Tổng giám đốc MBS Trần Hải Hà

Tổng giám đốc MBS Trần Hải Hà

MBS hướng đến ngày lên sàn trong tương lai không xa

(ĐTCK) Quý I/2014, CTCK MB (MBS) đạt kết quả kinh doanh khả quan với lợi nhuận trên 20 tỷ đồng, bằng 40% kế hoạch HĐQT đã đề ra trong chiến lược 5 năm sau giai đoạn tái cấu trúc.

Trên nền một MBS mạnh dần lên về tài chính, sung sức về nhân lực, Tổng giám đốc MBS Trần Hải Hà cho biết, ngày 28/4 tới, MBS dự kiến trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2014 với doanh thu trên 300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 50 tỷ đồng, nhưng Ban lãnh đạo Công ty sẽ nỗ lực vượt chỉ tiêu kinh doanh, hướng đến ngày đưa MBS lên sàn vào năm 2015 hoặc khi điều kiện thuận lợi nhất.

Ngoài con số trên 20 tỷ đồng lợi nhuận quý I như ông vừa nói, hoạt động của MBS còn có điểm gì đáng chú ý trong giai đoạn này, thưa ông?

Quý I năm 2014 là quý hoạt động đầu tiên của MBS sau giai đoạn tái cấu trúc toàn diện Công ty. Khi thực hiện tái cấu trúc, Công ty như một “công trường” với bộn bề công việc, nhưng đến nay, các mặt hoạt động của MBS đã và đang từng bước đi đúng định hướng, đúng chiến lược mà HĐQT Công ty đặt ra. Với việc tập trung quản trị rủi ro tốt, kinh doanh trên tinh thần thượng tôn luật pháp, MBS đã và đang hoạt động an toàn, suôn sẻ, đồng thời giúp các khách hàng bảo vệ tốt tài sản của mình, tiếp cận các cơ hội đầu tư hiệu quả và tìm kiếm lợi nhuận một cách an toàn, lành mạnh trên thị trường.

Hình ảnh MBS ngày càng trở nên gần gũi với công chúng đầu tư, uy tín của MBS đã tốt hơn trong đánh giá của nhà quản lý, của các đối tác và khách hàng. Ở MBS, chúng tôi không ngại cạnh tranh nhưng không cạnh tranh bằng mọi giá, mà sẽ luôn nỗ lực sáng tạo để giữ vững thị phần môi giới trong TOP 10 và tiến tới sẽ là TOP 5 CTCK tốt nhất. Thực tế, số lượng tài khoản nhà đầu tư có sự tăng trưởng khá nhanh so với thời điểm MBS thực hiện tái cấu trúc. Chúng tôi đã đón thêm 4.000 nhà đầu tư mới trong thời gian qua, nâng tổng số tài khoản khách hàng mà MBS đang phục vụ lên con số 62.000. Chúng tôi đã nỗ lực đẩy mạnh phát triển thị trường phía Nam và kết quả quý I cho thấy số lượng khách hàng, thị phần phía Nam đạt gần 2% toàn thị trường, đã tăng lên gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, MBS đang thu hút và quy tụ được một lượng lớn nhân sự có kinh nghiệm, có chuyên môn, có uy tín trên thị trường và chúng tôi tin tưởng rằng đội ngũ này sẽ cùng MBS thực hiện triển khai chiến lược một cách thành công.

Trong kế hoạch kinh doanh trình ĐHCĐ sắp tới, MBS dự kiến đặt mục tiêu kinh doanh năm 2014 như thế nào, thưa ông?

Dựa trên chiến lược phát triển của MBS trong 5 năm sau tái cấu trúc mà HĐQT đã xây dựng, chúng tôi sẽ xin ý kiến cổ đông kế hoạch doanh thu trên 300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 50 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận/doanh thu khoảng 17% cho năm 2014. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng đạt kết quả kinh doanh cao hơn kế hoạch trên, nhằm thực hiện mục tiêu niêm yết trên TTCK vào năm tới.

Theo quy định hiện hành, DN muốn niêm yết trên Sở GDCK phải có kết quả kinh doanh năm gần nhất có lãi và có tỷ suất ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) từ 5% trở lên. Để đạt được chỉ tiêu này, chúng tôi sẽ cố gắng tối đa để có thể đạt con số lợi nhuận trước thuế năm 2014 khoảng 80 tỷ đồng.

Được biết, một trong những điểm mới tại kỳ họp cổ đông lần này của MBS là bổ sung nhân sự lãnh đạo. Ông có thể chia sẻ thông tin về việc này?

