MB: thêm nhân tố mới, thêm sức mạnh để dẫn đầu

MB: thêm nhân tố mới, thêm sức mạnh để dẫn đầu

(ĐTCK) Thượng tướng, Tiến sĩ Lê Hữu Đức - Ủy viên BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam, Ủy viên Quân ủy TW, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch HĐQT MB (MB) cho biết, tại ĐHCĐ của MB sắp tới, HĐQT Ngân hàng dự kiến sẽ có thêm nhân sự mới. Việc bổ sung nhân sự mới vào HĐQT là một trong nhiều giải pháp đưa MB đến mục tiêu trở thành ngân hàng thương mại hàng đầu tại Việt Nam.

Thưa ông, theo thông báo danh sách nhân sự dự kiến bầu HĐQT nhiệm kỳ 2014 - 2019, số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ tới dự kiến là 11 người (tăng thêm 2 người so với nhiệm kỳ cũ); trong số đó có khoảng 1/2 nhân sự là những gương mặt mới xuất hiện. Ông đánh giá ra sao về điều này?

HĐQT nhiệm kỳ 2009 - 2014 ban đầu có 7 thành viên, đến 2013, được ĐHCĐ thông qua bầu bổ sung 2 thành viên (trong đó có 1 thành viên HĐQT độc lập và 1 thành viên HĐQT chuyên trách), số lượng thành viên HĐQT được nâng lên là 9 người. Chúng tôi nhận thấy, với số lượng thành viên (đặc biệt thành viên chuyên trách) tăng thêm, HĐQT thời gian qua đã được bổ sung thêm nguồn lực, sâu sát hơn theo từng mảng công việc cụ thể, ra quyết sách nhanh hơn, các Ủy ban của HĐQT vận hành đúng chức năng, nhiệm vụ, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản trị điều hành, hướng tới thông lệ quản trị tiên tiến trên thế giới.

Tại ĐHCĐ năm nay, bên cạnh các gương mặt HĐQT cũ từ các cổ đông chiến lược Viettel, Vietcombank và các doanh nghiệp quân đội đã gắn bó và mang lại nhiều giá trị cho MB trong nhiều năm qua như Công ty Tân Cảng, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Tổng công ty 28, sẽ có những gương mặt mới. Theo đó, bên cạnh việc đề cử, ứng cử theo quy định, MB đã giới thiệu các nhân sự tiêu biểu của MB, gắn bó với MB, hiểu MB, có năng lực trình độ, coi MB là tài sản, là uy tín cá nhân của họ để ĐHCĐ xét bầu. Thực tế, đối với MB, bài học về sự đồng thuận là nhân tố hàng đầu của thành công trong thời gian qua. Do đó, việc giới thiệu các ứng viên HĐQT/Ban Kiểm soát lần này với các nhân tố mới và cũ đã thể hiện sự phát triển bền vững của MB.

Trong mùa ĐHCĐ năm nay, rất nhiều ngân hàng có sự đổi chủ và thay đổi các nhân sự cấp cao. MB có nằm trong nhóm này?

Kể từ đầu năm đến nay, nhiều ngân hàng đã có sự thay đổi nhân sự cấp cao HĐQT, Ban điều hành do một số ngân hàng có hoạt động sáp nhập, hoặc một số thành viên HĐQT từ nhiệm vì những lý do cá nhân… Tại MB, việc bầu cử nhân sự lần này do HĐQT đã hết nhiệm kỳ. Thêm vào đó, MB là một ngân hàng hoạt động ổn định từ khi thành lập đến nay cả về quản trị doanh nghiệp và phát triển kinh doanh. Chúng tôi tự hào có cơ cấu cổ đông ổn định nên việc bổ sung nhân sự lần này không mang tính “đổi chủ” hay “thay máu” như một số ngân hàng khác. Việc giới thiệu ứng viên bầu vào HĐQT/Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới là các nhân sự chất lượng, nhằm mục tiêu đáp ứng được các yêu cầu ngày càng nâng cao đối với việc tổ chức điều hành của một tổ chức tài chính lớn, đồng thời kế thừa, duy trì và phát huy những nền tảng giá trị cốt lõi của MB qua các thế hệ.

