng ngày của Sacombank

Sacombank: Tăng trưởng bền vững theo thời gian

(ĐTCK) Phát triển bền vững là một trong những mục tiêu đã được Sacombank hướng đến trong nhiều năm qua.

Ngân hàng tin tưởng rằng, khi đạt được mục tiêu đó sẽ khai thác được các cơ hội kinh doanh tốt hơn, tạo ra lợi nhuận bền vững, đặc biệt là quản lý hiệu quả các vấn đề môi trường - xã hội trong bối cảnh kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều biến động.

Phát triển bền vững phải luôn gắn kết với cộng đồng

Năm 2013 đánh dấu cột mốc quan trọng của Sacombank trong việc kiên trì theo đuổi chiến lược ngân hàng bán lẻ, phục vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa dựa trên nền tảng bộ máy hoạt động và mạng lưới kinh doanh được xây dựng bài bản và có tính hệ thống trong suốt 22 năm qua. Yếu tố này đã giúp Ngân hàng hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh đặt ra trong năm qua, với lợi nhuận trước thuế đạt 2.838 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2014, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 1.531 tỷ đồng, tương đương 51% kế hoạch năm, cho thấy, khả năng hoàn tất các chỉ tiêu là có cơ sở.

Thông qua mối quan hệ hợp tác với các định chế tài chính trên thế giới như: IFC, ADB, FMO, Proparco, JBIC, Sacombank cũng đã tiên phong xây dựng mô hình kinh doanh phát triển bền vững gắn kết với cộng đồng, môi trường và xã hội.

Với bề dày hơn 10 năm làm việc với các định chế tài chính lớn trong và ngoài nước, Sacombank đã xây dựng được nguồn vốn ủy thác đáng kể với giá rẻ để cho vay lại đến những nhóm khách hàng cần cải thiện năng lực tài chính, đặc biệt trong lĩnh vực tư nhân.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Sacombank đã triển khai 13 gói cho vay ưu đãi trị giá 25.750 tỷ đồng và 120 triệu USD, góp phần hỗ trợ cho các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn để ổn định hoạt động sản xuất - kinh doanh và tạo tiền đề tiếp tục phát triển trong những năm kế tiếp.

Trong đó, tại chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, Sacombank đã dành 1.662,6 tỷ đồng và 2 triệu USD cho vay ưu đãi doanh nghiệp tại 21 quận huyện và các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP. HCM; Khánh Hòa và Đắk Lắk.

Với Sacombank, sự thành công của doanh nghiệp phải luôn song hành với lợi ích gia tăng của cộng đồng, khách hàng và xã hội. Vì thế, Ngân hàng đã xác lập và thực hiện ngày càng hoàn thiện các trách nhiệm trọng yếu: đảm bảo cung ứng dịch vụ chất lượng - hiện đại thông qua hàng trăm nghìn giao dịch được xử lý mỗi ngày, giúp khách hàng có mức lợi tức hợp lý từ các khoản tiền gửi, đầu tư, quản lý khoản vay, mua sắm thuận tiện qua thẻ...

Song song đó, Sacombank đã và đang giải quyết việc làm cho gần 11.000 người lao động, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, cung ứng nguồn vốn cho nền kinh tế…

Ngoài ra, với sự tư vấn của Price Waterhouse Coopers (PwC), năm 2012, Sacombank đã hoàn thiện Hệ thống quản lý tác động môi trường - xã hội và triển khai áp dụng toàn diện trong năm 2013.

“Đã nhiều năm qua, chúng tôi luôn nỗ lực tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế qua những mục tiêu tài chính. Giờ đây, chúng tôi nghĩ rằng là thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu một cuộc hành trình mới, nhận thức mới về những tác động trực tiếp lẫn gián tiếp từ môi trường, xã hội đến hoạt động kinh doanh”, ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank cho biết.

Cùng chia sẻ những mối quan tâm của cộng đồng, đồng hành cùng khách hàng, bảo vệ môi trường…, thông qua vai trò là một định chế tài chính trung gian, Sacombank tự tin thực hiện thành công chiến lược phát triển trong mối tương quan tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng, môi trường và gây dựng nền tảng bền vững cho thế hệ tương lai.

Thực hành nguyên tắc kinh doanh bền vững

Thực tế cho thấy, các NHTM đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành nền kinh tế ở Việt Nam, đặc biệt là huy động vốn và cho vay đến các thành phần kinh tế.