Tại kỳ ĐHCĐ sắp tới, MBS dự kiến sẽ xin ý kiến cổ đông bổ sung, thay đổi một số nhân sự mới trong HĐQT. Các nhân sự dự kiến bổ sung là những cán bộ lãnh đạo chủ chốt, có năng lực trong các khối kinh doanh của MB, nhằm giúp MBS tận dụng và khai thác kinh doanh sâu hơn hệ thống khách hàng của Ngân hàng mẹ. Việc có thêm các nhân sự cốt cán từ MB tham gia HĐQT MBS cũng thể hiện cam kết của Ngân hàng mẹ MB (hiện nắm 79,52% vốn tại MBS) là tiếp tục đồng hành và hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của MBS. Nếu được ĐHCĐ thông qua, dự kiến HĐQT MBS nhiệm kỳ 2014-2019 sẽ có 5 người, trong đó có nhiều nhân sự mới.

TTCK là một thị trường rất hấp dẫn, nhưng đầy thách thức, chông gai, nên để vận hành tốt trên thị trường này, chúng tôi luôn tâm niệm rằng, “cỗ xe” DN phải thực sự đồng nhất. Từ nền tảng văn hóa mà Ngân hàng mẹ MB đã tạo dựng, MBS sẽ kế thừa và phát huy những giá trị cốt lõi, trên tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm vượt mọi khó khăn để thực hiện chiến lược HĐQT đã đặt ra, theo đúng định hướng của Ngân hàng Quân Đội.

Gần đây, MBS được nhắc đến nhiều khi thực hiện một số thương vụ bảo lãnh phát hành, một nghiệp vụ mà khối CTCK dường như để “ngủ quên” đã lâu. Xin ông cho biết, MBS có định hướng như thế nào trong việc khai thác các mảng dịch vụ tài chính chuyên sâu, thưa ông?

MBS nhận thức rằng, mỗi khách hàng là một đối tác riêng biệt, có điều kiện tài chính, mục tiêu đầu tư khác nhau và đều hướng đến một sự tăng trưởng tài chính bền vững. Vì thế, chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng để cùng khách hàng tìm ra các giải pháp đầu tư và tài chính tối ưu, phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân, doanh nghiệp. Trên cơ sở nhận thức như vậy, MBS phấn đấu trở thành công ty có dịch vụ thuận lợi nhất cho khách hàng cá nhân và chuyên nghiệp nhất trong các nhà cung cấp dịch vụ M&A và thị trường vốn tại Việt Nam. Giờ đây tại MBS, các mảng dịch vụ không phát triển độc lập, mà có sự kết hợp nhuần nhuyễn trong một tổng thể chung.

Là một thành viên của MB Group, chúng tôi tham gia cung ứng và kết nối các dịch vụ tài chính chuyên biệt từ Ngân hàng mẹ và các thành viên MB Group, để tạo nên chuỗi dịch vụ hoàn chỉnh cho các khách hàng đến với chúng tôi.

Được biết, ông là một trong số các doanh nhân sẽ tham dự Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Tài chính, thực hiện xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản sắp tới. Ông mong đợi gì từ chuyến đi này?

Chúng tôi mong muốn giới thiệu với nhà đầu tư Nhật Bản về một MBS lành mạnh, minh bạch và sẵn sàng hợp tác trên nhiều phương diện. Cụ thể, chúng tôi muốn tìm kiếm các đối tác hỗ trợ Công ty trong mảng  dịch vụ ngân hàng đầu tư, hoạt động nghiên cứu, công nghệ, phát triển khách hàng mới... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẵn sàng chia sẻ cơ hội kinh doanh với đối tác trên một thị trường đầy hấp dẫn và năng động như TTCK Việt Nam.    

MBS: danh mục tự doanh đã xử lý được hơn 500 tỷ đồng

Ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc MBS cho biết, hơn 1 năm trước đây, MBS có danh mục tự doanh trên 1.000 tỷ đồng, nhưng đến nay, danh mục này chỉ còn dưới 650 tỷ đồng.

Điều đáng mừng là nhiều DN trong danh mục đầu tư của MBS đang có tiến triển tốt. Có DN dự kiến sẽ trả cổ tức đến 30%, có 4 DN dự kiến sẽ lên sàn năm nay.

Có được kết quả này là do MBS kiểm soát tốt danh mục đầu tư, đồng thời hỗ trợ các DN được đầu tư cải tổ hoạt động, vượt qua khó khăn và đạt kết quả kinh doanh tốt hơn.

Tin bài liên quan