Ông kỳ vọng HĐQT nhiệm kỳ mới sẽ đóng góp như thế nào trong việc phát triển của MB trong thời gian tới?

Với cơ cấu HĐQT có những thành viên giàu kinh nghiệm, năng lực đa dạng trong nhiều lĩnh vực và rất tâm huyết, gắn bó với MB như đã nói ở trên, không chỉ riêng tôi mà các cổ đông đều tin tưởng trong thời gian tới, MB sẽ tiếp tục có nhiều cải tổ và chuyển biến quan trọng, đưa MB đến mục tiêu trở thành ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam với nền tảng văn hóa doanh nghiệp và quản trị rủi ro vượt trội. Các thành viên mới được bổ sung sẽ dành thời gian chuyên trách các mảng hoạt động của HĐQT, phù hợp với chuyên môn từng lĩnh vực để đảm bảo MB sẽ có nguồn lực quản trị chiến lược, quản trị điều hành mạnh mẽ và có chất lượng đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay.

Định hướng hoạt động và những mục tiêu chiến lược ông đặt ra cho MB giai đoạn 2014-2019 là gì, thưa ông?

Trên cơ sở phân tích môi trường kinh doanh giai đoạn 2014-2019, chúng tôi xác định tầm nhìn trong giai đoạn tới là đưa MB vào TOP 5 ngân hàng hàng đầu Việt Nam, với định vị là một ngân hàng thuận tiện, trên cơ sở mô hình hoạt động là một tập đoàn tài chính đa năng, với trung tâm là hoạt động ngân hàng thương mại, kết hợp với phát triển mạnh mẽ các dịch vụ tài chính, đầu tư thuộc các lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán, quản lý tài sản, quản lý quỹ.

MB phấn đấu chi trả cổ tức cho cổ đông hàng năm cao hơn mức lãi suất huy động tiền gửi khoảng 30%

Để đạt được điều đó, chúng tôi đặt mục tiêu rất thách thức: Một là, MB phải đảm bảo các chỉ số hoạt động và tăng trưởng cao với mức ROE hàng năm ở mức tối thiểu 15%, bảo toàn và phát triển vốn, đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông và duy trì cơ cấu cổ đông ổn định. Theo đó, MB phấn đấu chi trả cổ tức cho cổ đông hàng năm cao hơn mức lãi suất huy động tiền gửi khoảng 30%.

Hai là đảm bảo sự phát triển bền vững và độc lập của MB theo mô hình tập đoàn, dựa trên đội ngũ nhân viên kỷ luật cao và tinh thông nghiệp vụ, áp dụng công nghệ và các mô hình quản lý tiên tiến, trên cơ sở các thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

Ba là tiếp tục củng cố và bồi đắp uy tín, thương hiệu Ngân hàng. Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cấp các sản phẩm đa dạng, nhằm tăng nhanh số lượng khách hàng thông qua các kênh phân phối tiện ích.

Bốn là tiếp tục bổ sung, điều chỉnh để hoàn chỉnh chiến lược hiện có, đặc biệt là hoàn chỉnh những nhóm giải pháp thực thi và các mô hình kinh doanh mới để tạo động lực tốt hơn cho MB trong giai đoạn tới. Đẩy mạnh triển khai đề án liên kết với Viettel trở thành ngân hàng hàng đầu liên kết dịch vụ với viễn thông tại Việt Nam.

Từ những mục tiêu chiến lược đó, chúng tôi đã cụ thể hóa thành các chỉ tiêu kinh doanh hàng năm, sẽ thông qua ĐHCĐ sắp tới. Chúng tôi phấn đấu đến năm 2018 đưa tổng tài sản của riêng Ngân hàng đạt mức 320.000 tỷ đồng, vốn điều lệ đạt 24.000 tỷ đồng; lợi nhuận đạt tối thiểu 5.000 tỷ đồng và tỷ lệ nợ xấu hàng năm duy trì ở mức < 3%.

Tôi tin rằng với sự quyết tâm cao, thống nhất trong quản trị và điều hành của HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban điều hành, với sự hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan, các ngành; sự tin yêu của các khách hàng, cổ đông và sự phấn đấu nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ nhân viên, MB sẽ hoàn thành tốt các mục tiêu chiến lược đã đề ra trong giai đoạn sắp tới.

Tin bài liên quan