Do đó, chiến lược kinh doanh và việc tạo dựng giá trị kinh tế bền vững của các NHTM ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm từ cơ quan quản lý, hiệp hội ngành nghề, cộng đồng nhà đầu tư và giới truyền thông. Vấn đề này chính là một trong những yếu tố thúc đẩy Sacombank xây dựng mô hình quản trị doanh nghiệp tiên tiến thời gian qua.

Mô hình quản trị doanh nghiệp của Sacombank hiện nay tập trung ưu tiên cải tiến, tối ưu hóa cơ chế quản trị và công tác báo cáo. Mục tiêu của Sacombank là tích hợp ý tưởng kinh doanh bền vững vào các hoạt động hàng ngày, nhằm kiểm soát rủi ro tác động đến môi trường xã hội trong hoạt động kinh doanh, đảm bảo thực thi chiến lược ngân hàng một cách ổn định nhất.

Đến nay, Sacombank đã thiết lập mô hình quản trị doanh nghiệp với sự phân công trách nhiệm rõ ràng giữa HĐQT, Ban điều hành và các ủy ban chuyên trách.

Trong đó, HĐQT chịu trách nhiệm vạch ra định hướng chiến lược phát triển; Ban điều hành đảm nhiệm triển khai và thực thi các chiến lược đó. Các ủy ban chuyên trách đóng vai trò hỗ trợ hai bộ phận trên về từng lĩnh vực cụ thể như: hoạch định chiến lược, quản lý rủi ro, nhân sự, thù lao, đãi ngộ…

“Chúng tôi đặt ra các mục tiêu, tinh gọn bộ máy, tập trung nhiều nguồn lực cho kinh doanh, nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc vận hành theo 3 luồng: kinh doanh - hỗ trợ - giám sát; tận dụng nguồn lực giữa các đơn vị, khắc phục sự chồng chéo trong chức năng, nhiệm vụ”, ông Khang chia sẻ.

Trong năm 2013, Sacombank cũng đã thực hiện chương trình khảo sát đo lường mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ và sức mạnh thương hiệu Sacombank. Kết quả, 86% đối tượng được phỏng vấn cho biết hài lòng với chất lượng phục vụ của Sacombank. Điều này giúp Ngân hàng vững tin vào các hoạt động của mình và sẽ duy trì công tác này định kỳ hàng năm với nhiều phương thức khảo sát đa dạng, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Là một tổ chức hoạt động trong nền kinh tế nói riêng và toàn xã hội nói chung, Sacombank nhận thức rằng, sự tồn tại và phát triển của mình gắn liền với sự phát triển, ổn định của xã hội. Mỗi cá nhân, tổ chức luôn phải nhận thức trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội, giúp dân cư ngày một thịnh vượng về tài chính và bền vững về mặt xã hội. Vì thế, Sacombank đã thành công với mô hình ngân hàng bán lẻ nhiều năm qua, góp phần tạo lợi nhuận bền vững cho Ngân hàng.        

Nhận thức Báo cáo thường niên (BCTN) là cầu nối giúp nhà đầu tư, cổ đông hiểu rõ hơn về doanh nghiệp, Sacombank luôn chú trọng đầu tư thực hiện ấn phẩm này một cách nghiêm túc và cẩn trọng. Vì thế, Sacombank là một trong những đơn vị có chất lượng BCTN năm nay vượt trội so với báo cáo năm trước. Chiến lược kinh doanh bền vững được đề cập rõ ràng và báo cáo phát triển bền vững được thực hiện xung quanh chiến lược này với các số liệu so sánh cả định tính và định lượng. Đồng thời, nhằm tiếp tục hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, BCTN 2013 của Sacombank sử dụng loại giấy in thân thiện với môi trường và chỉ in phần báo cáo quản trị doanh nghiệp; riêng phần báo cáo tài chính cùng thuyết minh sẽ được đưa vào công cụ USB đính kèm tại trang Bìa 3. Đặc biệt, đón đầu xu thế mới trong hình thức thể hiện và để giảm thiểu việc phát hành bản in, góp phần bảo vệ môi trường, BCTN 2013 của Sacombank còn được thể hiện bằng phiên bản điện tử (interactive annual report) tại địa chỉ website: http://baocaothuongnien.sacombank.com/ hoặc www.sacombank.com.vn/Nhà đầu tư và cổ đông/Báo cáo thường niên.

Tin bài liên quan